Mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi, mất 10 điểm IQ

Xuân Chí |

Nghiên cứu mới cảnh báo rằng sau khi phải nhập viện điều trị COVID-19 thể nặng, não bộ của một người sẽ già đi 20 tuổi.

Tờ Daily Mail đưa tin cho đến nay trên thế giới đã có hàng chục nghiên cứu phát hiện virus SARS-CoV-2 làm tổn thương chức năng não, song nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge là những người đầu tiên đề cập đến vấn đề kể trên. 

Nhóm nhà khoa học đã kiểm tra kỹ năng nhận thức của 46 bệnh nhân COVID-19 thể nặng, với độ tuổi trung bình là 51, nhập viện năm 2020. Một phần ba đã phải dùng máy trợ thở. 

 

Họ đã trải qua một loạt bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và khả năng suy luận 6 tháng sau khi mắc bệnh. Các kết quả kiểm tra này sau đó được so sánh với kết quả khảo sát của 66.000 bệnh nhân COVID-19 khác. Trong đó, có 460 người đã được chọn để so sánh trực tiếp dựa trên nhân khẩu học của 46 bệnh nhân.

Kết quả cho thấy những người mắc COVID-19 thể nặng nhìn chung có trí nhớ kém hơn và phản hồi chậm hơn so với số đông công chúng. 

Những người này đặc biệt kém khi phải tìm từ thích hợp để diễn tả một vấn đề, còn được gọi là suy luận ngoại suy, trong bài kiểm tra. Các tác giả cho biết đây là một vấn đề thường gặp ở những người bị “sương mù não” sau khi hồi phục COVID-19. 

Kết quả cũng cho thấy những bệnh nhân cần thở máy đã đạt điểm kém nhất trong các bài kiểm tra về chức năng não, cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 là một yếu tố thúc đẩy sự suy giảm nhận thức liên quan đến chứng “COVID kéo dài”. 

Với sự phối hợp của các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London, nghiên cứu trên cho biết sự suy giảm nhận thức ở những người sống sót sau mắc COVID-19 thể nặng tương tự như những người bình thường trong độ tuổi từ 50 đến 70.

Trong khi các bệnh nhân đã cho thấy một số cải thiện nhận thức dần dần sau khoảng 10 tháng bị bệnh, các tác giả cho biết một số người có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn trí thông minh trước đó của họ.

Họ cũng cảnh báo rằng hàng triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2 thể nhẹ hơn cũng có thể bị ảnh hưởng đến não, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Giáo sư Adam Hampshire, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết một lượng lớn người Anh có thể bị già hóa não bộ vì COVID-19. 

Từ các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học cho biết sự lão hóa sớm này có thể là do virus làm giảm lượng oxy đến não hoặc do tình trạng viêm các mô não xảy ra khi cơ thể cố gắng chống lại mầm bệnh.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Bộ Y tế cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm

Thanh Mai |

Kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm được lấy dương tính với chất cấm Sibutramin và Phenolphtalein. 

Hôm nay bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Thanh Mai |

Các địa phương sẽ triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

Thuốc "bổ phổi" đang bị thần thánh hóa vì nỗi lo hậu COVID-19

Thanh Mai |

Theo bác sĩ, vì tâm lý hoang mang di chứng hậu COVID-19 đã tạo điều kiện cho các loại thuốc bổ được thần thánh hóa công dụng.

Vì sao nhiều người chưa từng nhiễm Covid-19?

Thanh Mai |

Độ nhạy của các xét nghiệm nhanh kháng nguyên không bằng rRT-PCR, nên nhiều trường hợp cũng có thể bị bỏ sót.