Bộ Y tế dự báo số ca mắc biến thể phụ BA.5 có thể gia tăng

An Ly |

Trước sự xâm nhập của biến thể phụ BA.5 của Omicron, Việt Nam có thể ghi nhận nhiều hơn các ca mắc biến thể phụ BA.5 trong thời gian tới.


Trên thế giới, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và có khả năng tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam. Đồng thời, nước ta cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5 trong cộng đồng. Do đó trong thời gian tới các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở nước ta.

Như vậy, số ca mắc có thể gia tăng trong thời gian tới do sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5. Tốc độ gia tăng số mắc hàng ngày của COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như bản chất của biến thể về khả năng lây nhiễm (virus SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, không ổn định), khả năng bảo vệ miễn dịch (mắc phải hoặc do tiêm vaccine) giảm theo thời gian và độ bao phủ vaccine; khối cảm nhiễm, khả năng đáp ứng và các biện pháp phòng, chống của Việt Nam. Do đó khó dự báo được mức độ tăng cụ thể trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Tuy nhiên, số liệu báo cáo từ các nước châu Âu, Nam Phi khi biến thể phụ BA.5 xuất hiện thì mức độ lây lan nhanh với tốc độ tăng số mắc hàng ngày của biến thể phụ BA.5 khoảng 12-13% so với biến thể BA.2 và sẽ từng bước thay thế biến thể phụ BA.2.

Vì thế, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 khoảng 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Tại Việt Nam, đến nay, sau 4 đến 6 tháng, miễn dịch đối với những người đã tiêm đến các mũi cơ bản là đã giảm Đặc biệt, những người suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi còn giảm hơn nữa. Do đó, những đối tượng này cần phải tiêm nhắc lại đúng lịch, đúng liều là rất quan trọng để duy trì miễn dịch, tránh dịch xâm nhập, theo Dân trí.

Ngoài ra, cần thiết phải tiêm cho cán bộ y tế tuyến đầu, những người có nguy cơ cao.

Theo WHO, các vaccine được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 (bao gồm cả biến thể phụ BA.5). Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Bộ Y tế đã đề xuất thông điệp V2K (Vaccine - Khẩu trang - Khử khuẩn) để phủ hợp với tình hình thực tế.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine phòng COVID-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh, theo Zing.

Trước đó hôm 1/7, tại cuộc họp báo quý II/2022 của UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải trình tự gene này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Bộ Y tế cảnh báo biến thể phụ BA.5 có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Hà My |

Theo Bộ Y tế, số ca nhiễm biến thể phụ BA.5 đang gia tăng trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường.

Malaysia phát hiện hai biến thể phụ dễ lây lan của Omicron

Gia Hân |

Hai biến thể phụ của chủng Omicron rất dễ lây lan đã được phát hiện ở Malaysia, Bộ trưởng Bộ Y tế Khairy Jamaluddin cho biết hôm 9/6, theo CNA.

WHO cảnh báo về khả năng lây nhiễm của 3 biến thể Omicron mới

Hoàng Châu |

Qua thí nghiệm, các nhà khoa học ở Nam Phi rút ra kết luận rằng những người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái mắc COVID-19 do nhiễm các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Cảnh báo mức độ nghiêm trọng hơn hoặc có thể truyền nhiễm nhanh hơn của 2 dòng virus biến thể Omicron

Thanh Mai |

WHO cho biết, tỷ lệ xét nghiệm và giải trình tự cao hơn rất quan trọng để giới khoa học tìm hiểu biến thể hiện có và xác định loại mới.