Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm cha mẹ cần phải biết để điều trị kịp thời

Thanh Mai |

Các bác sĩ cho biết, dậy thì sớm sẽ gây ra rất nhiều hậu quả ảnh hưởng đến trẻ và cả phụ huynh như hạn chế đến sự phát triển chiều cao.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi trung ương, từ tháng 9-2017 đến tháng 4-2021, bệnh viện này ghi nhận có 694 bệnh nhi dậy thì sớm đến khám, bao gồm 21 bé trai, còn lại là trẻ gái. Giai đoạn 1991 - 1995 chỉ ghi nhận có 14 bệnh nhi dậy thì sớm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, trước đây mỗi tháng chỉ khoảng 20 - 30 ca dậy thì sớm có chỉ định điều trị thì nay khoảng 50 - 60 ca, mỗi năm bệnh viện có khoảng 600 - 700 trẻ dậy thì sớm đến khám.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh - trưởng khoa thận, nội tiết Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cho biết trên Tuổi trẻ Online, dậy thì sớm là tình trạng phát triển các đặc tính sinh dục thứ phát sớm hơn bình thường, ở bé gái là trước 8 tuổi (có kinh nguyệt trước 9,5 - 10 tuổi) và bé trai trước 9 tuổi. Hậu quả của dậy thì sớm có thể làm ảnh hưởng dến sự phát triển chiều cao, gây vấn đề về trẻ mặc cảm, mất ngủ ảnh hưởng đến tâm lý, gây tâm lý lo lắng cho cha mẹ, nguy cơ bị lạm dụng tình dục và mãn kinh sớm.

Theo bác sĩ Quỳnh, có 2 loại dậy thì sớm ở trẻ, gồm dậy thì sớm trung ương và dậy thì sớm ngoại biên.

Với dậy thì sớm trung ương thường không có nguyên nhân cụ thể. Một số các yếu tố nguy cơ gây dậy thì sớm hiện nay như di truyền, đột biến gene, hóa chất gây rối loạn nội tiết, một số các loại chất dẻo và thuốc trừ sâu, béo phì... Phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám khi thấy con có các dấu hiệu bất thường để kịp thời phát hiện và điều trị để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Theo chuyên gia, đối với một số trẻ mầm non, cần phải quan tâm, chăm sóc để tránh tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục, nhưng không được chủ quan. Những trẻ này cũng có dấu hiệu dậy thì sớm nhưng rất có thể là mắc các bệnh lý về thận, não.

ThS Nguyễn Thị Hằng - Trung tâm nội tiết, chuyển hóa, di truyền và liệu pháp phân tử, Bệnh viện Nhi trung ương - cho biết tỉ lệ dậy thì sớm dao động 1/10.000 - 1/5.000, tỉ lệ dậy thì sớm ở nữ thường cao hơn nam. 

Đặc điểm lâm sàng để nhận biết là: đối với nữ có các dấu hiệu như mụn trứng cá, kinh nguyệt, lông mu và vú phát triển; đối với trẻ nam có các dấu hiệu như mụn trứng cá, giọng trầm, lông mu, chiều dài dương vật phát triển bất thường, thể tích tinh hoàn lớn...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

CDC Hoa Kỳ đưa ra hướng dẫn về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Thanh Mai |

CDC Hoa Kỳ đã đưa ra những điều mà cha mẹ có thể làm nhằm bảo vệ trẻ trước căn bệnh viêm gan bí ẩn.

Những dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng chậm nói ở trẻ em

T.G |

Nhiều gia đình phát hiện trẻ chậm nói ở thời điểm muộn. Để có biện pháp can thiệp hiệu quả, phụ huynh cần nhận biết sớm dấu hiệu chậm nói ở trẻ và có các phương pháp khắc phục kịp thời.

Triệu Phong: Khởi động Dự án phòng chống đuối nước trẻ em

Cảnh Thu |

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Dự án bơi an toàn thuộc tổ chức nhân đạo Golden West và Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu tại Việt Nam (GHAL) với Sở LĐ, TB&XH tỉnh Quảng Trị về việc thúc đẩy phòng chống đuối nước trẻ em, Sở LĐ, TB&XH phối hợp với Dự án bơi an toàn, UBND huyện Triệu Phong tổ chức ký kết và khởi động Dự án phòng chống đuối nước cho trẻ em tại huyện Triệu Phong.

10 chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống đuối nước trẻ em

BT |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu 10 nội dung cần tập trung tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em.