Bộ Y tế: Không có chuyện F0 được ra khỏi nhà

Thanh Mai |

Theo Bộ Y tế, "nơi cách ly" trong hướng dẫn này cần được hiểu là "phòng cách ly" trong nhà.

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19 gồm cả hướng dẫn cho trẻ nhỏ và người lớn. Người mắc Covid-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác. Tuy nhiên quy định này khiến nhiều người băn khoăn nếu cho F0 ra khỏi nhà sẽ khó giữ khoảng cách để phòng dịch.

Đến tối 14-3, Bộ Y tế đã lên tiếng "đính chính" quy định cho phép F0 rời nơi cách ly trong điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách và cho rằng cách hiểu cho F0 ra khỏi nhà là "hiểu nhầm".

 

Tổ biên tập đã điều chỉnh lại một số điểm tại quyết định này cho rõ, tránh hiểu lầm.

Cụ thể, tại mục 5.4 nêu "Người mắc Covid-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác” sẽ được nói rõ hơn, cụ thể là: “Người mắc Covid-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà”.

Cũng tại hướng dẫn mới, Bộ Y tế khuyến cáo F0 điều trị tại nhà cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết gồm: nhiệt kế, máy đo SpO2 cá nhân (nếu có), khẩu trang y tế, phương tiện vệ sinh tay, vật dụng cá nhân cần thiết, thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy. Ngoài ra, chuẩn bị phương tiện liên lạc: điện thoại, số điện thoại của các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện, trung tâm vận chuyển cấp cứu, bác sĩ, tổ tư vấn cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, bệnh viện…).

Bộ Y tế cho phép người dân tự xác định mắc Covid-19 bằng test nhanh, thay vì để nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát từ xa, theo hướng dẫn mới.

Bộ Y tế cũng cho rằng hiện COVID-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm gây dịch và Tổ chức Y tế thế giới chưa công bố kết thúc thời kỳ đại dịch với căn bệnh này. Các quy định hiện hành vì vậy vẫn yêu cầu cách ly F0 và thực hiện các biện pháp phòng dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Những nguyên tắc phòng tránh lây nhiễm nCoV khi sống cùng nhà với F0

Minh Khang |

Để tránh lây nhiễm nCoV khi sống cùng nhà với F0, cần tuân thủ nguyên tắc cách ly, thông gió và sử dụng đồ dùng cá nhân riêng.

Trẻ F0 khỏi bệnh bao lâu thì được tiêm vắc xin COVID-19?

Thanh Mai |

Đối với trẻ mắc COVID-19, cũng giống người lớn, nên để sức khỏe phục hồi hoàn toàn mới tiêm vắc xin.

Những lưu ý khi giặt quần áo cho F0 tại nhà tránh lây nhiễm

Thanh Mai |

Nên giặt quần áo người nhiễm riêng với các thành viên khác trong gia đình, không giũ quần áo bẩn của F0 để hạn chế phát tán virus.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân F1 âm tính dù tiếp xúc nhiều F0

Thanh Mai |

Theo TS Lê Minh, việc trở thành F1 nhiều lần nhưng không mắc Covid-19 có thể là do sự kết hợp của các yếu tố.