Cứu sống bé gái sinh non bị thủng ruột khi còn trong bụng mẹ

PV |

Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật gỡ dính toàn bộ quai ruột, cắt đoạn ruột hoại tử, khâu nối đoạn ruột tận-tận, rửa ổ bụng dưới.


Các bác sỹ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ cho biết vừa phẫu thuật cứu sống bé gái sinh non bị thủng ruột khi còn trong bụng mẹ.

Bé gái chào đời ngày 24/12/2022 khi mới 35 tuần tuổi và nặng 2,9kg.

Quá trình mang thai, trong lần siêu âm thai định kỳ ở tuần thứ 25, chị Đ.K.T (trú tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ) - mẹ bé, đã phát hiện bé có bất thường ở đường tiêu hóa. Chị T. thường xuyên theo dõi thai nhi cẩn thận.

Bác sỹ đang kiểm tra cho bé. (Nguồn: Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ)
Bác sỹ đang kiểm tra cho bé. (Nguồn: Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ)

Ngày 24/12/2022, khi có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình ngay lập tức đưa sản phụ vào Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ. Qua thăm khám các bác sỹ có chỉ định mổ bắt thai.

Ngay sau mổ, trẻ tím tái, không khóc, tim chậm, bụng chướng căng được các bác sỹ sơ sinh cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời, sau đó chuyển đến khoa Sơ sinh để tiếp tục điều trị, đồng thời mời bác sỹ ngoại khoa hội chẩn.

Trẻ được chẩn đoán tắc ruột sơ sinh trên bệnh nhân suy hô hấp, viêm phúc mạc thời kỳ bào thai.

Ca mổ kéo dài 3,5 giờ, vừa hồi sức vừa mổ kèm truyền máu. Khi mổ ổ bụng thấy nhiều dịch tiêu hóa. Tất cả các quai ruột dính bết thành khối, gỡ dính rất khó khăn.

Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật gỡ dính toàn bộ quai ruột, cắt đoạn ruột hoại tử, khâu nối đoạn ruột tận-tận, rửa ổ bụng dưới.

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp, đây là ca phẫu thuật rất khó vì bệnh nhi bị thủng ruột trong thời kỳ bào thai, dẫn đến các quai ruột dính kết thành một khối.

Sau phẫu thuật 7 ngày, tình trạng sức khỏe trẻ ổn định. Các bác sỹ cũng đã hướng dẫn người nhà cách chăm sóc đúng cho trẻ sau khi ra viện.

Bệnh viêm phúc mạc bào thai là hậu quả của tai biến mạch máu ruột xảy ra trong thai kỳ làm hoại tử đoạn ruột. Phân su tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc bào thai.

Trước đây, với các trường hợp bị viêm phúc mạc bào thai, chỉ khoảng 1/35.000 trẻ sinh ra sống.

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của nhiều chuyên khoa trong những năm gần đây, tỷ lệ sống của các trường hợp mắc bệnh này đã được nâng lên cao hơn.

Bác sỹ khuyến cáo các sản phụ nên đi thăm khám thai định kỳ đúng các mốc quan trọng để được chẩn đoán phát hiện sớm từ đó có hướng điều trị và xử lý kịp thời khi trẻ chào đời.

 (Nguồn: TTXVN)

Vẫn chưa thể giải cứu bé trai bị rơi xuống cọc bê tông

PV |

Đã là đêm thứ 4 các lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu bé Thái Lý Hạo Nam, nhưng vì đất quá chặt nên vẫn chưa thể nhổ chiếc cọc bê tông nơi bé rơi xuống.

Bắt Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

P.V |

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Khởi tố Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách

PV |

Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, để điều tra làm rõ hành vi trốn thuế.

Nhiều hoạt động nghiên cứu về Dinh Chúa Nguyễn Hoàng ở Triệu Phong

Tuấn Việt |

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Quảng Trị- Đất dựng nghiệp của Chúa Nguyễn Hoàng”; UBND huyện Triệu Phong tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích quốc gia các địa điểm liên quan đến Dinh Chúa Nguyễn (1558 - 1626) ở xã Triệu Ái, xã Triệu Giang, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cùng nhiều hoạt động của các ngành chuyên môn liên quan đến nghiên cứu, khảo sát di tích này.