Israel: Phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh dính đầu

Lê Ánh |

Ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ với đội ngũ gồm 50 nhân viên y tế của bệnh viện cùng các chuyên gia nước ngoài; cặp bé gái sinh đôi 1 năm tuổi bị dính nhau ở phần đầu phía sau.


Ngày 5/9, bệnh viện Soroka ở miền Nam Israel thông báo thực hiện thành công một ca phẫu thuật hiếm giúp tách rời 2 bé sinh đôi dính đầu.

Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 2/9 kéo dài 12 giờ với đội ngũ gồm 50 nhân viên y tế của bệnh viện cùng các chuyên gia nước ngoài. Đây là cặp bé gái sinh đôi 1 năm tuổi bị dính nhau ở phần đầu phía sau.

Trong những tháng vừa qua, các bé được bệnh viện tiến hành nhiều xét nghiệm và theo dõi y tế chặt chẽ, đặc biệt các chức năng tim mạch, hô hấp trước phẫu thuật. Trong ca phẫu thuật, các bác sỹ đã tiến hành tách rời 2 phần não bộ và các mạch máu của các em, sau đó phục hồi hộp sọ, các màng não và các mảng da đầu.
2 bé song sinh được phẫu thuật thành công. (Nguồn: The Jerusalem Post)
2 bé song sinh được phẫu thuật thành công. (Nguồn: The Jerusalem Post)
 

Trưởng khoa phẫu thuật nhi khoa của bệnh viện Soroka, bác sỹ Mickey Gideon cho biết ca phẫu thuật được thực hiện "một cách hoàn hảo" đồng thời hy vọng 2 bệnh nhi sẽ phục hồi hoàn toàn.

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến một số ca phẫu thuật tách các cặp song sinh dính đầu.

Năm 2020, hai bé gái tới từ Cộng hòa Trung Phi đã được các bác sỹ tại bệnh viện nhi Bambino Gesu (Italy) tách rời thành công. Hai em dính nhau ở phần sọ và để tách rời phần này ra, ca phẫu thuật cần 30 bác sỹ, y tá và 18 giờ để hoàn thành.

Trước đó, vào năm 2019, một cặp song sinh Pakistan dính nhau ở phần đầu cuối cùng đã có thể sống độc lập sau ca phẫu thuật 50 giờ với sự tham gia của 100 chuyên gia y tế Anh.

 (Nguồn: Báo TTXVN/Vietnam+)

TAGS

Biến thể Delta không gây bệnh nặng ở trẻ em

PV |

Số ca trẻ em nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ đã tăng kể từ khi biến thể Delta trở nên phổ biến, nhưng một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã cho thấy những lo ngại biến thể này gây bệnh nặng ở trẻ em là vô căn cứ. Tài liệu trên cũng cho thấy vaccine giúp giảm số trẻ em phải nhập viện khi mắc COVID-19.

Tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 chiếm từ 5 - 10% tổng số người mắc

Thanh Mai |

Các chuyên gia khuyến cáo, cần phải tăng cường, tạo lá chắn để bảo vệ trẻ em trong đại dịch.

Mỹ: Số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng lên mức cao chưa từng thấy

Phan An |

Theo báo cáo mới nhất của Viện hàn lâm Nhi khoa và Hiệp hội bệnh viện nhi của Mỹ, tính đến ngày 19/8, hơn 4,59 triệu trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hé lộ đường dây mang thai hộ và mua bán trẻ em hàng tỷ đồng tại Trung Quốc

Thanh Mai |

Nhân viên của công ty tiết lộ công việc kinh doanh chính tại công ty là mang thai hộ và họ có một "nguồn lực chất lượng cao" cho hoạt động.