Cảnh báo tai nạn đuối nước

Diệu Thúy |

Chỉ mới bước vào tháng đầu tiên của mùa hè 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Đây là vấn đề nhức nhối, rất cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn đuối nước đau lòng xảy ra.

Ngày 26/4/2022, tại khu vực gần cống K7, kênh thuỷ lợi đi qua địa phận Phường 1, thị xã Quảng Trị đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 2 nạn nhân cùng sinh năm 2008 là em V., trú tại xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong và T. trú tại xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhóm các em học sinh rủ nhau chơi trên cầu nhỏ bắc qua kênh thủy lợi, trượt chân ngã và không biết bơi nên dẫn đến tai nạn nói trên.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tham gia cứu nạn một vụ đuối nước -Ảnh: D.T
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tham gia cứu nạn một vụ đuối nước -Ảnh: D.T

Trước đó, vào chiều ngày 23/4/2022, tại khu vực Động Lòi, thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, cũng xảy ra một vụ đuối nước khiến em Tr. (sinh năm 2009), trú tại thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, thiệt mạng. Ngay sau khi nhận được tin báo về các vụ đuối nước xảy ra, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã huy động lực lượng, triển khai các phương án tìm kiếm nạn nhân và tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị nạn.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ đuối nước, làm chết 15 người. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đuối nước, làm chết 4 người. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ đuối nước là do một số phụ huynh thiếu sự quan tâm, giám sát con em trong gia đình, để trẻ tự do vui chơi, hoạt động tại các khu vực ao, hồ, sông, suối, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra đuối nước.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp trẻ bị đuối nước do rơi xuống sông, suối, ao hồ, cống nước… trong lúc đang chơi đùa cùng bạn bè mà không có sự giám sát của người lớn như các vụ việc xảy ra tại địa bàn tỉnh Quảng Trị vừa qua. Bên cạnh đó, việc không biết bơi và thiếu các kỹ năng thoát nạn, kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân đuối nước còn hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng nói trên.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn có liên quan đến sông nước, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời cứu hộ, cứu nạn các vụ việc xảy ra. Công an các huyện, xã phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ các bãi tắm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn dân về công tác phòng chống đuối nước. Cùng với sự nỗ lực của lực lượng công an, gia đình, nhà trường và các tổ chức, đoàn thể cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng ngừa đuối nước. Trong đó cần đặc biệt chú trọng việc nâng cao kỹ năng cho trẻ em trong tham gia các hoạt động liên quan đến sông nước. Khuyến khích, tạo điều kiện để những người chưa biết bơi được học bơi và tập bơi tại các trung tâm có giáo viên hướng dẫn đúng quy trình. Chỉ nên bơi và tham gia các hoạt động vui chơi ở những nơi quy định, có người giám sát và phương tiện cứu hộ. Tuyệt đối tuân thủ quy định tại các bể bơi, khu vực giới hạn bơi ở biển. Đối với trẻ em, khi đi tắm nên mặc áo phao và có người lớn giám sát... Khi phát hiện thấy người đang có nguy cơ bị đuối nước, cần kịp thời báo động để được ứng cứu, đồng thời nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Từ những vụ đuối nước thương tâm xảy ra, hy vọng mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội có nhận thức đúng đắn, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động dưới nước để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

10 chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống đuối nước trẻ em

BT |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu 10 nội dung cần tập trung tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân đuối nước ở thị xã Quảng Trị

Trường Nguyên |

Ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tìm thấy 2 thi thể nữ sinh bị đuối nước tại khu vực gần cống K7, kênh thủy lợi đi qua địa phận Phường 1, thị xã Quảng Trị. 

Nam sinh lớp 7 tử vong do đuối nước

Lê Trường |

Ngày 23/4, tại Đập Động Lòi, thuộc thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa (huyện Cam Lộ, Quảng Trị), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị đã tìm thấy thi thể nạn nhân bị đuối nước.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị đuối nước tại xã Hải Định

Trần Tuyền |

Ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Định, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) Bùi Như Lộc cho biết, vừa tìm thấy thi thể một người phụ nữ bị đuối nước trên địa bàn xã.