Chuyên gia lý giải nguyên nhân F1 âm tính dù tiếp xúc nhiều F0

Thanh Mai |

Theo TS Lê Minh, việc trở thành F1 nhiều lần nhưng không mắc Covid-19 có thể là do sự kết hợp của các yếu tố.

Theo TS Bùi Lê Minh, Trưởng ngành Công nghệ Sinh học, Viện Kỹ thuật Công nghệ cao, Đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM, hiện chưa có lời giải đáp cho các trường hợp âm tính sau khi tiếp xúc nhiều F0, có có thể từ nhiều nguyên nhân. 

Trường hợp dễ xảy ra nhất là những người mang virus nhưng không biểu hiện triệu chứng, từng nhiễm virus, có thể đã khỏi và cơ thể đang được hệ miễn dịch bảo vệ tốt. Khi đó, test nhanh vẫn âm tính.

 

Trường hợp thứ hai là những người có hệ miễn dịch tốt. Virus đã xâm nhập nhưng bị tiêu diệt ngay hoặc không bao giờ đủ sinh sôi tới ngưỡng phát hiện của các xét nghiệm.

Trường hợp thứ ba là những người có tế bào T hoặc kháng thể sinh ra do có lịch sử tiếp xúc loại coronavirus khác hoặc một số virus như cúm mùa. Những yếu tố này có thể xuất hiện ngay trong xoang mũi và tiêu diệt virus trước khi có thể tái bản. 

Trường hợp thứ tư là một số người mang đột biến hiếm gặp làm thay đổi cấu trúc thụ thể cho SARS-CoV-2 nên virus không xâm nhập được vào tế bào của họ. Trường hợp này đã xảy ra với một số bệnh khác do virus gây ra như HIV, sốt rét hay bệnh do norovirus. 

Theo TS Lê Minh, việc trở thành F1 nhiều lần nhưng không mắc Covid-19 có thể là do sự kết hợp của các yếu tố này và thời điểm tiếp xúc người bệnh.

"Nếu một người có hệ miễn dịch tốt, đeo khẩu trang khi tiếp xúc F0 từ khoảng một tuần sau ngày phát bệnh, nguy cơ lây nhiễm cũng giảm đi nhiều. Nhìn chung, chúng ta rất khó có thể xác định được nguyên nhân thực sự tại sao một người tiếp xúc nhiều mà không mắc bệnh", TS Lê Minh cho hay.

TS Lê Minh,khuyến cáo người dân không nên chủ quan. "Bạn chưa mắc Covid-19 không có nghĩa sẽ an toàn mãi mãi. Vì vậy, người dân vẫn nên cẩn trọng, trừ khi biết chắc chắn bản thân ở nguyên nhân thứ tư. Tuy nhiên, trường hợp này với cá nhân rất khó xác định", TS Minh nói.

Khi sống cùng F0, F1, chúng ta nên ở riêng phòng. Các hoạt động ăn uống, tắm, giặt đồ... cần tách biệt. F1 và F0 cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc nhau. F1 cần tự theo dõi sức khỏe của bản thân trong quá trình cách ly chung với F0.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Liên tục phát hiện que xét nghiệm nhanh COVID-19 nhập lậu

Đ. Khải |

Hàng ngàn kit test COVID-19 bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ tại miền Bắc trong bối cảnh dịch COVID-19 tại các địa phương đang diễn biến phức tạp.

Bỏ kiểm tra giấy xét nghiệm và tiêm đủ vắc xin khách đi máy bay từ sáng 22-1

Diệu Thuần |

Từ ngày 21-1 hành khách đi lại bằng hàng không sẽ không yêu cầu giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, giấy chứng nhận khỏi bệnh, giấy xét nghiệm.

Công bố quyết định thanh tra việc mua thiết bị y tế, kit xét nghiệm tại Bộ Y tế

Thanh Mai |

Mục đích cuộc thanh tra được nêu "nhằm chống lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm".

Khách nhập cảnh vào Việt Nam cần xét nghiệm COVID-19 như thế nào?

Thanh Mai |

Hãng hàng không nước ngoài có thể lựa chọn một trong hai phương án tính chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 của hành khách.