Malaysia phát hiện hai biến thể phụ dễ lây lan của Omicron

Gia Hân |

Hai biến thể phụ của chủng Omicron rất dễ lây lan đã được phát hiện ở Malaysia, Bộ trưởng Bộ Y tế Khairy Jamaluddin cho biết hôm 9/6, theo CNA.

Trong dòng trạng thái được đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Khairy cho biết các nhà khoa học vừa giải mã hai biến thể có tên BA.5 và BA.2.12.1.
Một nhân viên y tế ở Malaysia dùng tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một người đàn ông. Ảnh: AFP
Một nhân viên y tế ở Malaysia dùng tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một người đàn ông. Ảnh: AFP
Đây là lần đầu tiên, các biến thể phụ này được phát hiện tại Malaysia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại hai biến thể phụ này là các biến thể phụ đang được theo dõi, thuộc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Khairy cũng cảnh báo, tính đến thời điểm hiện tại các yếu tố rủi ro vẫn được duy trì vì cả hai biến thể phụ được cho là dễ lây lan hơn.

Vào tháng 4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết biến thể BA.2 và biến thể phụ BA.2.12.1 của nó được ước tính chiếm hơn 90% các biến thể COVID-19 ở Mỹ.

Biến thể BA.5 lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi, nơi nó cũng chiếm ưu thế. Nó thường được thảo luận cùng với biến thể BA.4 do sự tương đồng về gen.

Thống kê của Bộ Y tế Malaysia cho biết tính đến ngày 9/6, quốc gia này đã ghi nhận 1.887 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca bệnh tính từ tháng 3/2020 (thời điểm bắt đầu bùng phát dịch khiến Malaysia buộc phải đóng cửa biên giới để chống dịch) lên hơn 4,5 triệu.

(Nguồn: Báo Phụ nữ mới)

TAGS

WHO cảnh báo về khả năng lây nhiễm của 3 biến thể Omicron mới

Hoàng Châu |

Qua thí nghiệm, các nhà khoa học ở Nam Phi rút ra kết luận rằng những người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái mắc COVID-19 do nhiễm các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Cảnh báo mức độ nghiêm trọng hơn hoặc có thể truyền nhiễm nhanh hơn của 2 dòng virus biến thể Omicron

Thanh Mai |

WHO cho biết, tỷ lệ xét nghiệm và giải trình tự cao hơn rất quan trọng để giới khoa học tìm hiểu biến thể hiện có và xác định loại mới.

Những khác biệt giữa người nhiễm biến thể Delta và Omicron

Gia Hân |

Một nghiên cứu công bố ngày 8/4, những người đã tiêm vaccine và tiêm mũi nhắc lại COVID-19 sẽ khỏi các triệu chứng từ biến thể Omicron sớm hơn 3 ngày so với những người nhiễm biến thể Delta.

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Thanh Mai |

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.