Chuyên gia lên tiếng khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi trời liên tục nồm ẩm

Thanh Mai |

Người dân hạn chế đi ra ngoài nhất là người già và trẻ em, cần thường xuyên theo dõi về chất lượng không khí.

Ngày nay, tại một số tỉnh miền Bắc trong đó có Hà Nội thời tiết luôn duy trì tình trạng nồm ẩm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Theo số liệu quan trắc của Pam Ac 9 giờ sáng nay, chỉ số AQI (chất lượng không khí) ở các điểm tại Hà Nội dao động chủ yếu 150 - 200 đơn vị - ngưỡng có hại cho sức khỏe con người. Nơi có chất lượng không khí kém nhất thủ đô là khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với chỉ số AQI 231 đơn vị - mức rất có hại cho sức khỏe. 

 

Trao đổi với PV Dân Việt, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) cho biết, mọi năm, thời điểm này được gọi là mùa ô nhiễm do các nguồn thải không giảm, nguồn sản xuất, đốt rác... khiến không khí không khuếch tán được. Bên cạnh đó do gió lặng cộng sương mù khiến bụi ở trong không khí bị lưu trữ ở tầng thấp khuếch tán ra nên ngày càng gây ô nhiễm. 

Theo ông Tùng, người dân hạn chế đi ra ngoài nhất là người già và trẻ em, cần thường xuyên theo dõi về chất lượng không khí để có những biện pháp bảo vệ sức khỏe. Bởi mùa nồm ẩm sẽ tạo điều kiện ho các loại nấm mốc, virus phát triển. Do đó, những người có tiền sử về các bệnh hô hấp, đặc biệt là người già và trẻ em rất dễ tái bệnh trong khoảng thời gian này. 

Trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, rồi thêm tác nhân nấm mốc phát triển ngay trong nhà.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên, để khắc phục hiện tượng nồm, biện pháp tối ưu trong những ngày này là dùng khăn khô lau sàn nhà liên tục và nên đóng kín cửa, để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Việc mở cửa cho thoáng và bật quạt gió sẽ làm nền nhà mau khô hơn nhưng dễ làm không khií ẩm vào nhà nhiều hơn, gió quạt càng làm luồng hơi ẩm bay khắp nơi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Phát hiện loài kiến có thể đánh hơi được các tế bào ung thư ở người

PV |

Các nhà khoa học tin rằng loài côn trùng này sẽ là giải pháp đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm để chẩn đoán bệnh ung thư cho con người.

5 loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn để giảm căng thẳng

Thanh Mai |

Đừng bỏ qua việc áp dụng một chế độ ăn uống giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng.

8 kiểu sạc pin khiến điện thoại nhanh hỏng, sớm vứt sọt rác, nên bỏ ngay

PV |

Nếu bạn đang có những thói quen sạc pin điện thoại như thế này thì nên thay đổi để bảo quản độ bền cho dế cưng của mình nhé!

Những thực phẩm dễ bị nấm mốc trong ngày Tết

ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến |

Các loại thực phẩm ngày Tết do quá trình chế biến, bảo quản trong thời gian dài, bị mất an toàn vệ sinh thực phẩm nên rất dễ bị nhiễm nấm mốc. Nếu người tiêu dùng không cảnh giác ăn phải các loại thực phẩm này dễ bị ngộ độc.