Người biểu hiện ho, sốt, đau họng không đến chợ, trung tâm thương mại

Thanh Mai |

Người dân đi đến khu vực trên cần luôn thực hiện thông điệp 5K, trong đó lưu ý đeo khẩu trang đúng cách.

Ngày 7/12, Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng".

Theo đó, người lao động, bán hàng và khách không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà.

 

Người dân đi đến khu vực trên cần luôn thực hiện thông điệp 5K, trong đó lưu ý đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định, hạn chế tiếp xúc với người khác, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn…

Ngoài ra, người dân cần thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ nếu bản thân hoặc người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, khó thở, sốt,…

Người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, ký cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh 1 tuần/lần.

Bộ Y tế quy định khu vực chế biến thực phẩm phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay và thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Khu vực ăn uống phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng; có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; có đủ bàn ghế và đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng theo quy định (có thể xếp ngồi so le hoặc đặt vách ngăn giữa các khách hàng); có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được vệ sinh sạch sẽ; Có đủ thùng đựng rác, có nắp đậy và có lót túi; có biển 5K về phòng, chống dịch, hướng dẫn khách hàng rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Chủ động kiểm soát dịch sốt xuất huyết

Nguyễn Hoài Nam |

Nhằm chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả, khống chế không để dịch bệnh gia tăng và bùng phát trong những tháng cuối năm, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp phòng chống, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, tránh không để “dịch chồng dịch” xảy ra.

Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng làm dấy lên nỗi lo "dịch chồng dịch"

Thanh Mai |

Bên cạnh dịch COVID-19, những bệnh theo mùa cũng có thể khiến trẻ nguy kịch, thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh sốt bí ẩn làm 68 người ở Ấn Độ tử vong trong 1 tuần

Hoàng Trang |

Căn bệnh sốt cao bí ẩn khiến 68 người tử vong, trong đó có 40 trẻ em, trong một tuần lễ đã gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. 

Trong thời gian điều trị tại nhà, F0 có thể uống thuốc gì khi bị sốt?

Thanh Mai |

Dưới đây là một số hướng dẫn khi tự điều trị Covid-19 tại nhà cho các bệnh nhân không triệu chứng hoặc tình trạng nhẹ.