Bộ Y tế đồng ý cho các tỉnh tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi AstraZeneca

Thanh Mai |

Trước đó, TP.HCM và Long AN đã có đề xuất xin rút khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Ngày 20/9, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó nêu rõ các sở y tế căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca.

Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vaccine phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

 

Bộ Y tế cho hay theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%. Sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần, hiệu lực đạt 55,1%. Sau 6-8 tuần, tỷ lệ này là 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Mũi 2 nên được tiêm trong khoảng 4-12 tuần sau mũi 1. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine này từ 8 đến 12 tuần.

Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca sau 8-12 tuần (tại Quyết định số 3588 ngày 26/7 và Công văn số 6030 ngày 27/7).

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm, sở y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho người dân khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận).

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Hơn 100 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 sắp phải vứt bỏ vì quá hạn vào cuối năm

Thanh Mai |

Nghiên cứu của Tổ chức Airfinity cho thấy 100 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của các nước giàu sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 12-2021.

Vắc xin Nanocovax cần tiếp tục thực hiện đánh giá về hiệu lực bảo vệ

Nguyễn Liên |

Ngày 19/9, Bộ Y tế có thông tin chính thức về cuộc họp xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

Hy hữu: Nữ giáo viên tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca... cách nhau 10 phút

Hoàng Phúc |

Sự việc xảy ra tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; hiện sức khỏe của nữ giáo viên ổn định, không có biểu hiện gì bất thường.

Không cách ly người trở về từ thành phố Đông Hà với mục đích tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Tây Long |

Ngày 19/9/2021, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 sẽ được tạo điều kiện di chuyển ra, vào thành phố Đông Hà để tiêm chủng. Không áp dụng biện pháp cách ly đối với người trở về từ thành phố Đông Hà với mục đích tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.