Đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế ở vùng núi

Hoài Nhung |

Đặt chân đến nhiều bản làng ở huyện Đakrông và Hướng Hóa (Quảng Trị), chúng tôi nhận thấy các cơ sở y tế cơ bản làm tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho người dân được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được sống trong môi trường an toàn, phát triển tốt từ thể chất lẫn tinh thần… Người dân hài lòng và đánh giá tốt chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần, trách nhiệm cao của đội ngũ y, bác sĩ đối với bệnh nhân.

Những năm qua, ngành y tế huyện Đakrông và Hướng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các cơ sở y tế, vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; xây dựng đội ngũ y, bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hết mình vì sức khỏe Nhân dân… Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa Lâm Chí Đức cho biết, để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh, trung tâm luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, y đức cho đội ngũ y, bác sĩ; làm tốt các khâu đón tiếp, hỗ trợ ban đầu khi bệnh nhân đến trung tâm và triển khai thực hiện khám, chữa bệnh theo chuyên khoa, tăng số lượng phòng khám để phục vụ kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân; phát triển và thực hiện một số kỹ thuật cao; cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ khám chữa bệnh; đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ các trạm y tế xã, thị trấn về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân từ tuyến cơ sở được tốt nhất; duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kết hợp quân dân y...

Cán bộ y tế cơ sở huyện Đakrông tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: M.Đ
Cán bộ y tế cơ sở huyện Đakrông tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: M.Đ

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện Hướng Hóa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi theo hướng có lợi cho sức khỏe, cùng với toàn dân phòng bệnh và chống dịch hiệu quả. Số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa ngày càng nhiều, năm 2021, có khoảng 30.000 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Ở các tuyến xã, thị trấn, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế cũng tăng cao. Bên cạnh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, ngành y tế huyện Hướng Hóa còn triển khai nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ, giúp đỡ cho bệnh nhân, nhất là đối với các bệnh nhân nghèo khó, người đồng bào Vân Kiều, Pa Kô như: Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức tặng quà và tiền mặt; phát cơm, cháo dinh dưỡng, sữa miễn phí, áo quần… cho bệnh nhân, qua đó, giúp cho bệnh nhân động lực tinh thần, vật chất để điều trị bệnh hiệu quả, sớm trở về nhà.

Tại huyện Đakrông, công tác khám, chữa bệnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đakrông Đinh Quang Nhật cho biết, Trung tâm Y tế huyện luôn tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh một cách đồng bộ. Cơ sở hạ tầng khám, chữa bệnh được đầu tư nâng cấp, sắp xếp lại; môi trường vệ sinh bệnh viện; sân, vườn cảnh quang xanh, sạch, đẹp; tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử của đội ngũ y, bác sĩ thân thiện, nhờ đó, tỉ lệ hài lòng của bệnh nhân tăng lên. Trung tâm luôn quan tâm đầu tư nâng cấp điều kiện phục vụ bệnh nhân tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng; duy trì cung cấp chế độ ăn cho bệnh nhân nghèo, lắp đặt các điểm cung cấp nước uống miễn phí cho bệnh nhân; lắp đặt các bảng biểu thông báo quy định khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi và sự công bằng cho người bệnh.

Các kíp trực giải quyết kịp thời tất cả trường hợp cấp cứu, không có trường hợp nào xảy ra sai sót chuyên môn. Tổ chức bình bệnh án, đơn thuốc, phiếu chăm sóc cấp bệnh viện hằng tháng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị chăm sóc người bệnh toàn diện hơn, qua đó điều chỉnh khắc phục những thiếu sót trong theo dõi, chăm sóc và ghi chép hồ sơ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn. Từ đó, người dân xem trung tâm là điểm đến tin cậy để đến khám, chữa bệnh. Đây được xem là thành công của trung tâm, là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu vì sự hài lòng của bệnh nhân.

Xác định địa bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về đời sống đồng bào Vân Kiều, Pa Kô còn nghèo khó; đường sá xa xôi, cách trở, thường xuyên bị cô lập, chia cắt trong mùa mưa bão… đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến cơ sở luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Có rất nhiều tấm gương sáng về người thầy thuốc miền núi huyện Hướng Hóa và Đakrông đã không ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy để đến những vùng khó khăn, bị cô lập do bão lũ để cứu người. Chị Hồ Thị Thanh Lan, nhân viên hộ sinh, Trạm Y tế xã Húc, huyện Hướng Hóa cho hay: “Với những người công tác trong ngành y, tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Xác định rõ điều đó, bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác đã luôn cố gắng để làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn và tuyên truyền người dân bảo vệ sức khỏe, phòng, chống bệnh tật. Đặc biệt, là sẵn sàng lên đường mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, hiểm nguy để cứu người trong cơn nguy kịch. Chúng tôi rất vui khi được góp phần cùng ngành y tế làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, mang đến nhiều niềm vui, hạnh phúc cho Nhân dân”.

Điểm sáng nổi bật ở tuyến y tế cơ sở đó là sự nỗ lực vượt qua khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, chăm sóc trẻ nhỏ... đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe. Tỉ lệ phụ nữ sinh tại các cơ sở y tế cao, đạt 96,7%. Công tác quân dân y kết hợp tiếp tục duy trì nền nếp. Quân y các đơn vị đã tham dự giao ban và báo cáo hằng tháng với các Trung tâm Y tế huyện Đakrông và Hướng Hóa đầy đủ, đã phối hợp triển khai công tác giám sát dịch bệnh, khám chữa bệnh, phòng chống thảm hoạ thiên tai, truyền thông giáo dục sức khỏe và triển khai các chương trình y tế quốc gia tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, góp phần tích cực phòng, chống dịch bệnh và đưa dịch vụ y tế về phục vụ Nhân dân vùng núi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phải đảm bảo F0 được tiếp cận với dịch vụ y tế khi cần

Quang Hiệp |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức vào ngày 1/3 để bàn giải pháp phòng chống COVID-19 trong bối cảnh số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tăng nhanh.

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Phương Minh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 170/ CĐ-TTg gửi người đứng đầu các cơ quan trung ương và địa phương về việc tiêm vắc xin và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống COVID-19.

Tận tụy phòng, chống dịch bệnh ở vùng biên

Trúc Phương |

Gần 3 năm qua, trước những ảnh hưởng phức tạp của COVID-19, lực lượng y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã không ngừng cố gắng để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Sự nỗ lực của các y, bác sĩ nơi đây đã phần nào “chia lửa”, giúp tuyến trên giảm bớt áp lực trong "cuộc chiến" chống dịch đầy cam go.

Các tỉnh thành, thành cho học sinh nghỉ chống dịch, chống rét

Thanh Mai |

Nhiều tỉnh thành đã có những điều chỉnh trong phương án đến trường cho học sinh trước tình hình thời tiết cũng như diễn biến phức tạp của Covid-19.