Bị dơi cắn, người đàn ông tử vong sau một tháng vì từ chối vaccine

Thanh Mai |

Đây là ca nhiễm bệnh dại ở người đầu tiên được ghi nhận ở Illinois kể từ năm 1954, theo cơ quan y tế công cộng bang Illinois.

Ngày 30/9, Washington Post đưa tin, một cụ ông ở Illinois, Mỹ thức giấc với một con dơi trên cổ hồi giữa tháng 8. Con dơi đã bị bắt đem đi xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh dại. Tuy nhiên, cụ ông từ chối tiêm vaccine phòng bệnh dại nên đã tử vong một tháng sau đó.

Lý do người đàn ông này từ chối tiêm vaccine phòng bệnh dại cũng không được tiết lộ. Các chuyên gia về động vật hoang dã đã tìm thấy một đàn dơi sống trong nhà của người này.

 

Dù bệnh dại ở người có thể ngăn ngừa được và rất hiếm gặp, căn bệnh này có thể gây chết người tới 99% vì vậy cơ quan y tế khuyến cáo bất cứ ai bị động vật có bệnh dại cắn nên chữa trị ngay lập tức. 

Các chuyên gia nói rằng điều quan trọng là phải xác định xem bất kỳ con vật nào bạn tiếp xúc có mắc bệnh hay không, an toàn nhất là tiêm vaccone phòng bệnh dại sau phơi nhiễm.

Giám đốc Điều hành Sở Y tế Quận Lake, Mark Pfister “nhấn mạnh tầm quan trọng” của việc nâng cao nhận thức cộng đồng về nguy cơ phơi nhiễm bệnh dại ở Mỹ.

“Trường hợp nhiễm bệnh dại ở người rất hiếm ở Mỹ tuy nhiên, một khi các triệu chứng bắt đầu, bệnh dại hầu như luôn gây tử vong, điều quan trọng là một người bị phơi nhiễm phải được điều trị thích hợp để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dại càng sớm càng tốt", ông nói.

Nếu được điều trị nhanh chóng sau khi có khả năng phơi nhiễm, bằng vaccine - thường được tiêm bốn liều trên cánh tay trong hai tuần - con người rất khó có khả năng phát triển các triệu chứng bệnh dại.

Bệnh dại có thể lây nhiễm khi bị động vật nhiễm bệnh cắn hoặc cào, như chó, gấu trúc, chồn hôi hoặc cáo. Theo CDC Mỹ, hầu hết trường hợp mắc bệnh dại ở người tại Mỹ đều bắt nguồn từ loài dơi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Loài dơi ở Lào mang virus tương tự virus SARS-CoV-2

Thanh Hải |

Các nhà nghiên cứu phát hiện ở loài dơi sống trong hang động phía Bắc Lào có cấu trúc gần giống với virus SARS-CoV-2, loại virus đã gây ra bệnh COVID-19 dẫn tới hàng triệu ca tử vong trên thế giới.

Thêm bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 truyền từ dơi sang người

PV |

Theo hai giáo sư Norbert Herzog và David Niesel của Đại học Y Texas Medical Branch (Mỹ), rất có thể virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ loài dơi và đã lây nhiễm sang con người. Sau đó, chúng đã có một sự thích nghi di truyền và gây ra đại dịch COVID-19.

Virus Corona ở dơi móng ngựa - chìa khóa giúp làm sáng tỏ nguồn gốc COVID-19?

Phương Anh |

Các nhà nghiên cứu ở Campuchia và Thái Lan gần đây phát hiện một loại virus corona ở loài dơi móng ngựa có liên quan mật thiết với viruss SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Phát hiện: Một loài dơi ở Thái Lan có virus corona giống SARS-CoV-2

PV |

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Nature Communications cho biết, loại virus mới được phát hiện trong máu của 5 cá thể dơi tai to ở một hang động nhân tạo tại khu bảo tồn động vật hoang dã.