Kỹ năng để sống sót khi bị kẹt trong đám đông

Thanh Mai |

Nếu rơi vào đám đông hoảng loạn, để sống sót và thoát khỏi tình huống này, các bạn cần nắm một số kỹ năng. 

Thảm kịch giẫm đạp chết chóc nhất trong lịch sử Hàn Quốc xảy ra vào tối 29/10 tại Itaewon - khu giải trí về đêm nổi tiếng của nước này, sau khi hàng chục nghìn người đổ xô đến khu vực để tham gia lễ hội Halloween, theo Yonhap.

Tính đến 9h sáng Chủ nhật, theo Yonhap, ngoài 151 người thiệt mạng, bao gồm 19 người nước ngoài, còn có 82 người khác bị thương, 19 người được cho nghiêm trọng. Trong số những người đã thiệt mạng có 97 người là nữ và 54 người là nam, trong khi những người nước ngoài tử vong bao gồm Iran, Uzbekistan, Trung Quốc và Na Uy.

 

Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong ba năm sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ nhiều lệnh hạn chế phòng dịch Covid-19. Theo ước tính, có khoảng 100.000 người đã đổ xô tới khu vực này. Hàng chục quán bar và nhà hàng chật kín những người mặc trang phục Halloween.

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều vụ xô lấn giẫm đạp nhau dẫn đến thương vong trong những sự kiện tụ tập đông người.

Năm 2010, có ít nhất 349 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại lễ hội nước ở Phnom Penh, Campuchia. Một thảm họa khác xảy ra vào năm 2015, làm 800 người chết và nhiều người bị thương khi các tín đồ Hồi giáo chen nhau vào viếng hòn đá thiêng Kaaba ở Mecca... Đầu tháng 10/2022 này, tại Indonesia, 131 người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh dùng hơi cay nhằm giải tán các cổ động viên quá khích tràn vào sân cỏ sau trận bóng, dẫn tới tình trạng dẫm đạp lên nhau tại các cửa ra.

Khi đám đông di chuyển theo một hướng cùng lúc, một số người có thể chen lấn và đè lên nhau. Điều này có thể trở nên rất nguy hiểm. Dù “không có quy tắc vàng” nào, nhưng vẫn có những phương pháp tốt nhất để sống sót,.

Cố gắng giữ thăng bằng và đứng thật vững

Cần phải đứng thật vững, nếu đi thì cố gắng đi cùng tốc độ với đám đông. Hãy đứng so le chân để giữ thăng bằng và “thủ tay như võ sĩ quyền anh”. Động tác đó sẽ giúp bảo vệ tim và phổi khỏi những lực ép có thể lên tới hàng nghìn kg áp lực đè nén lồng ngực.

Nếu bị ngã, tuyệt đối không nằm sấp hoặc nằm ngửa

Bạn cũng cần biết rằng, khi 6 hoặc 7 người cùng đẩy về một phía thì lực đẩy có thể lên đến gần 500 kg. Lực này đủ để bẻ cong một thanh sắt hoặc làm đổ một bức tường. Những nạn nhân tử vong thường được tìm thấy ở tư thế đứng. Thậm chí khi đám đông được giải tán, họ chết khi vẫn đang đứng như vậy.

Nếu bị ngã, hãy làm mọi cách để đứng dậy và ngay lập tức giúp đỡ những người khác bị ngã. Nếu không thể đứng dậy, hãy đưa tay ôm đầu để bảo vệ đầu và co chân lên gần với cơ thể. Hãy nằm nghiêng để bảo vệ các cơ quan quan trọng nhất.

Đi theo dòng người

Hãy di chuyển theo hướng cùng chiều với đám đông. Có thể đi theo đường chéo hoặc ra 2 bên để thoát ra khỏi trung tâm của sự chen lấn. Lặp lại quá trình này cho đến khi thoát khỏi nguy hiểm.

Hãy tìm khoảng trống giữa mọi người để từ từ thoát ra khỏi nguy hiểm. Nếu có thể, hãy tìm vật để che chắn cơ thể. 

Nếu bạn chắc chắn đang kẹt cứng trong một đám đông, đừng cố gắng đi ngược lại dòng người. Điều này làm bạn mất sức và sẽ dễ bị tấn công bởi người khác và bạn sẽ bị ngã. Nếu bạn bị ngã trong một đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau thì khả năng tử vong rất lớn.

Giữ bình tĩnh và tỉnh táo

Không ai thực sự có thể nghe thấy bạn, và trong trường hợp bị đám đông đè bẹp, la hét càng làm mất nhiều oxy. Mất oxy có thể dẫn đến ngất xỉu. Vì vậy, nếu cần, hãy cố ra dấu bằng tay, giao tiếp bằng mắt hoặc nét mặt.

Nên ở ngoài rìa và nên quan sát để nhận biết mối nguy hiểm

Nếu thấy lo lắng về quy mô của đám đông, tốt nhất nên tránh xa. Ở ngoài rìa an toàn hơn, chuyên gia Steve Allen, trưởng nhóm tư vấn về an toàn đám đông cho Crowd Safety (Anh), khuyên. Nếu thấy xô đẩy và chen lấn, tốt nhất là di chuyển ra xa và tránh đám đông.

Khi đến khu vực có đám đông bạn cần quan sát, lưu ý tất cả các lối thoát ở địa điểm ngay khi đến nơi. Làm quen với môi trường xung quanh và xác định các lối ra thay thế. Nếu sự kiện tổ chức trong nhà thì bạn nên quan tâm đến việc thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. 

Nhận biết địa hình nơi mình đang đứng, bầu không khí chung của sự kiện, cảnh hỗn loạn thường có thể được dự báo trước. Nếu bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nên xem xét rời khỏi đó.

Xem xét yếu tố sức khỏe của bản thân. Ví dụ nếu bạn bị hen suyễn, bệnh tim mạch, hoặc đang có vấn đề về cơ, xương, khớp hay có vết thương đang được điều trị, thì tốt nhất là không nên tham gia sự kiện.

Không nên mang những vật sắc nhọn trong người khi tham gia sự kiện. Những vật dụng sắc nhọn có thể làm bạn bị thương khi bị đám đông chen lấn, xô đẩy.

Tìm chỗ trốn

Nếu mối nguy chỉ đến từ đám đông (trừ lũ lụt, hỏa hoạn...), hãy tìm một nơi có thể trú tạm vào đó. Chui vào nhà hoặc tủ quần áo, nếu ở ngoài, hãy tìm cách leo lên cây, nóc xe hoặc bất cứ thứ gì cao lớn để trèo lên, tự bảo vệ mình khỏi sức càn quét của đám đông.

Tránh những điểm chết

Điểm chết là những khoảng trống hạn chế "dòng chảy" của đám đông như lối vào, hành lang hẹp, cầu thang bộ... Dù được tạo ra để thoát hiểm, các lối thoát thân khẩn cấp cũng dễ dàng trở thành điểm chết nếu hàng chục, hàng trăm người cùng lúc đi vào gây tắc nghẽn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Số người thiệt mạng sẽ còn tăng

PV |

Ít nhất 149 người đã thiệt mạng và 76 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp ở quận Itaewon của Seoul, khi đám đông tham gia tiệc tùng trong lễ kỷ niệm Halloween vào đêm muộn.

Giẫm đạp kinh hoàng trong lễ hội Halloween ở Seoul, ít nhất 59 người chết, 150 người bị thương

Chân Hưng |

Ít nhất 59 người đã thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp sau khi một đám đông đổ vào một quận trung tâm của thủ đô Seoul của Hàn Quốc để tổ chức lễ hội Halloween vào tối thứ 29/10, một quan chức cứu hỏa cho biết.

Đạp xe chào mừng kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022

PV |

Gần 1.000 vận động viên không chuyên đã chia thành nhiều tốp và khởi hành từ trụ sở tòa nhà Quốc hội Lào, một trong những biểu tượng của quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam, để tham gia cuộc thi.

Trao tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo xa trường

Hải An |

Ngày 23/8, nhân dịp năm học mới 2022 - 2023, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng xe đạp mới cho học sinh nghèo các trường: TH&THCS Triệu Tài, THCS Triệu Thành (huyện Triệu Phong) do gia đình Tổng Bí thư Lê Duẩn tài trợ.