Ghép thành công hai quả thận lợn cho người

Thanh Mai |

Ê-kíp phẫu thuật lo lắng về việc liệu các mạch máu thận lợn mỏng manh có thể chịu được lực đập của huyết áp người hay không, nhưng họ đã làm được.

Thử nghiệm ghép hai quả thận lợn sang người đầu tiên thành công do các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Alabama, Birmingham, Mỹ, thực hiện, AP News đưa tin ngày 21/1. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí American Journal of Transplantation và nhóm chuyên gia dự định thử điều này ở những bệnh nhân còn sống vào cuối năm nay.

Jim Parsons, 57 tuổi, ở Huntsville, bang Alabama bị chết não sau tai nạn mô tô ngày 26/9/2021. Parsons trước đó đã đăng ký hiến tạng và các bác sĩ tại Đại học Alabama ở Birmingham (UAB) tiến hành ca phẫu thuật thử nghiệm ghép thận lợn cho ông vào ngày 30/9.

 

Ông Jim Parsons

Các bác sĩ đã mổ bỏ hai quả thận của Parsons ra và ghép ngược trở lại hai quả thận của một con lợn đã được biến đổi gene. 23 phút trôi qua, hai quả thận được ghép tạng bắt đầu hoạt động. Chúng được ghép lọc máu, tạo ra nước tiểu trong 3 ngày và không bị cơ thể người nhận đào thải ngay lập tức.

Các bác sĩ không tìm thấy virus lợn nào được truyền sang người nhận và không có tế bào lợn trong máu của bệnh nhân. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động giữa hai bên thận không đồng đều khiến một quả hoạt động tốt hơn. Dù vậy, chúng vẫn hoàn thành tốt vai trò bài tiết cho đến khi nghiên cứu kết thúc sau đó 3 ngày. Parsons cũng qua đời khi bác sĩ rút các thiết bị hỗ trợ sự sống.

Tiến sĩ Jayme Locke, Giám đốc chương trình Cấy ghép Thận không tương thích của Đại học Alabama, cho biết không có gì lạ khi thực hiện thử nghiệm trên bệnh nhân chết não. Bởi nếu hiệu quả, cơ quan được cấy ghép sẽ hoạt động tốt trên cơ thể bệnh nhân khỏe mạnh.

Bà Locke cũng chia sẻ ngay cả khi ghép thận từ người sang người hiến tặng bị chết não, tình trạng không tạo ra nước tiểu trong một tuần hoặc mất vài tuần để đào thải creatinine rất dễ xảy ra. Do đó, kết quả mà nhóm chuyên gia tại Đại học Alabama là điều rất khả quan.

Đại diện nhóm tác giả đặt kỳ vọng sẽ khởi động thử nghiệm lâm sàng trên những bệnh nhân còn sống, tỉnh táo vào cuối năm nay và bắt đầu cấy ghép trong vòng 5 năm tới.

Tháng 10 năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật ở New York cấy ghép thành công một quả thận lợn vào bệnh nhân chết não. Quả thận hoạt động bình thường trong 54 giờ và được coi là bước đột phá vào thời điểm đó.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Vượt hàng trăm km bằng ô tô để kịp thời ghép tim cứu sống bệnh nhân

Trường Sơn |

Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế vừa di chuyển hàng trăm km bằng ô tô trong đêm từ Huế ra Hà Nội để kịp thời nhận tạng về thực hiện ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.

Bác sỹ Việt Nam lần đầu nội soi ghép gan từ người hiến sống

Thanh Mai |

Hai ca mổ lấy gan hiến và ghép gan diễn ra trong 5 giờ, hai bệnh nhân cả cho và nhận gan sức khỏe đều ổn định.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép gan cứu sống bé gái ung thư gan giai đoạn cuối

Minh Khánh |

Bé gái 18 tháng tuổi, ở Hà Nội, mắc bệnh u nguyên bào gan ác tính khi mới 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ. 

Ghép tế bào gốc cứu bệnh nhi 5 tuổi

Thế Phong |

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng và được chẩn đoán u nguyên thần kinh nguy cơ cao. Sau khi được điều trị và ghép tế bào gốc, bệnh nhi đã phục hồi nhanh chóng và được xuất viện.