Cảnh báo nguy cơ lây lan virus đậu mùa khỉ ở trẻ em

Hà My |

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi sát sao nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong nhóm trẻ em.

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới ghi nhận trên 80 trẻ em mắc đậu mùa khỉ tại một số quốc gia. Phần lớn các ca mắc lây nhiễm qua tiếp xúc trong gia đình.

Mặc dù đó chỉ là một con số nhỏ so với trên 18.000 ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn thế giới, với phần lớn số ca được phát hiện trong nhóm đồng tính nam, song giới chuyên gia nhận định virus có thể tự hình thành và lây lan trong các quần thể khác, chẳng hạn như phụ nữ và trẻ em. 

Theo các chuyên gia, có nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều ca mắc lây lan trong các nhóm xã hội và môi trường khác ngoài đồng tính nam. Không có quan hệ xã hội nào là khép kín. 

 

Như vậy bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm virus. Mặc dù phương thức lây truyền chính của bệnh là qua đường tình dục song virus có thể lây lan qua các hình thức tiếp xúc khác. Một khi ai đó mắc bệnh trong gia đình, virus sẽ dễ dàng lây nhiễm sang người khác khi dùng chung quần áo hoặc khăn tắm, hay chạm vào vết loét hoặc tiếp xúc da kề da như ôm trong thời gian đủ dài.

Theo TTXVN, các chuyên gia đánh giá trẻ em tại trường học và các trung tâm trông trẻ có thể đặc biệt trở thành đối tượng dễ bị tổn thương. Mỗi năm, trẻ em đều có thể mắc đến hàng chục loại virus khác nhau, bao gồm cả những virus lây nhiễm như bệnh tay chân miệng. Điều này đã khiến các chuyên gia lo sợ một khi đậu mùa khỉ xuất hiện và lây lan trong các trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ hoặc trường học, rất khó để có thể kiểm soát bệnh.

Việc một số trẻ em bị mắc bệnh và đi học trong lúc mắc bệnh là điều không thể tránh khỏi. Điều chúng ta chưa biết là khả năng lây lan giữa các trẻ với nhau và nếu có sự lây lan, liệu nó sẽ chỉ giới hạn trong một vài trường hợp hay gây ra một đợt bùng phát lớn.

Tuần trước, các quan chức y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này ghi nhận hai trường hợp trẻ em mắc đậu mùa khỉ. John Brooks, Giám đốc y tế phụ trách bệnh đậu mùa khỉ của CDC cho biết một trường hợp khác đã được xác định ở một phụ sản mới sinh.

Điều đáng mừng là cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận ở Mỹ. Bằng cách kiểm soát phương thức lây truyền chính và áp dụng các phương pháp điều trị cho nhóm nạn nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất, giới chức y tế có thể ngăn chặn bệnh lây lan thêm trong cộng đồng.

Trong lịch sử, ở các khu vực phía Tây và Trung Phi – nơi mà bệnh đậu mùa khỉ được coi là bệnh đặc hữu, các ca bệnh nhi không phải là điều bất thường. Trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên ở người là một đứa trẻ tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1970. Các đợt bùng phát trước đây lây lan chủ yếu qua tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Theo WHO, trong những trường hợp mắc bệnh trước đây, các ca nghiêm trọng xảy ra phổ biến hơn ở trẻ em.

Cụ thể, trong một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm 2003 ở Mỹ, lây lan do các loài gặm nhấm nhập khẩu từ Ghana, tỷ lệ bệnh nhi phải vào trong phòng chăm sóc đặc biệt cao hơn so với người lớn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng cho thấy, gần 1/3 trong số 37 bệnh nhân được ghi nhận dưới 18 tuổi.

Đợt bùng phát năm 2022 có vẻ hơi khác so với các đợt dịch trước đây, do virus chủ yếu lây lan qua đường tiếp xúc với vết thương hoặc chất dịch truyền nhiễm. Các triệu chứng cũng khác biệt so với các tài liệu y khoa, với nhiều trường hợp xuất hiện vết loét trông giống như phát ban hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục thông thường. Đặc điểm của virus thay đổi khiến việc nhận biết các ca bệnh trở nên khó khăn hơn.

Rosamund Lewis, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ, cho biết cho đến nay hầu hết các ca trẻ em mắc bệnh đều ở chung nhà với những người bị nhiễm bệnh, ví dụ như cha mẹ hoặc người giám hộ.

Một mối lo ngại khác đối với các chuyên gia là bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua nhau thai trong thời kỳ mang thai và có thể gây ra các biến chứng cho em bé, bao gồm thai lưu.

Các phương pháp điều trị bệnh đậu mùa thường được sử dụng như vaccine Jynneos của Bavarian Nordic và thuốc kháng virus đậu mùa Tpoxx của Siga có thể được sử dụng để điều trị cho trẻ em khi cần thiết. Hồi tháng 6, CDC Mỹ cho biết họ đang tìm ra cách tốt nhất để sử dụng vaccine Jynneos cho những trẻ em tiếp xúc với virus. Các quan chức y tế cũng đang tìm hiểu cách sử dụng Tpoxx ở bệnh nhi.

Bất kỳ trường hợp nào mà một đứa trẻ mắc bệnh đến trường hoặc nơi giữ trẻ sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà quản lý và gia đình. Điều quan trọng là các cơ quan y tế công cộng phát triển các quy trình ngay bây giờ để làm thế nào có kế hoạch truy vết tiếp xúc và xét nghiệm.

Pháp ghi nhận 2.171 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai chương trình tiêm chủng miễn phí vaccine phòng bệnh này. Cho đến nay, các nhân viên y tế đã triển khai tiêm tổng cộng 42.000 liều. Hiện Pháp có đủ vaccine để tiêm phòng cho nhóm dân cư xác định gồm khoảng 250.000 người.

Tính đến nay, đã có tổng cộng 8 ca tử vong vì đậu mùa khỉ, trong đó 5 ca tại châu Phi và 3 ca được ghi nhận bên ngoài lục địa này. Khoảng 10% các trường hợp mắc bệnh phải nhập viện. Hiện nay, vaccine phòng bệnh đậu mùa của hãng Bavarian Nordic ở Đan Mạch, với tên thương mại là Jynneos tại Mỹ và Imvanex tại châu Âu, có thể ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

TL |

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thành phố New York ban bố tình trạng khẩn cấp do bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Nhà chức trách thành phố New York của Mỹ ngày 30/7 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công do bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở thành phố này cũng như trên toàn bang New York.

Thế giới lại sai lầm với đậu mùa khỉ?

Xuân Mai |

Với bệnh đậu mùa khỉ, các chuyên gia lo ngại nguy cơ lặp lại các bất bình đẳng nghiêm trọng từng xảy ra trong đại dịch Covid-19, bao gồm phân bổ vắc-xin không đồng đều.

Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Dựa trên triệu chứng sốt, phát ban và hạch to, cần chẩn đoán phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với các bệnh đậu mùa, thuỷ đậu,...