Cảnh báo ngộ độc vì rượu không rõ nguồn gốc

Thanh Mai |

Những sự việc tử vong vì uống rượu vừa qua lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ngộ độc do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc.

Trong thời gian vừa qua, có khá nhiều vụ ngộ độc rượu dẫn đến tử vong. Nạn nhân các vụ ngộ độc trước đó đã uống rượu không rõ nguồn gốc.

Gần đây nhất, ngày 5/8, đại diện Bệnh viện Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) cho biết, đã tiếp nhận 3 sinh viên ngụ tại TP Thủ Đức, nhập viện trong tình trạng ngộ độc Methanol. Trong số này, một bệnh nhân bị hôn mê sâu và tử vong sau 30 phút nhập viện, 2 bệnh nhân khác được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu. Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cũng tiếp nhận 4 bệnh nhân, 2 trường hợp sau đó được người nhà chuyển Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Một bệnh nhân đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
Một bệnh nhân đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.


Theo thông tin từ Bệnh viện Gia Định, tối 5/8, bệnh viện tiếp nhận 4 sinh viên nhập viện trong tình trạng ngộ độc methanol, tiên lượng nguy kịch. Các bệnh nhân gồm L.Q.T. (20 tuổi) hiện nằm ICU (hồi sức tích cực chống độc), đang thở máy, lọc máu và đã tỉnh; bệnh nhân T.T.G.M. (20 tuổi) đang lọc máu, chưa tỉnh; 2 ca nằm tại khoa nội tiết thận đều 20 tuổi, nồng độ methanol thấp, đã có dấu hiệu tỉnh táo.

Người nhà các bệnh nhân cho biết 8 sinh viên uống một loại rượu không rõ nguồn gốc tại một quán trên đường 50, phường Phước Long B, sau đó xuất hiện các triệu chứng đau bụng, chóng mặt, nôn ói, co giật... 1 người đã tử vong tại phòng trọ, 7 người còn lại có uống thuốc nhưng không hết. Sau đó họ đều có các triệu chứng co giật, lơ mơ, hôn mê nên được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu và 1 người tử vong tại Bệnh viện Lê Văn Việt.

Trước đó, ngày 25-7, một lãnh đạo của UBND xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xác nhận 3 người phụ nữ trên địa bàn vừa tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp. Trước khi nhập viện cả 3 người phụ nữ nêu trên có biểu hiện nôn ói, khó thở… nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, một người đã tử vong; 2 người còn lại cũng tử vong sau đó. Riêng 3 người nhậu cùng nhóm phụ nữ trên hiện sức khỏe bình thường. Gia đình của những người này nhận định tử vong do bị ngộ độc nên đã không yêu cầu khám nghiệm tử thi. 

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết, mỗi năm có tới gần 300 triệu lít rượu thủ công được tung ra thị trường với tình trạng không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không công bố chất lượng.  Trong khi ruợu chính hãng do các nhà máy sản xuất phải tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến lên men, chưng cất, pha rượu, đóng chai… Quy trình này cho ra các sản phẩm rượu đã được loại bỏ các độc tố, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Các sản phẩm này cũng được kiểm tra chất lượng thường xuyên bởi cơ quan y tế.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh khi đến viện đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử vong.

TS Hoàng Văn Quang - trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Thống Nhất - cho biết rượu nấu từ gạo, nếp, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Rượu chứa độc chất methanol khi vào cơ thể gây hại cho tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng khác. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như: tăng huyết áp, tay chân bủn rủn, mắt mờ, vã mồ hôi, sốt, co giật, hôn mê...

TS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - rượu ethanol nếu uống quá nhiều cũng xảy ra ngộ độc. Sau khi uống, methanol được hấp thu rất nhanh, chuyển hóa thành formaldehyde và sau cùng là thành formic acid - một chất rất độc làm tổn thương gan, thận, thần kinh và toan hóa máu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có khả năng tử vong nhanh.

Ngộ độc rượu cấp là tình trạng bệnh lý cấp tính, nghiêm trọng và trong một số trường hợp có khả năng dẫn tới tử vong. Theo bác sĩ Hùng, ethanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Tuy nhiên sau 1-2 ngày, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không uống những loại rượu không rõ nguồn gốc. Hiện nay nhiều loại rượu được trộn các loại rễ cây, nguồn gốc không rõ, do đó người dân cần thận trọng khi sử dụng. Khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện ngộ độc rượu, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Điện thoại rảnh tay khi lái xe còn nguy hiểm hơn uống rượu

Thủy Phạm |

Công nghệ "điện thoại rảnh tay" bị phát giác trong các nghiên cứu gần đây là còn nguy hiểm hơn cả rượu khi lái xe.

Tác hại của việc uống rượu nhiều ngày liền

Thanh Mai |

Việc lạm dụng rượu cũng có thể dẫn đến ung thư và đau tim hoặc các hậu quả khó lường khác như mất trí nhớ, viêm gan, xơ gan...

Kiến nghị phạt tù người uống rượu bia lái xe, dù không gây tai nạn

Thanh Mai |

Nhiều ý kiến đã đề xuất nên chăng cần phạt tù người vi phạm nồng độ cồn quá cao, dù chưa gây ra tai nạn.

Tiêu hủy rượu, sữa nhập lậu trị giá hơn 500 triệu đồng

Phú Hải |

Ngày 25/5, tại Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Sở Tài chính và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức tiêu hủy 552 chai rượu nhập lậu gồm các nhãn hiệu: Chivas Regan, Tanqueray, Martini, Captain Morgan… và gần 5.000 chai sữa Ensure Original với tổng giá trị hàng hóa hơn 500 triệu đồng.