Gia tăng bệnh nhân trong thời điểm nắng nóng

Phương Thảo |

Nắng nóng gay gắt trong thời điểm hiện nay khiến nhiều người bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ghi nhận có sự gia tăng đột biến lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị thời điểm hiện nay, mỗi ngày có rất nhiều người dân đến khám chữa bệnh (KCB). Số liệu thống kê cho thấy, trước đây bình quân mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 100 đến 150 lượt bệnh nhân thì thời điểm nắng nóng gay gắt hiện nay, đơn vị tiếp nhận mỗi ngày từ 180 đến 220 lượt bệnh nhân đến KCB, đa phần bệnh nhân thuộc nhóm người lớn tuổi. “Lượng bệnh nhân đến trung tâm KCB có sự gia tăng đột biến trong những ngày gần đây.

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người già nhập viện -Ảnh: P.T
Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người già nhập viện -Ảnh: P.T

Ngoài số lượng bệnh nhân đến khám điều trị ngoại trú thì 40 giường bệnh nội trú cũng được khai thác hết công suất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này liên quan rất nhiều đến thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay. Bên cạnh những bệnh nhân mắc các bệnh lý do hậu COVID-19, chúng tôi ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý do ảnh hưởng thời tiết như bị suy nhược cơ thể, các bệnh truyền nhiễm như sốt siêu vi, bệnh về tiêu hóa như viêm đại tràng, tiêu chảy cấp và các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. Trong đó, có một vài trường hợp nặng lên cơn cấp dẫn đến tình trạng suy hô hấp, sau khi chúng tôi tiến hành xử trí ban đầu đã cho chuyển tuyến điều trị”, bác sĩ Hoàng Thị Ngọc Vân, Khoa Nội - Nhi - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị cho biết.

Lượng bệnh nhân tăng đột biến nên các bác sĩ, điều dưỡng tại đây cũng đang nỗ lực hết mình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài việc khám, cấp đơn thuốc điều trị cho bệnh nhân ngoại trú, đội ngũ cán bộ y tế tại trung tâm còn thực hiện công tác cấp cứu, điều trị nội trú cho những trường hợp mắc các bệnh lý nặng. Khối lượng công việc nhiều, áp lực tăng cao trong khi đội ngũ nhân lực còn thiếu nhưng với tinh thần lấy người bệnh là trung tâm phục vụ, mỗi bệnh nhân đến KCB tại trung tâm luôn thấy cảm thấy tin tưởng, hài lòng.

“Tôi bị viêm phổi, những khi trời nắng nóng bệnh tái phát khiến tôi rất khó thở, phải đến trung tâm y tế để được điều trị. Mấy hôm nay bệnh rất đông nhưng tôi vẫn được chăm sóc tốt, thuốc men đầy đủ. Sau thời gian được các y, bác sĩ tại đây điều trị tận tình, sức khỏe của tôi cơ bản ổn định”, ông Nguyễn Long, Phường 2, thị xã Quảng Trị chia sẻ.

Cảnh báo về tình trạng gia tăng nhiều người mắc bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng hiện nay, bác sĩ Ngọc Vân lưu ý: Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân, đặc biệt là nhóm người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường. Để bảo vệ sức khỏe, người dân nên hạn chế ra đường khi ngoài trời nắng nóng gay gắt, nếu ra đường thì cần phải mặc đồ chống nắng, chống nóng.

Nên uống nhiều nước nhưng không nên uống nước quá lạnh vì dễ gây viêm họng. Không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp để tránh tình trạng sốc nhiệt khi đi ra bên ngoài, không để quạt thổi trực tiếp gần người để phòng bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng, tăng cường vệ sinh cá nhân.

Đối với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bị bệnh, cần đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Riêng với người cao tuổi, ngoài việc nên đi khám bệnh định kỳ, cần thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện thể dục dưỡng sinh phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với nguy cơ có thể mắc các bệnh truyền nhiễm trong thời điểm hiện nay, nhất là bệnh sốt xuất huyết vì hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong nước.

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần chủ động đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà để phòng biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tăng cường phòng cháy chữa cháy trong mùa cao điểm nắng nóng

Thành Nam |

Thông thường, từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, điều kiện khí hậu, thời tiết tại địa bàn tỉnh Quảng Trị rất khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

Thắng Trung |

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và tối có khả năng có mưa rào và dông, đêm không mưa, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

PV |

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào,dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C, cao nhất 34-36 độ C.

3 xu hướng chống nắng được phụ nữ hiện đại ưa chuộng

Phuong Ha |

Dầu dưỡng, miếng dán tiện lợi hay viên uống dạng nang đều là những “bảo bối” chống nắng đang được hội chị em ưu ái để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ ánh nắng Mặt Trời.