Bệnh huyết áp cao làm tăng nguy cơ trở nặng ở người nhiễm biến thể Omicron

PV |

Bệnh huyết áp cao làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện ở người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, ngay cả khi đã được tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng ngừa virus này. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại Trung tâm y khoa Cedars-Sinai ở thành phố Los Angeles (Mỹ) và được công bố trên tạp chí Hypertension ngày 21/7.

Nhóm bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu đối với 912 người mắc COVID-19 khi Omicron là biến thể phổ biến tại Mỹ. Những bệnh nhân này đã được tiêm ít nhất 3 mũi vaccine mRNA của các hãng Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, trong đó 145 người cần nhập viện để điều trị.

Nguy cơ bệnh nhân COVID-19 trở nặng thường gia tăng do các yếu tố rủi ro như tuổi cao, bệnh nhân suy thận hoặc suy tim. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh tăng huyết áp gây rủi ro cao nhất, làm gia tăng hơn 2 lần nguy cơ bệnh nhân phải nhập viện so với các bệnh nhân mắc COVID-19 khác. Ngay cả ở những người trẻ tuổi và khỏe mạnh, bệnh tăng huyết áp vẫn gây rủi ro đáng kể.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Susan Cheng cho biết các bác sĩ rất ngạc nhiên khi biết rằng nhiều bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện có huyết áp cao và không có những yếu tố rủi ro khác. Bà Susan Cheng lưu ý: “Điều này là đáng lo ngại khi có gần 50% số người trưởng thành Mỹ bị huyết áp cao”.

Thông tin trên chưa được hội đồng chuyên môn kiểm duyệt và vẫn cần được các nhà khoa học nghiên cứu thêm.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Gia tăng lây lan Covid-19 do biến chủng BA.5 mới: 6 triệu chứng chính cần chú ý

XT |

Sự xuất hiện của các biến chủng phụ của Omicron như BA.212.1, BA.4 và BA.5 khiến người ta lo lắng về khả năng dịch có thể tăng trở lại.

Phát hiện biến chủng nCoV mới, "lai" thêm 7 đột biến

Thanh Mai |

Biến chủng này từng xuất hiện cách đây hai năm nhưng bất ngờ quay trở lại với trình tự gene lai với biến chủng khác.

Xuất hiện hàng loạt biến chủng nCoV mới

Thanh Mai |

Các chuyên gia y tế tại Anh ước tính XE có khả năng lây truyền cao hơn chủng Omicron gốc 43%.

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Thanh Mai |

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.