Hiệu quả của 6 loại vaccine COVID-19 đối với trẻ em như thế nào?

Diệu Thuần |

Pfizer và Moderna là hai loại vaccine được khuyên dùng cho trẻ em từ 12-15 tuổi. Hiện có rất ít vaccine được thử nghiệm hoặc nghiên cứu cho trẻ dưới 5 tuổi.

Do được xem là nhóm mắc bệnh nhẹ ít diễn biến nặng, nên trẻ em là những đối tượng được phủ vaccine Covid-19 sau cùng. Do lo ngại về những tác dụng phụ và cơ thể, hệ miễn dịch của trẻ chưa đủ để đáp ứng vaccine mới nên nhiều quốc gia khá dè dặt khi phê duyệt vaccine cho thanh thiếu niên và trẻ em. Chỉ có hai loại vaccine hiện được khuyên dùng cho trẻ em từ 12-15 tuổi, rất ít vaccine được thử nghiệm hoặc nghiên cứu cho trẻ dưới 5 tuổi.

Chỉ có hai loại vaccine hiện được khuyên dùng cho trẻ em từ 12-15 tuổi: Pfizer và Moderna. Ảnh: Getty Images
Chỉ có hai loại vaccine hiện được khuyên dùng cho trẻ em từ 12-15 tuổi: Pfizer và Moderna. Ảnh: Getty Images

 Vaccine Pfizer

Pfizer là vaccine phòng ngừa Covid-19 duy nhất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm cho trẻ em 12-15 tuổi, nếu đủ nguồn cung và trẻ dễ bị diễn biến nặng khi mắc bệnh.

Sau khi được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt sử dụng cho trẻ em 12-15 tuổi và FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) phê duyệt cho nhóm thanh, thiếu niên dưới 16 tuổi, Pfizer trở thành vaccine Covid-19 được phê duyệt sử dụng cho thanh, thiếu niên nhiều nhất trên thế giới.

FDA phê duyệt Pfizer dựa vào nghiên cứu của hãng, được thực hiện trên 2.200 trẻ em 12-15 tuổi ở Mỹ. Khoảng 50% trong số này được tiêm giả dược. Kết quả, một tuần sau tiêm mũi Pfizer thứ 2, toàn bộ 1.005 trẻ em không có trường hợp nào mắc Covid-19. Trong số 978 trẻ dùng giả dược, 16 trường hợp mắc Covid-19.

 
Được WHO, FDA, EMA phê duyệt sử dụng cho trẻ từ 12 - 15 tuổi, Pfizer trở thành vaccine Covid-19 được phê duyệt sử dụng cho thanh, thiếu niên nhiều nhất trên thế giới. 

Theo nghiên cứu từ hãng Pfizer, vaccine có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ em trong độ tuổi 12-15; 91% với những người dưới 16 tuổi. Nghiên cứu ban đầu cũng chứng minh vaccine này có hiệu quả 96% trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng do biến chủng Delta.

Tương tự người lớn, trẻ em cũng cần tiêm đủ 2 liều Pfizer, thời gian cách nhau giữa các mũi là 21 ngày. Liều thứ 2 có thể được tiêm sau 6 tuần tiêm mũi 1 nếu cần thiết.

Khi tiêm vaccine, trẻ em 12-15 tuổi cũng gặp các phản ứng phụ phổ biến như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp. Tác dụng phụ kéo dài 1-3 ngày. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, Pfizer hiện đang thử nghiệm lâm sàng và xin phép FDA sử dụng khẩn cấp cho trẻ em trong nhóm 5-11 tuổi. Các quan chức y tế Mỹ kỳ vọng vaccine phòng Covid-19 của Pfizer có thể được phép sử dụng cho trẻ em trong nhóm 5-11 tuổi vào cuối tháng 10.

 Vaccine Moderna

Chia sẻ trên New York Times vào ngày 25/5, Moderna cho biết vaccine Covid-19 Spikevax có hiệu quả mạnh mẽ ở trẻ 12-17 tuổi.

Trong công bố nghiên cứu thử nghiệm trên 3.732 trẻ 12-17 tuổi, trong đó 2/3 trẻ được nhận đủ hai liều vaccine Spikevax, số còn lại tiêm giả dược, Moderna cho hay: không trường hợp nào mắc Covid-19 có triệu chứng sau tiêm vaccine đủ 2 liều. Điều này tương đương hiệu quả 100%, bằng cong số mà Pfizer đã báo cáo trong thử nghiệm trên trẻ 12-15 tuổi. Ngoài ra, Moderna cũng cho biết một liều vaccine Spikevax có hiệu quả 93% trong việc chống lại Covid-19 có triệu chứng.

Các kết quả trên được Moderna đưa ra sau khi phân tích dữ liệu từ các tình nguyện viên đã hoàn thành 2 mũi tiêm Spikevax và được theo dõi thêm một năm.

Tác dụng phụ sau khi tiêm Spikevax cũng tương tự như khi tiêm ở người lớn, gồm đau tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh. Công ty Moderna cũng khẳng định vaccine Covid-19 của họ an toàn với trẻ em, không có nguy cơ tiềm ẩn nào.

Vào tháng 7, EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine này cho trẻ dưới 18 tuổi. Ngày 17/8, cơ quan quản lý dược phẩm Anh cũng cấp phép sử dụng vaccine của Moderna cho trẻ em 12-17 tuổi.

Tháng 7, EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine Moderna cho trẻ dưới 18 tuổi. Ngày 17/8, cơ quan quản lý dược phẩm Anh cũng cấp phép sử dụng vaccine của Moderna cho trẻ em 12-17 tuổi.
Tháng 7, EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine Moderna cho trẻ dưới 18 tuổi. Ngày 17/8, cơ quan quản lý dược phẩm Anh cũng cấp phép sử dụng vaccine của Moderna cho trẻ em 12-17 tuổi.

Hiện Moderna đã gửi đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để cấp phép sử dụng vaccine này cho thanh, thiếu niên, đồng thời tiến hành thử nghiệm vaccine này ở trẻ sơ sinh và nhóm dưới 12 tuổi.

Vaccine Sputnik V

Vaccine Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya (LB Nga) nghiên cứu và phát triển thành công vào hơn một năm trước.

Trong một công bố vào ngày 8/7, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya tiếp tục cho biết Sputnik V đang được thử nghiệm trên 350 trẻ em 12-17 tuổi tại Nga.

Trẻ em tham gia tiêm thử được sử dụng liều bằng 1/10 người lớn. Giai đoạn 1 tiêm thử trên 100 trẻ, 50 trẻ được tiêm giả dược. Giai đoạn 2 có 250 tình nguyện viên tham gia. Hiện nghiên cứu mới ở giai đoạn lâm sàng pha 2 và chưa được công bố chi tiết số liệu.

Theo hãng thông tấn TASS, bên cạnh vaccine dùng đường tiêm, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya còn cho biết họ đã thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt mũi cho trẻ 8-12 tuổi.

Trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6, ông Gintsburg – Giám đốc Trung tâm Gamaleya cũng cho biết thuốc xịt cho trẻ em được sử dụng cùng một loại vaccine, chỉ thay kim tiêm bằng vòi xịt và đã được đưa vào sử dụng từ trước 15/9.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ đã thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 với trẻ 8-12 tuổi, không phát hiện tác dụng phụ, không làm tăng thân nhiệt, nhưng những thông tin về hiệu quả cũng như loại vaccine Covid-19 được tiêm cho trẻ em tại Nga vẫn còn rất ít ỏi.

Vaccine Sinovac

Tháng 6, giới chức Trung Quốc cũng phê duyệt vaccine CoronaVac của Sinovac Biotech cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi, và là quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine này cho nhóm tuổi trên.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, hai liều CoronaVac  được tiêm cách nhau 28 ngày, tạo kháng thể mạnh, an toàn, hiệu quả ở trẻ em, thanh thiếu niên từ 3 đến 17 tuổi. Nghiên cứu được thực hiện ở huyện Tán Hoàng, Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc.

Đã có 500 trẻ em ở huyện Tán Hoàng, Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc tham gia tiêm. Kết quả cho thấy 96% tình nguyện viên phát triển kháng thể chống lại nCoV. Tác dụng phụ phổ biến nhất là đau tại chỗ tiêm.

Theo hãng tin Reuters, Sinovac Biotech sẽ thử nghiệm vaccine CoronaVac trên trẻ em, thanh thiếu niên ở Nam Phi. Nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả, khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn của CoronaVac với trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 tháng đến 17 tuổi.

Đây là một phần trong nghiên cứu lâm sàng pha 3 của Sinovac trên toàn cầu. Dự kiến thử nghiệm gồm 14.000 trẻ em đến từ Chile, Philippines, Malaysia và Kenya, trong đó, có 2.000 trẻ ở Nam Phi.

Vaccine Soberana 2

Ngày 6/9, Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng Covid-19 đại trà cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi.  Vaccine Cuba sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng cho trẻ là vaccine do nước này tự phát triển - Soberana 2. Đây là vaccine do Tập đoàn dược phẩm sinh học nhà nước BioCubaFarma sản xuất. Giới chức Cuba cho hay họ sẽ xin phép Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt khẩn cấp vaccine này.

Chia sẻ với CNBC News, các nhà khoa học Cuba cho biết Soberana 2 sử dụng các protein nCoV tổng hợp để kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Họ khẳng định vaccine của họ an toàn, hiệu quả ngay cả với trẻ em. Nhưng cũng giống như vaccine Sputnik V, rất ít dữ liệu nghiên cứu về hiệu quả của Soberana 2 trên người dưới 18 tuổi được công bố.

Ngày 12/8, trong dữ liệu ban đầu được Cuba công bố cho thấy: “chỉ có 21.000 người” (hay 0,8%) trong số 2,5 triệu người được tiêm vaccine Soberana 2 mắc Covid-19. Ngoài ra, chỉ 99 người tử vong, chiếm tỷ lệ 0,003%.

Vaccine ZyCoV-D

Ngày 20/8, Ấn Độ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine ZyCoV-D cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đây là loại vaccine do Zydus Cadila sản xuất với 3 liều.

Vaccine này có liệu trình tiêm ít nhất ba liều bằng phương pháp không dùng mũi kim vào ngày 0, 28 và 56. Theo Hindustan Times, Zydus Cadila sẽ sớm thử nghiệm vaccine ZyCoV-D ở trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Theo các cố vấn khoa học của chính phủ Ấn Độ, việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi có bệnh nặng có thể bắt đầu vào tháng 10. Tuy nhiên, chiến dịch này chỉ diễn ra sau khi Ấn Độ hoàn tất chương trình tiêm vaccine Covid-19 cho người trưởng thành.

 
Một trẻ em ở Cuba được nhân viên y tế giới thiệu loại vaccine Covid-19 trước khi tiêm. Ảnh: CNN

Bộ Công nghệ Sinh học Ấn Độ (DBT) cho hay đây là vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phát triển dựa trên phân tử DNA, có thể dễ dàng thích nghi, đối phó với các biến chủng của nCoV.

Thử nghiệm vaccine diễn ra với 28.000 tình nguyện viên, trong đó có 1.400 thanh, thiếu niên 12-18 tuổi. Trong tất cả thử nghiệm, nhóm nghiên cứu không phát hiện tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhà sản xuất chưa công bố hiệu quả cụ thể của vaccine trên trẻ em.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Làm gì để tránh cho trẻ không bị mỏi mắt khi học online?

Diệu Thuần |

Khi học online, trẻ phải tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử, điều này ảnh hưởng không tốt tới thị lực của trẻ.

Trao 6.487 suất quà tết Trung thu cho trẻ em 6 xã phía Bắc huyện Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Ông Dương Tường, Trưởng Chương trình vùng Hướng Hóa (Quảng Trị) thuộc Dự án Tầm nhìn thế giới cho biết: Để trẻ em có một tết Trung thu vui vẻ, ý nghĩa và an toàn trong bối cảnh COVID – 19 diễn biến phức tạp, Chương trình vùng Hướng Hóa sẽ phối hợp với đơn vị liên quan và các xã trong vùng dự án tổ chức trao 6.487 suất quà cho trẻ em 6 xã phía Bắc huyện Hướng Hóa.

Để trẻ em được vui tết Trung thu an toàn

Hoài Nam |

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai các hoạt động tổ chức tết Trung thu 2021 phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Việc tổ chức các hoạt động tết Trung thu năm nay được triển khai trên tinh thần thiết thực và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Giữ an toàn điện cho trẻ nhỏ trong mùa dịch

Nguyễn Quỳnh |

Để đảm bảo an toàn, các bậc cha mẹ nên lưu ý phòng tránh rủi ro tối đa có thể tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ trong gia đình.