Chuyên gia cảnh báo về các mẹo tiêm vắc xin không biến chứng tự sáng tạo

Thanh Mai |

Chuyên gia cảnh báo những cách làm theo cách tự sáng toạ này phản khoa học, có thể gây hại.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền bài thuốc hướng dẫn thanh lọc máu trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Bài viết còn khẳng định nếu áp dụng cách này trước khi tiêm ba tháng sẽ giảm tối đa nguy cơ bị phản ứng phụ hoặc tử vong.

Cụ thể bài viết hướng dẫn sau tiêm uống hỗn hợp nước pha với giấm táo, muối hồng, bột gừng hữu cơ, mật ong mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và chiều tối, lúc bụng đói. Tối trước khi đi ngủ còn phải uống thêm ba gói bột cỏ lúa mì hoặc 6g bột tảo biển hữu cơ, thêm sả đập dập cho tăng tác dụng… Khuyến cáo không uống rượu bia, ăn thịt bò, cừu, tôm, cua, mực, hàu, các loại cá biển, hạn chế cơm gạo trắng…

 

Ngoài ra, mọi người còn kháo nhau uống lá tía tô trước khi tiêm vắc  xin, sau khi tiêm giã lá tía tô đắp lên vết tiêm ngừa sẽ tránh bị hành sốt. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, việc uống lá tía tô, thuốc hạ sốt, giảm đau trước khi tiêm không có tác dụng làm giảm tỷ lệ biến chứng sau tiêm. Bài thuốc thanh lọc máu trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng chưa từng được khuyến cáo nên sử dụng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết việc uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm có thể gây giảm hiệu quả của vắc xin. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể thông tin cần thiết để chăm sóc bản thân trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Sau tiêm, mọi người được nhân viên y tế phát tờ giấy ghi rõ những điều cần lưu ý để theo dõi diễn tiến sức khỏe. Người dân đừng tin theo những thông tin không được kiểm chứng trên mạng. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tiêm vaccine COVID-19 cho người lao động ngành Điện Quảng Trị

Minh Thành |

Để phòng chống dịch COVID-19, sáng 7.7, những người lao động đầu tiên của Công ty Điện lực Quảng Trị đã được tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Những điều cần biết khi đi tiêm phòng vắc xin COVID-19

PV |

Trước khi tiêm chủng

Lào cảnh báo người dân vẫn có thể mắc Covid-19 kể cả đã tiêm vaccine đầy đủ

Tổng hợp |

Giới chức y tế Lào đang kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được áp dụng, thêm rằng việc tiêm đủ vaccine Covid-19 không giúp tránh khỏi việc nhiễm virus.

Khuyến cáo về hiện tượng sốt kéo dài sau khi tiêm vaccine COVID-19

Đào Thanh Tùng |

Theo nhóm nghiên cứu, rất khó phân biệt các triệu chứng mắc COVID-19 và những phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine vì có nhiều người không xét nghiệm COVID-19 trước khi tiêm phòng.