Người bị tăng huyết áp có được tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Huyết áp quá cao (kể cả tiêm hay không tiêm vaccine) đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến cố tim mạch, đột quỵ.

Theo Bác sĩ Bùi Văn Thường, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bệnh nhân tăng huyết áp cũng như mắc các bệnh tim mạch mạn tính khác có nguy cơ xuất hiện biến chứng nặng, thậm chí tử vong cao hơn khi mắc Covid 19. Vì vậy, đây là trường hợp cần được ưu tiên tiêm chủng sớm để ngăn ngừa các biến cố nặng đó.

Đặc biệt, những người này cần tiếp tục duy trì thuốc huyết áp, không được dừng thuốc trong thời gian tiêm chủng (trước và sau tiêm).

 

- Huyết áp bao nhiêu thì có thể tiêm vaccine được?

Hiện tại, không có khuyến cáo huyết áp là bao nhiêu thì có thể tiêm vaccine Covid 19 và cũng chưa có chống chỉ định tiêm chủng cho bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất khi tiêm chủng, trước khi tiêm, huyết áp của bạn nên ở mức giới hạn bình thường (90-140 mmHg với huyết áp tâm thu và 60-90 mmHg với huyết áp tâm trương).

Huyết áp quá cao (kể cả tiêm hay không tiêm vaccine) đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến cố tim mạch, đột quỵ. Ngoài ra, huyết áp cao gây khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá một số phản ứng sau tiêm, đặc biệt là các trường hợp phản vệ.

Các trường hợp vẫn có huyết áp cao dù đã tối ưu điều trị tăng huyết áp cần được tiêm ở các cơ sở y tế có khả năng theo dõi, xử trí hồi sức tốt.

- Tiêm vaccine Covid-19 có gây tăng huyết áp không?

Không có cơ chế liên quan giữa việc tiêm vaccine và tăng huyết áp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát cho thấy có tỷ lệ xuất hiện tăng huyết áp ngay sau tiêm. Điều này được giải thích là yếu tố tâm lý, lo lắng khi tiêm chứ không liên quan trực tiếp vaccine.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tiêm vaccine khi Tổ quốc cần

Việt Hoàng |

Đất nước nếu ví như cơ thể sống thì mỗi người dân là một tế bào, đất nước chỉ có thể khỏe mạnh, hồng hào trở lại khi mỗi tế bào được tiêm vaccine và đủ sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Và vì thế, hãy tiêm vaccine khi tổ quốc cần!

Cách ly 7 ngày với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine

T.G |

Các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 và có giấy chứng nhận tiêm chủng thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo.

Triển khai tiêm gần 2.000 liều vắc-xin cho các đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao tại Hướng Hóa

Trường Sơn |

Từ ngày 03/8 đến 07/8/2021, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng trị) tổ chức tiêm gần 2.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn huyện.

Cấm thu tiền, nhận tiền bồi dưỡng khi tiêm vaccine COVID-19

Thanh Mai |

Bộ Y tế cấm các đơn vị không thu tiền; không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng.