Dấu hiệu phân biệt cảm lạnh và Covid-19

Thanh Mai |

Việc phân biệt 2 bệnh lý này tốt có thể giúp chúng ta ngăn ngừa cũng như điều trị phù hợp.

Cảm lạnh và Covid-19 có các triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng của Covid-19 thường ở mức độ nghiêm trọng hơn, và có thể diễn biến nặng, thậm chí tử vong.

Cảm lạnh thường được xác định bằng các triệu chứng đơn thuần do không có phương pháp xét nghiệm để tìm loại virus này. Tuy nhiên, tại các cơ sở y tế, bệnh nhân có thể được xét nghiệm cúm hoặc Covid-19 để loại trừ nguyên nhân gây bệnh. Trong khi đó, xét nghiệm Covid-19 có thể trực tiếp giúp chúng ta phát hiện SARS-CoV-2 hoặc các kháng thể được cơ thể tạo ra. 

 

Một trong những điểm khác biệt chính giữa cảm lạnh và Covid-19 là thời gian ủ bệnh (thời gian từ khi người bệnh nhiễm virus đến khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên). Cảm lạnh thông thường, thời gian ủ bệnh khá ngắn, thường chỉ từ một đến 3 ngày. Còn Covid-19, thời gian này có thể từ 2 đến 14 ngày.

Trong trường hợp nhận thấy bản thân có các dấu hiệu của Covid-19 thay vì cảm lạnh thông thường nhưng chỉ diễn biến nhẹ, bệnh nhân được khuyến cáo cách ly và thực hiện một số cách để điều trị triệu chứng. Có thể dùng một số loại thuốc như acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil hoặc Motrin) để giảm sốt và đau nhức cơ thể; uống nhiều nước (có thể là nước lọc, nước trái cây, trà, canh nóng) để giữ đủ nước; ghỉ ngơi để tránh lại nhiễm trùng và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Trong trường hợp các triệu chứng của Covid-19 diễn biến nặng hơn như khó thở, đau ngực, mọi người nên nhanh chóng liên hệ tới cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị sớm.

Ngoài ra, với Covid-19, bệnh nhân được khuyến cáo sử dụng thêm thiết bị đo SpO2 (nồng độ oxy trong máu). Khi chỉ số này xuống quá thấp, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở. 

Các chuyên gia khuyến cáo trong trường hợp mắc Covid-19, bệnh nhân tuyệt đối không nên dùng các loại thuốc hay sản phẩm điều trị chưa được kiểm chứng. Bệnh nhân cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ chỉ định hướng xử trí phù hợp.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Du lịch đã thực sự được 'cởi trói' sau hơn hai năm COVID-19?

PV |

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới.

Người nhiễm Covid-19 không còn mất khứu giác và vị giác?

Thanh Mai |

Dòng phụ mới không gây ra những triệu chứng khác biệt rõ rệt, đa phần ho, sổ mũi, đau họng, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ.

Tổng thống Biden lại nhiễm Covid-19

Thanh Mai |

Đài CNN dẫn thông tin từ Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, cho biết ông Biden không có triệu chứng, cảm thấy ổn và cách ly làm việc.

Bất động sản du lịch Đà Nẵng phục hồi nhanh sau dịch COVID-19

Thu Hằng |

Tính đến năm 2024, Đà Nẵng dự kiến có tổng cộng 99 dự án khách sạn 4-5 sao, với tổng nguồn cung lên đến hơn 21.000 phòng; giá thuê phòng dự báo tăng trưởng khoảng 25%/năm cho giai đoạn 2022-2024.