Bệnh nhân F0 sau bao lâu thì không còn khả năng phát tán nCoV?

Thanh Mai |

Nhiều người thắc mắc nên tự cách ly trong bao lâu để đảm bảo không còn khả năng lây nhiễm cho người khác.

Theo dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh, ước tính gần 35% F0 vẫn còn nguy cơ lây nhiễm sau 5 ngày kể từ thời điểm khởi phát triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính.

Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính vào ngày thứ 5 và 6 cách ly, nguy cơ lây nhiễm là 7%. Sau 10 ngày, con số này giảm xuống 5%.

 

Giáo sư miễn dịch học phân tử Gary McLean, Đại học London Metropolitan, trả lời phỏng vấn của Insider: “Những người mắc Covid-19 vẫn có khả năng lây nhiễm vào thời điểm hai ngày trước và sau 10 ngày từ khi có triệu chứng”. Vị chuyên gia cũng cho rằng có nhiều khả năng F0 sẽ không bị lây nhiễm sau thời gian khuyến cáo của cơ quan y tế Anh, song, điều đó không an toàn 100%.

Theo nhà virus học, Giáo sư Lawrence Young, Đại học Warwick, tại thời điểm công bố dữ liệu, không có nhiều thông tin về độc lực của Omicron so với các biến chủng khác nên, họ không thể dự đoán chính xác khả năng lây nhiễm của người nào đó khi nhiễm biến chủng này.

Theo các chuyên gia, dữ liệu Cơ quan An ninh Y tế Anh đưa ra và đánh giá đây là thông tin tốt nhất hiện có để xác định khả năng lây nhiễm của ai đó. Tuy nhiên, họ cũng đánh giá các dữ liệu này không đúng cho mọi trường hợp.

Dưới đây là bảng dữ liệu do Cơ quan An ninh Y tế Anh đưa ra:

Các chuyên gia từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho biết nguy cơ lây nhiễm cho người khác của các F0 gần như giảm xuống bằng 0 nếu họ có ít nhất hai lần xét nghiệm Covid-19 liên tục cho kết quả âm tính. Điều này không phụ thuộc vào số ngày sau khi có xét nghiệm dương tính.

Mt số công trình nghiên cứu khác từ Nhật Bản, Mỹ, cũng đưa ra khả năng lây nhiễm của người nào đó khi nhiễm biến chủng Omicron theo thời gian.

Nghiên cứu ban đầu từ Mỹ cho thấy cả hai trường hợp nhiễm Omicron và Delta đều có khả năng lan truyền virus kéo dài khoảng 10 ngày. Ngoài ra, người nhiễm Omicron có mật độ hạt virus đạt đỉnh thấp hơn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)