Hàng nghìn bệnh nhân bị hậu COVID-19: Khó thở, rụng tóc, đuối sức

Thanh Mai |

Nhiều bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 khi làm việc rất nhanh mệt, hay rối loạn tinh thần, không thể thức khuya.

Các bệnh viện ở TP.HCM tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân bị hậu COVID-19 đến khám với các triệu chứng như khó thở, đuối sức, hụt hơi, rụng tóc, làm việc nhanh mệt... 

Trong 40 ngày qua, từ ngày 1-12-2021 đến ngày 10-1-2022, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiếp nhận 1.021 bệnh nhân đến khám ở nhiều chuyên khoa do các vấn đề sức khỏe sau nhiễm COVID-19 với các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn tinh thần.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết số bệnh nhân bị hậu COVID-19 đến bệnh viện điều trị tăng lên nhiều. Một tháng bệnh viện này tiếp nhận khoảng 4.000 bệnh nhân bị hậu COVID-19 đến khám. Người bệnh đến khám than có những triệu chứng như khó thở, đuối sức, hụt hơi, rụng tóc... 

TS Nguyễn Như Vinh, trưởng khoa thăm dò chức năng hô hấp bệnh viện này, cho biết các triệu chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể con người với khoảng 200 triệu chứng ở khắp cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở đường hô hấp.

Từ tháng 10/2021, thế giới có những định nghĩa chính thức về hội chứng hậu COVID-19.  Những triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, khó thở, có cả triệu chứng tâm thần kinh, thậm chí rối loạn nhận thức. Có thể những triệu chứng mới khởi đầu sau khi hồi phục COVID-19 hoặc dai dẳng kéo dài từ khi mới nhiễm bệnh.

Hiện có gần 2% dân số Việt Nam nhiễm COVID-19, điều này cho thấy số người bị hậu COVID-19 sẽ rất lớn.

Các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận hậu COVID-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch cần nhập viện hoặc lớn tuổi, có bệnh nền mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, mắc bệnh nhẹ. Với cả bệnh nhân không có triệu chứng cũng bị hậu COVID-19.

Năm 2022, ngành y tế TP.HCM đã đề ra mục tiêu quan trọng trong thời gian tới là xác định mô hình của bệnh nhân hậu COVID-19 trên địa bàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19, nâng tầm năng lực chăm sóc cho người hậu COVID-19, đặc biệt là y tế cơ sở.

Hai chiến lược chăm sóc hậu COVID-19 được Sở Y tế TP.HCM triển khai là tiếp cận và can thiệp sớm. Mục đích nhằm quản lý, chăm sóc, điều trị sớm người mắc di chứng, đảm bảo về sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội cho người bệnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vaccine

Thanh Mai |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thần tốc hơn nữa trong việc tổ chức tiêm vaccine và tăng cường điều trị F0 tại nhà.

Phong toả tài khoản chứng khoán, huỷ giao dịch bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết

TH |

Bộ Tài Chính quyết định phong tỏa tất cả tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết kể từ 11/1/2022.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, sửa đổi hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch

Thanh Mai |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, sửa đổi hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch.

Những con số đáng báo động về tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu

Minh Khang |

Biến thể Omicron khiến số ca nhiễm mới tăng vọt tại nhiều quốc gia, theo AFP, tổng số người mắc Covid-19 trên thế giới ngày 7/1 đã vượt mốc 300 triệu.