Nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương vùng hàm mặt nghi do hậu COVID-19

Đinh Hằng |

Chỉ trong vòng 2 tháng, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 11 trường hợp người bệnh bị viêm xương, hoại tử xương vùng sọ, hàm, mặt không rõ nguyên nhân. Đáng chú ý, hiện tượng này xuất hiện ở các bệnh nhân có tiền căn mắc COVID-19. Thông tin được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ ngày 11/7.

Mắc COVID-19 và đã được điều trị khỏi từ tháng 12/2021 nhưng đến tháng 2/2022 bà P.T.H (60 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bắt đầu có dấu hiệu đau đầu, sưng mắt trái và được phẫu thuật xoang tại một bệnh viện tư nhân trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Ba tháng sau, tình trạng của bà H trở nên nặng nề hơn khi mặt bị sưng, rò mủ ở trán và hàm trên, bà được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Qua phim chụp hình ảnh, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có xoang mờ, hoại tử xương khẩu cái (xương vòm miệng) và xương trán. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định phẫu thuật loại bỏ phần xương hoại tử cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Anh Bích, Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng và dặn dò các bệnh nhân trước khi xuất viện.
Bác sĩ Trần Anh Bích, Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng và dặn dò các bệnh nhân trước khi xuất viện.

Một trường hợp tương tự là nữ bệnh nhân 63 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa, từng mắc COVID-19 vào tháng 12/2021; đến tháng 2/2022, bệnh nhân có biểu hiện nhức đầu, sưng mắt. Khi bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy thì đã bị hoại tử xương sọ trán, hốc mũi, xương khẩu cái. Các bác sĩ đã lấy toàn bộ phần xương hoại tử, ổ áp xe và điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng nấm cho người bệnh.

Bác sĩ Trần Anh Bích, Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 2 tháng qua, đơn vị ghi nhận có 11 trường hợp tương tự các bệnh nhân trên: bị hoại tử xương sọ, hàm mặt, viêm xoang bất thường. Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt, mắt, tiền căn mắc COVID-19 (chủng Delta). Khoảng 50% bệnh nhân có bệnh nền đái tháo đường. Trong chùm 11 ca bệnh này có 2 bệnh nhân đã tử vong. "Các bệnh nhân dù trước đó đã được phẫu thuật, sức khỏe ổn định, xin xuất viện nhưng sau đó bệnh tình chuyển biến xấu một cách nhanh chóng và chúng tôi trở tay không kịp",  bác sĩ Bích chia sẻ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Minh Trường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam đánh giá, đây là những ca bệnh rất lạ, tình trạng hoại tử xương sọ, hàm, xoang rất nặng, các ổ viêm nhiễm nghiêm trọng và lây lan nhanh. Dù chưa thể kết luận chính xác tình trạng viêm hoại tử xương hàm, sọ, mặt là do COVID-19 nhưng bằng kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy có mối liên quan của bệnh trên với biến thể Delta gây bệnh COVID-19. "Chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng tắc mạch trong thời gian bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó biến thể Delta gây ra tình trạng tăng đông, tắc mạch", Phó Giáo sư Trần Minh Trường phán đoán.

Theo Phó Giáo sư Trần Minh Trường, trên thế giới, từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022 có 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ và một số quốc gia châu Á khác về sự xuất hiện các ca viêm cốt tủy xương, hoại tử xương sọ, viêm xoang liên quan đến COVID-19 tương tự chùm ca bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân sau khi mắc COVID-19  từ 6-8 tháng nếu có biểu hiện có nhức đầu kéo dài, viêm xoang, sưng vùng mặt, sọ, hàm có thể cần chụp CT scan để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, các cơ sở y tế không nên chỉ định các kỹ thuật trên nếu không cần thiết.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Trẻ nên ăn gì để tốt cho phổi hậu COVID-19?

Thanh Mai |

Việc bổ sung các loại thực phẩm bổ phổi sau nhiễm COVID-19 cho trẻ là cực kỳ quan trọng.

Làm thế nào để chuyển đổi số du lịch bền vững hậu COVID-19?

Mai Mai |

Các chuyên gia nhận định chuyển đổi số trong ngành du lịch vẫn đơn lẻ, dù đã manh nha kết quả khả quan, song triển khai đồng bộ, thống nhất và kết quả chung mới là thước đo cho kết quả bền vững.

Những biến chứng nguy hiểm hậu Covid-19

Thanh Mai |

Nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe lâu dài này tăng lên theo mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19.

Thuốc "bổ phổi" đang bị thần thánh hóa vì nỗi lo hậu COVID-19

Thanh Mai |

Theo bác sĩ, vì tâm lý hoang mang di chứng hậu COVID-19 đã tạo điều kiện cho các loại thuốc bổ được thần thánh hóa công dụng.