Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư

Trúc Phương |

Hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính tại khu xạ trị thuộc Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được đánh giá là một trong những hệ thống tân tiến hiện nay. 

Việc xây dựng và vận hành hoạt động khu xạ trị không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện mà còn mở ra cơ hội điều trị cho các bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Cuối tháng 11/2023, khu xạ trị Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được chính thức đưa vào sử dụng. Với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỉ đồng, khu xạ trị được trang bị máy xạ trị gia tốc tuyến tính hiện đại Synergy của Elekta, đi kèm là máy CT mô phỏng, hệ thống cố định bệnh nhân hiện đại.

Ngoài việc thực hiện các kỹ thuật xạ trị thông thường như 3D, hệ thống này còn có thể thực hiện các kỹ thuật cao như IMRT (xạ trị điều biến liều), VMAT (xạ trị cung điều biến thể tích), ngang bằng với các cơ sở điều trị ung thư hàng đầu trên cả nước.

Khu xạ trị hoạt động mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận -Ảnh: T.P
Khu xạ trị hoạt động mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận -Ảnh: T.P

Đây là tin vui đối với rất nhiều bệnh nhân, trong đó có chị H.T.H (sinh năm 1976), bệnh nhân ung thư vú, hiện đang sống tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Chị chia sẻ: “Thông qua báo chí, tôi hay tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã có khu xạ trị dành riêng cho bệnh nhân ung thư. Thế là theo nguyện vọng, tôi được chuyển từ Bệnh viện Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vào đây. So với việc phải đến các thành phố lớn, mất thời gian dài chờ đợi vì bệnh nhân đông, điều trị tại Quảng Trị dù sao cũng gần gũi, tiết kiệm hơn”.

Nhập viện từ ngày 19/2/2024, theo phác đồ điều trị, chị H. phải tiến hành tổng cộng 25 lần xạ trị. Đến nay, qua hơn 20 lần xạ trị, sức khỏe của chị đã dần tốt lên. “Bác sĩ thông báo sau khi hoàn thành phác đồ điều trị, tôi sẽ được về nhà. Tuy phải điều trị bệnh xa nhà nhưng với sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các y, bác sĩ và nhân viên y tế của bệnh viện, tôi cảm thấy rất vui và yên tâm”, chị H. nói.

Cùng thời điểm nhập viện của chị H. còn có bệnh nhân T.N.B (sinh năm 1971), hiện đang công tác tại huyện Đakrông. Phát hiện mình bị u ác thực quản, anh B. từng có ý định đi khám bệnh tại các bệnh tuyến trên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà anh quyết định điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

“Thú thật, tôi khá bất ngờ với sự đổi thay của bệnh viện hiện nay, nhất là hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại; đội ngũ bác sĩ trẻ, giỏi chuyên môn, có tâm với nghề, tử tế với bệnh nhân. Hiện tại, tôi đã xạ trị được 18 lần; hóa trị được 3 lần, sức khỏe cải thiện hơn trước. Nhờ điều trị tại tỉnh, người thân chăm sóc tôi cũng thuận lợi hơn, giảm bớt nhiều chi phí phát sinh không cần thiết. Tôi và gia đình cảm thấy yên tâm, cũng xác định sẽ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn, chứ không chuyển lên bệnh viện tuyến trên nữa”, anh B. khẳng định.

Khu xạ trị hiện được vận hành bởi đội ngũ y, bác sĩ; kỹ sư và các kỹ thuật viên đều là những người đã được cử đi đào tạo hơn 1 năm tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Bác sĩ Trần Hữu Đạt, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một trong những bác sĩ trực tiếp điều trị tại khu xạ trị cho biết, xạ trị là 1 trong 3 phương pháp chính để điều trị bệnh nhân ung thư (phẫu thuật, hóa trị và xạ trị). Xạ trị bằng máy gia tốc là phương pháp dùng hệ thống máy gia tốc để phát ra chùm tia bức xạ ion hoá có năng lượng đủ cao để tiêu diệt tế bào ung thư; tránh ảnh hưởng đến tế bào lành xung quanh.

“So với các phương pháp khác, xạ trị không ảnh hướng đến toàn thân, áp dụng cho mọi giai đoạn bệnh. Điều trị xạ trị có thể điều trị triệt căn, điều trị hỗ trợ phẫu thuật và điều trị giảm nhẹ triệu chứng cho ung thư giai đoạn cuối.

Hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính bệnh viện đang sử dụng hiện nay cung cấp một quy trình điều trị chính xác, đảm bảo độ an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân. Qua đó, làm giảm tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để xạ trị, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”, bác sĩ Đạt thông tin.

Được biết trước đây, khoảng 1/3 số lượng bệnh nhân ung thư khi có chỉ định xạ trị cần chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, từ khi đưa vào vận hành hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng lên. Trung bình mỗi ngày, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị từ 140 - 150 bệnh nhân, trong đó, xạ trị khoảng 25 - 30 ca. Đặc biệt, không chỉ bệnh nhân trong tỉnh mà bệnh nhân tại các tỉnh lân cận cũng đến khám, chữa bệnh.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng Khoa Ung bướu, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Vĩnh Quý cho hay, được sự quan tâm, đầu tư của trung ương, tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có một khu xạ trị hiện đại tiếp cận với các trung tâm ung bướu lớn trong cả nước.

Đây là bước tiến quan trọng của ngành y tế Quảng Trị trong việc khám và điều trị các bệnh lý ung thư. Việc xạ trị ngay tại tỉnh không chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng bệnh nhân vượt tuyến điều trị, tránh áp lực cho cơ sở y tế tuyến trên mà còn giảm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Ông Trương Vĩnh Quý cho biết: “Hiện tại, Khoa Ung bướu đã triển khai xạ trị được một số mặt bệnh như: ung thư vú; trực tràng; vùng đầu, mặt, cổ... Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính; trau dồi chuyên môn, mạnh dạn triển khai nhiều kỹ thuật cao hơn để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, Ban giám đốc bệnh viện sẽ xây dựng nguồn quỹ nhằm tái đầu tư máy móc, trang thiết bị”.

Ông Quý cũng tiết lộ thêm, Ban giám đốc bệnh viện đang nghiên cứu, xây dựng Dự án “Trung tâm y học hạt nhân”, dự kiến sẽ được thực hiện vào giai đoạn 2026-2030. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm y học hạt nhân sẽ góp phần phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh ngay từ giai đoạn sớm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ Y tế đề xuất trả chi phí khám sàng lọc bệnh ung thư, tiểu đường

Thanh Mai |

Bộ Y tế đánh giá mở rộng phạm vi được hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại giá trị kinh tế lớn.

Ung thư gan ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa

PV |

Tại Hội thảo: "Cập nhật xử trí ung thư gan và các biến chứng do xơ gan" do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức ngày 25/11, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Hiện nay, tỷ lệ các bệnh về gan mật như ung thư gan, xơ gan và các biến chứng do xơ gan ngày càng tăng.

Những người "miễn dịch" với ung thư thường có 5 “đặc điểm” này

Bảo Nam |

Các nghiên cứu cũng đồng thời tìm ra điểm chung của nhóm người ít mắc bệnh ung thư. Họ là những người có các "đặc điểm" sau đây.

Bát nước mắm ăn thừa sau 4 tiếng sẽ sản sinh ra chất gây ung thư? Biết được SỰ THẬT sẽ giúp bạn dùng sao cho đúng

Bảo Nam |

Thông tin trên khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng bởi lẽ đó cũng là thói quen mà họ thường làm mỗi ngày.