Đau lưng là dấu hiệu của những bệnh nào?

Bạch Cúc |

Đau lưng gây cảm giác rất khó chịu có thể kéo dài hoặc sẽ tự khỏi sau vài ngày. Bạn cần xác định xem là cơn đau thông thường hay trường hợp khẩn cấp để điều trị phù hợp.

Đau ở một bên: Sỏi thận

Cơn đau lưng trên do sỏi thận rất khủng khiếp. Có thể đau dữ dội ở bên hông và lưng dưới hoặc ngay xương sườn. Ngoài ra còn gây khó chịu khi đi tiểu hoặc nước tiểu có màu đỏ hoặc nâu.

Đau lưng dữ dội kèm theo sốt: Viêm cột sống

Nếu bạn đang gặp trường hợp đau lưng dữ dội kèm theo sốt, tê hoặc ngứa ran ở cánh tay có thể nguyên nhân là do nhiễm trùng cột sống.

Đau lưng và rất mệt: Đau tim

Các biểu hiện như đau tim ôm ngực và gục xuống đã được biết từ lâu. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lắng nghe các dấu hiệu nhỏ hơn như buồn nôn, khó thở, mệt mỏi và đau lưng.

Những vị trí đau lưng thường gặp. Ảnh minh họa. Đồ họa B.C
Những vị trí đau lưng thường gặp. Ảnh minh họa. Đồ họa B.C


Đau lưng và yếu chân: Thoát vị đĩa đệm

Đau lưng trên kèm theo tê, yếu tay hoặc chân có thể là dấu hiệu của chấn thương thần kinh do trượt đĩa đệm.

Đau lan tỏa từ ngực đến lưng: Viêm thần kinh liên sườn

Một nguyên nhân tiềm ẩn của đau lưng là viêm sụn sườn, tình trạng viêm sụn kết nối xương sườn với xương ức. Khi nâng vật nặng có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp và chấn thương ngực.

Nếu bạn cảm thấy đau từ ngực đến lưng thì cần phải đi kiểm tra ngay.

Đau lưng khi hít thở sâu: Thuyên tắc phổi

Nếu bạn cảm thấy cực kỳ đau khi hít thở sâu thì đây có thể là dấu hiệu của thuyên tắc phổi. Các cục máu đông có thể vỡ ra khỏi tĩnh mạch sâu ở chân hoặc cánh tay và di chuyển đến phổi, chèn ép trong các mạch máu, gây ra lưu lượng máu kém, gây viêm và chết mô phổi.

Nếu cơn đau lưng càng nặng khi hít thở sâu, khó thở, ho ra máu hoặc cảm thấy ngất xỉu, hãy gọi cấp cứu ngay.

Đau lưng và khó thở: Phổi bị thủng

Đây là trường hợp hiếm gặp, nhưng đau lưng đi kèm khó thở hoặc đau dữ dội khi hít thở sâu có thể là dấu hiệu phổi bị thủng do chấn thương.

Đau càng nặng khi cử động: Gãy xương sống hoặc xương sườn

Nếu bạn bị vật nặng đè lên lưng hoặc ngã lưng đập vào mép bậc thang có thể bị gãy xương sống hoặc xương sườn, tùy vào vị trí gãy có thể đau bên trái hoặc bên phải lưng. Cơn đau sẽ càng nặng khi cử động.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19 cho người khỏe mạnh có cần thiết không?

Thanh Mai |

Hiện nay, hiệu quả của vaccine Covid-19 có thể bị giảm đối với chủng Delta nhưng vẫn còn khả năng bảo vệ khá tốt cho người đã được chích đủ liều.

Tại sao nữ dễ bị tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19?

CTV Ngọc Diệp |

Vaccine phòng COVID-19 cũng giống như các loại vaccine phòng bệnh khác, bạn không cần quá lo lắng về tác dụng phụ của chúng.

Những lợi ích từ việc ăn chuối trước khi đi ngủ

Hạ Mây |

Chuối là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Ăn chuối vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

5 loại thảo mộc tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường

Ngọc Anh |

Những loại thảo mộc dưới đây có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường nhờ các tác dụng giảm lượng đường trong máu, tăng cường độ nhạy cảm với insulin, giảm huyết áp cao và cholesterol...