Bước tiến mới trong điều trị bệnh Parkinson

PV |

Phương pháp sử dụng sóng siêu âm triệt tiêu một phần nhỏ của đồi thị trong não làm giảm các triệu chứng của bệnh nhân Parkinson không đáp ứng tốt với thuốc, qua đó cải thiện đáng kể khả năng vận động.


Việc điều trị cho bệnh nhân Parkinson ngày càng kém hiệu quả trong khi các biểu hiện trở nên trầm trọng khó kiểm soát. Phương pháp “tiêu chuẩn vàng” cho những bệnh nhân này liên quan đến cấy điện cực vào não bộ.

Tuy nhiên, một phương pháp điều trị mới không xâm lấn đầy hứa hẹn vừa được công bố trên tạp chí The New England Journal of Medicine.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Theo nghiên cứu, phương pháp sử dụng sóng siêu âm triệt tiêu một phần nhỏ của đồi thị trong não làm giảm các triệu chứng của bệnh nhân Parkinson không đáp ứng tốt với thuốc, qua đó cải thiện đáng kể chứng run, khả năng vận động và các triệu chứng thể chất khác.

Gần 70% số bệnh nhân được điều trị trong thử nghiệm đáp ứng sau ba tháng điều trị. Trong khi đó, tỷ lệ bệnh nhân tiếp nhận điều trị theo phương pháp giả lập là 32%. Khoảng 60% số bệnh nhân theo phương pháp mới duy trì đáp ứng điều trị trong hơn một năm sau đó.

Tiến sỹ Howard Eiseberg, đồng trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ), cho biết cần cân nhắc việc điều trị lâu dài theo phương pháp sóng âm liệu có hiệu quả hơn biện pháp kích thích não sâu vốn được xem là phương pháp xâm lấn "tiêu chuẩn vàng" trong điều trị Parkinson khi điều trị thông thường trở nên kém hiệu quả hay không. Ông cho biết thêm việc kích thích não sâu là an toàn nhưng bệnh nhân phải chấp nhận một số rủi ro.

Trong quá trình siêu âm hội tụ, bệnh nhân nằm trong máy quét cộng hưởng từ (MRI), đội mũ truyền năng lượng siêu âm qua hộp sọ đến cầu nhạt, một cấu trúc nằm sâu trong não giúp kiểm soát chuyển động tự chủ.

MRI cho phép bác sỹ xác định chính xác và tăng nhiệt siêu âm cho đến khi mô nhỏ đồi thị trong não được loại bỏ. Bệnh nhân vẫn tỉnh táo và phản hồi triệu chứng của họ có cải thiện hay không.

Vì lý do an toàn, bệnh nhân chỉ được điều trị ở một bên não. Nhà khoa học Eisenberg cho biết một thử nghiệm phương pháp điều trị cho cả hai bên não hiện đang được tiến hành.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép hệ thống siêu âm hội tụ Exablate Neuro do Insightec Ltd sản xuất, nhưng phương pháp điều trị này vẫn chưa được bảo hiểm chi trả. Insightec Ltd cũng là công ty tài trợ cho nghiên cứu trên.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Chuyên gia lên tiếng khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi trời liên tục nồm ẩm

Thanh Mai |

Người dân hạn chế đi ra ngoài nhất là người già và trẻ em, cần thường xuyên theo dõi về chất lượng không khí.

Cách chọn măng khô không hóa chất, an toàn cho sức khỏe

Tô Hội |

Măng khô là món ăn phổ biến của ngày Tết vì rất giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Nhưng ăn phải măng khô chứa lưu huỳnh hay hóa chất bảo quản lại rất nguy hại cho sức khỏe.

Ngành y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân dịp tết Nguyên đán

Nguyễn Hoài Nam |

Cùng với các hoạt động bảo đảm cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch, sẵn sàng phục vụ Nhân dân 24/24 giờ trong dịp Tết. Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh cũng như bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá đột biến.

Chăm sóc sức khỏe khi trời chuyển mùa

PV |

Chăm sóc sức khỏe đúng cách khi trời lạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của virut, vi khuẩn.