Dấu hiệu nhận biết sớm sốt xuất huyết

Thanh Mai |

Bệnh có triệu chứng sốt cao đột ngột, liên tục; nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết; đau cơ, đau khớp...

 
 
Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, sốt xuất huyết được chia làm 3 mức độ: Mức độ 1, phần lớn các trường hợp đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng và theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời. Mức độ 2, sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo, người bệnh được cho nhập viện điều trị. Mức độ 3, sốt xuất huyết nặng bao gồm: sốc, xuất huyết nặng, suy tạng nặng, người bệnh phải được nhập viện điều trị cấp cứu.

Bệnh có triệu chứng sốt cao đột ngột, liên tục; nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết; đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt. Lưu ý, giai đoạn nguy hiểm thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, với biểu hiện còn sốt hoặc đã giảm sốt; đau bụng nhiều và liên tục hoặc tăng cảm giác đau, nhất là ở vùng gan; vật vã, lừ đừ, li bì; xuất huyết dưới da: nốt xuất huyết rải rác hoặc chấm xuất huyết thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạn sườn hoặc mảng bầm tím; xuất huyết niêm mạc: chảy máu chân răng, chảy máu mũi, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu, xuất huyết âm đạo hoặc tiểu máu; xuất huyết nặng: chảy máu mũi nặng (cần nhét bấc hoặc gạc cầm máu), xuất huyết âm đạo nặng, xuất huyết trong cơ và phần mềm, xuất huyết đường tiêu hóa và nội tạng (phổi, não, gan, lách, thận)…

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Một số trường hợp có thể chuyển nặng và có triệu chứng tương tự cúm, gây nguy hiểm cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành.

Một số trường hợp hiếm gặp, bệnh trở nặng đột ngột, có các triệu chứng nguy hiểm hơn và tiến triển thành sốt xuất huyết thể nặng.

Sốt xuất huyết thể nặng có khả năng biến chứng gây tử vong với các dấu hiệu cảnh báo gồm: đau bụng dữ dội, nôn mửa, thở gấp, chảy máu lợi, nôn ra máu, mệt mỏi, nôn hoặc đại tiện ra máu.

Khi bệnh nhân xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, phải ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp y tế. 

(Nguồn:  Phụ nữ mới)

TAGS

Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng do sốt xuất huyết

PV |

Theo thống kê, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 110 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp. Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng...

Quảng Trị: Kiểm soát chặt chẽ, ngăn dịch sốt xuất huyết xâm nhập qua biên giới

Hương Lài |

Ngày 22/9, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn không để dịch sốt xuất huyết từ Lào lây lan qua biên giới vào nội địa.

Cách phân biệt sốt xuất huyết và COVID-19

PV |

Sốt xuất huyết và COVID-19 là hai bệnh do hai loại virus khác nhau gây ra. Tuy vậy, trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của hai bệnh có thể bị nhầm lẫn với nhau.

Cả nước ghi nhận hơn 145.000 ca mắc sốt xuất huyết

PV |

Bộ Y tế cho biết trong tuần qua (tuần 31), cả nước ghi nhận gần 8.800 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong. So với tuần trước, số mắc giảm hơn 12%, trong đó số nhập viện là gần 6.600 ca, giảm 17,1% so với tuần trước đó.