Bộ Y tế khẳng định đồng tính không phải là bệnh, không cần "chữa"

Thanh Mai |

Bộ Y tế khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, nên không thể "chữa", không cần "chữa"...

Vừa qua, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh về việc hiện nay một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính. Trong khi Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, vậy nên đồng tính không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể làm cách nào thay đổi được. Bộ Y tế không nêu tên đơn vị hay cá nhân liên quan, tuy nhiên bác bỏ thông tin "chữa được bệnh".

Bộ Y tế nêu rõ: "Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh nên không thể can thiệp, ép buộc điều trị mà chỉ hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện". Đồng thời đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh phải bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử, kỳ thị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 17/5/1990, Tổ Chức Y tế Thế giới cũng đã chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh Tâm thần. Kể từ năm 1994, đồng tính luyến  ái không còn bị coi là bệnh, không có tên trong bảng DSM 5 (Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã xác định "đồng tính không phải là bệnh", mà là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới.

Do vậy, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các Đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của mình quán triệt các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới;

Hiện Việt Nam chưa có thống kê đầy đủ số lượng người đồng tính, do nhiều người không công khai bản giới thật.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Cảnh báo ngộ độc vì rượu không rõ nguồn gốc

Thanh Mai |

Những sự việc tử vong vì uống rượu vừa qua lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ngộ độc do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc.

Sưng đau vùng kín, thanh niên ngoại quốc bất ngờ khi bị ung thư tinh hoàn

Đào Hiền |

Các bác sĩ khuyến cáo, tự kiểm tra thường xuyên tinh hoàn có thể giúp xác định sự tăng trưởng sớm, có cơ hội điều trị thành công ung thư tinh hoàn cao nhất.

Biến thể phụ BA.5 nguy hiểm ra sao?

Thanh Mai |

Dù từng nhiễm Omicron biến thể khác, người bệnh vẫn có thể tiếp tục nhiễm lại biến thể phụ này.

7 cách giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thảo Vy |

Virus có thể bắt đầu lây lan và gây ảnh hưởng đến các nhóm nhân khẩu học khác nhau.