Lộ diện cơ quan mới trên mặt người

PV |

Phát hiện này rất quan trọng trong việc điều trị ung thư, vì xạ trị có thể gây biến chứng với những bộ phận mới như vậy.

Các bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Hà Lan đã phát hiện ra các tuyến mới trên khuôn mặt con người và đặt tên là các tuyến ống. Kết quả này vừa được công bố trên tạp chí Radiotherapy and Oncology.

Trong quá trình tìm hiểu thêm về các loại ung thư ở đầu và cổ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp phát xạ positron để “làm nổi bật” một số vùng nhất định của cơ thể.

 

Nhóm bác sĩ chuyên khoa ung thư trên đã chụp cắt lớp cho khoảng 100 bệnh nhân và tử thi. Và thật ngạc nhiên, một số vùng trên khuôn mặt của họ vẫn tiếp tục phát sáng. Lúc đầu, họ cho rằng đó là một dạng bất thường nào đó, nhưng kiểm tra sâu hơn cho thấy họ đang đối mặt với một bộ phận hoàn toàn mới của cơ thể con người.

Các tuyến ống tham gia sản xuất nước bọt trong miệng. Cơ quan mới này có kích thước tương đương với ba tuyến nước bọt chính. Tuy nhiên, chúng nằm ở hai bên vòm họng.

Phát hiện này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chính của nhóm nghiên cứu là tìm hiểu thêm về bệnh ung thư. Xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư có thể gây ra các biến chứng với tuyến nước bọt, kể cả những tuyến ống mới được phát hiện. Các bác sĩ sẽ phải tránh nhắm mục tiêu vào cơ quan mới này trên khuôn mặt.

Trước đây, người ta tin rằng các tuyến nước bọt hoặc chất nhầy trong vòm họng nhỏ hơn và trải đều khắp niêm mạc.

(Nguồn: Ngày Nay)

5 loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn để giảm căng thẳng

Thanh Mai |

Đừng bỏ qua việc áp dụng một chế độ ăn uống giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng.

Gần Tết, nhiều dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

PV |

Gần Tết, nhiều dịch bệnh vẫn được dự báo còn diễn biến phức tạp; có thể bùng phát mạnh nếu chủ quan, lơ là. Để đón Tết an toàn, người dân vẫn cần hết sức cảnh giác với các dịch bệnh.

Sự nguy hiểm của 'amip ăn não' sau khi Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên

PV |

Naegleria fowler có thể tìm thấy trong đất và nước ngọt ấm, như trong hồ, sông và suối nước nóng. Loại "amip ăn nào" này đã gây tử vong với nạn nhân đầu tiên ở Hàn Quốc.

Kỳ tích sinh con khỏe mạnh dù ung thư tuyến giáp

PV |

Ở tuổi 31, hai lần mang thai nhưng đều bị sảy vào lúc 8 tuần và 13 tuần vì mắc bệnh Basedow. Khi mang thai lần thứ 3, mặc dù được phát hiện có bệnh Basedow và đái tháo đường thai kỳ nhưng nhờ được kiểm soát tốt bằng thuốc kháng giáp trạng và tiêm insulin nên chị N.T.L đã từng bước vượt qua mốc 8 tuần, 13 tuần rồi 25 tuần…