COVID-19 có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ em không?

CTV Lương Trâm |

Các chuyên gia đã nhận định mắc COVID-19 dường như không ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ em và thanh niên.

COVID-19 là một bệnh đường hô hấp ảnh hưởng trực tiếp đến thành phổi sau khi xâm nhập vào cơ thể. Loại virus này xâm nhập vào cơ thể qua mũi, miệng và mắt, sau đó, nó đi đến thực quản rồi đến phổi. Từ phổi, virus tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động khác của cơ thể. Virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Sở dĩ bởi vì trẻ em không đủ điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 nên nhóm này được coi là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hiện nay. Có một số câu hỏi được đặt ra về cách thức mà virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến trẻ em và các cơ quan của chúng về lâu dài.

 

COVID-19 có gây ảnh hưởng đến chức năng phổi ở trẻ em không?

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh đường hô hấp và có thể phá hủy các thành và lớp lót của các túi khí trong phổi của bạn. Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhận định mắc COVID-19 dường như không ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ em và thanh niên.

Trong một nghiên cứu gần đây, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, đã chỉ ra rằng ngay cả những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn cũng không cho thấy sự suy giảm chức năng phổi đáng kể.

Điều này có nghĩa là trẻ em hoặc thanh niên sẽ không phát triển bất kỳ vấn đề nào về phổi?

Không. Nghiên cứu cho biết thêm virus có thể không cản trở hoạt động của phổi nhưng cũng có thể không tốt cho phổi. Theo các chuyên gia, đo lượng thể tích khí thở ra tối đa trong 1 giây đầu tiên sau khi hít vào hết sức (FEV1) của họ có xu hướng thấp hơn một chút. Không có sự khác nhau về chức năng phổi giữa những bệnh nhân đã mắc COVID-19 liên quan đến bạch cầu ái toan, chỉ số viêm, phản ứng dị ứng hoặc sử dụng corticosteroid dạng hít.

Các triệu chứng cảnh báo là gì?

Mặc dù virus SARS-CoV-2 có thể không cản trở các chức năng của phổi ở trẻ em và thanh niên, nhưng nó có thể khiến phổi bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Cho dù đó là sự suy giảm khả năng thở ra của bạn hoặc các vấn đề về hô hấp, COVID-19 vẫn là một loại virus xâm nhập và phá hủy phổi. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo phổi của bạn đang bị ảnh hưởng bởi nhiễm virus:

-          Khó thở

-          Giảm mức bão hòa oxy

-          Đau gần phổi

-          Tăng nhiệt độ cơ thể.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Đồng hành với trẻ em và phụ nữ vùng nông thôn vượt khó

Nguyễn Trang |

Chương trình Tài chính vi mô thuộc Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đang hoạt động ở 10 huyện của 4 tỉnh miền Trung và miền Bắc gồm Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị và Quảng Nam. 

Biến thể Delta không gây bệnh nặng ở trẻ em

PV |

Số ca trẻ em nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ đã tăng kể từ khi biến thể Delta trở nên phổ biến, nhưng một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã cho thấy những lo ngại biến thể này gây bệnh nặng ở trẻ em là vô căn cứ. Tài liệu trên cũng cho thấy vaccine giúp giảm số trẻ em phải nhập viện khi mắc COVID-19.

Tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 chiếm từ 5 - 10% tổng số người mắc

Thanh Mai |

Các chuyên gia khuyến cáo, cần phải tăng cường, tạo lá chắn để bảo vệ trẻ em trong đại dịch.

Hé lộ đường dây mang thai hộ và mua bán trẻ em hàng tỷ đồng tại Trung Quốc

Thanh Mai |

Nhân viên của công ty tiết lộ công việc kinh doanh chính tại công ty là mang thai hộ và họ có một "nguồn lực chất lượng cao" cho hoạt động.