Bốn dấu hiệu tiết lộ trẻ hút thuốc lá điện tử

PV |

Mặc dù thuốc lá điện tử được coi như một công cụ hữu ích giúp nhiều người từ bỏ thói quen hút thuốc lá truyền thống, nhưng ngày càng có nhiều trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử mà không có sự kiểm soát từ người lớn.

Tại Vương quốc Anh, vấn nạn trẻ nhỏ sử dụng thuốc lá điện tử đang được dư luận và chính quyền hết sức lưu ý và tìm nhiều cách ngăn chặn.

Theo ông Chris Whitty - một quan chức y tế cấp cao của Chính phủ Anh, thuốc lá điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc giúp những người nghiện bỏ thói quen hút thuốc lá, nhưng mặt hàng này không nên rơi vào tay trẻ nhỏ.

Mới đây, Đại học Michigan (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 1.325 phụ huynh có con từ 11-18 tuổi, kết quả chỉ ra rằng 67% số phụ huynh khẳng định họ biết liệu con mình có hút thuốc lá điện tử hay không.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nhiều bậc cha mẹ có thể không biết rằng con mình có sử dụng thuốc lá điện tử và có một số biểu hiện bên ngoài sẽ tiết lộ thói quen xấu của trẻ.

 
 
Lở miệng

Bà Sarah Clark - chuyên gia của Đại học Michigan, cho biết hút thuốc lá điện tử có thể nguy hiểm đối với thanh thiếu niên vì nguy cơ ngộ độc nicotine.

Báo cáo của nhóm chuyên gia cho biết hút thuốc lá điện tử trong một thời gian dài có thể dẫn đến các dấu hiệu thể chất nhìn thấy được. Một cách giúp phụ huynh phát hiện con em mình sử dụng thuốc lá điện tử đó là xem chúng có bị lở miệng hay không.

“Các chất kích thích từ hơi thuốc có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, dẫn đến phản ứng với các vết loét miệng và gây ho", bà Clark chỉ ra.

Quầng thâm dưới mắt

Các chuyên gia giải thích rằng trong "juice" - chất lỏng tạo mùi vị của thuốc lá điện tử, có chứa một chất hóa học mang tên propylene glycol, khi tiếp xúc lâu sẽ gây khô miệng hoặc mất nước.

Do đó, hút thuốc lá điện tử có thể dẫn đến tăng cảm giác khát nước và xuất hiện quầng thâm dưới mắt.

Chảy máu cam

Chảy máu cam là một hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do tiếp xúc với propylene glycol lâu có thể làm giảm độ ẩm trong mũi, dẫn đến hiện tượng chảy máu cam ở trẻ.

Các thiết bị mới trong nhà

Thuốc lá điện tử ngày càng có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau để phù hợp với sở thích cầm nắm, sử dụng hàng ngày của người dùng.

Nếu trẻ nhỏ đột nhiên về nhà với những đồ dùng điện tử mới mà trước đó chưa từng được mua, phụ huynh nên hỏi xem chúng lấy những món đồ này từ đâu.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc lá điện tử có hình thức tương tự ổ USB , bút,...

"Một số thiết bị thuốc lá điện tử yêu cầu sạc pin, vì vậy hãy lưu ý đến pin hoặc thiết bị sạc pin lạ", chuyên gia Clark nói.

Theo khảo sát của Đại học Michigan, trong khi phần lớn các phụ huynh tin rằng thuốc lá điện tử gây nghiện, thì khoảng 16% cho biết họ muốn con mình hút thuốc lá điện tử hơn là uống rượu hoặc sử dụng ma túy.

Hơn 10% nói thêm họ tin rằng hút thuốc lá điện tử không có hại cho sức khỏe lâu dài như thuốc lá truyền thống.

Một đánh giá trước đây do tổ chức y tế Public Health England thực hiện cho thấy các thiết bị thuốc lá điện tử ít gây hại hơn 95% so với các sản phẩm thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra những rủi ro sức khỏe liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử, bao gồm nguy cơ sảy thai, trầm cảm và tổn thương phổi.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Nhận bóng bay từ người lạ, 31 học sinh bị ngộ độc

An Ly |

Ngày 22/3, sau khi nhận bóng bay từ 4 người lạ trước cổng trường, hàng chục học sinh tiểu học tại Đắk Lắk có biểu hiện chóng mặt, nôn ói, đau bụng và 17 em phải nhập viện cấp cứu.

Đông Hà: Học sinh nghi bị ngộ độc do ngậm, thổi đồ chơi không rõ nguồn gốc

Vân Phong |

Tối 16/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị xác nhận, nguyên nhân dẫn đến 10 học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học và THCS Phường 3, TP. Đông Hà có biểu hiện bị ngộ độc có thể do ngậm, thổi đồ chơi không rõ nguồn gốc.

Đã có 237 học sinh Lào Cai phải nghỉ học do mắc cúm A

PV |

Ngày 16/3, các cơ quan chức năng huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết, đã có 237 học sinh trên địa bàn huyện phải nghỉ học với các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi.

Cảnh báo: Chất độc chết người ẩn trong hương vị phổ biến của thuốc lá điện tử

C. Hưng |

Những người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên đã được cảnh báo về các chất độc có thể ẩn náu trong hương vị phổ biến.