Indonesia là nước Đông Nam Á mới nhất ghi nhận đậu mùa khỉ

Gia Hân |

Bộ Y tế Indonesia ngày 20/8 xác nhận đã phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên là một công dân nam trong nước, 27 tuổi và vừa trở về từ nước ngoài.

AFP dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết, bệnh nhân trên nhập cảnh Indonesia vào ngày 8/8 và xuất hiện các triệu chứng gồm sốt và nổi mẩn ngứa sau đó một tuần. 

Bệnh nhân có mức độ nhận thức và hiểu biết cao về căn bệnh, vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng đã lập tức tham vấn bác sĩ.

Ông Syahril cho biết, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 19/8 và đang được tự cách ly ở nhà tại thủ đô Jakarta. 

Tuy nhiên, ông không thông tin về quốc gia mà người này xuất phát để trở về Indonesia.là nước Đông Nam Á mới nhất ghi nhận đậu mùa khỉ.

 

Người phát ngôn cho biết, người đàn ông quốc tịch Indonesia, hiện đang "tốt" và chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, đang tự cách ly ở nhà.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên và sẽ xét nghiệm họ," ông nói thêm, đồng thời cho biết chính phủ nước này đang trong quá trình mua khoảng 10.000 vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế Indonesia cũng kêu trấn an công chúng rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể điều trị được và tuyên bố sẽ triển khai thêm 10 cơ sở xét nghiệm PCR các mẫu bệnh. Cho đến nay, cơ quan này đã xét nghiệm 22 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trên khắp cả nước, trong đó tất cả đều âm tính.

Tháng trước, Singapore cũng đã báo cáo ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia này và đã ghi nhận 15 trường hợp tính đến ngày 5/8. Một số quốc gia Đông Nam Á khác gồm Thái Lan và Philippines cũng đã xác nhận các ca bệnh đầu tiên.

Ngày 23/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ - cấp độ cảnh báo cao nhất đối với 1 đợt bùng phát dịch bệnh. Theo báo cáo của WHO, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 92 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 40 nghìn ca mắc và 12 trường hợp tử vong.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Đo thân nhiệt tại cửa khẩu để phát hiện sớm bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Bộ Y tế cho biết, bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) không phải là bệnh mới, bệnh được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu, do đó có tên là bệnh Đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ thử thách tinh thần đoàn kết y tế toàn cầu

PV |

Mặc dù hầu hết các ca tử vong do đậu mùa ở khỉ xảy ra ở châu Phi, châu lục này vẫn chưa nhận được bất kỳ loại vaccine nào. Trong cuộc cạnh tranh giành vaccine đậu mùa khỉ, EU và Mỹ một lần nữa bỏ rơi châu Phi.

WHO đặt tên mới cho các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt lại tên các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành hiện nay, theo đó sử dụng chữ số La mã thay vì khu vực địa lý.

Cách phân biệt bóng nước của bệnh đậu mùa khỉ và bệnh zona

Hà My |

Bệnh zona khác với bệnh đậu mùa khỉ, hai bệnh này do virus từ các họ khác nhau gây ra và chúng khó có thể bị nhầm lẫn với nhau dựa trên các xét nghiệm hoặc các triệu chứng thực thể như vị trí phát ban.