Nhiều trường hợp xuất hiện các bất thường trên phổi sau một năm khỏi Covid-19

Thanh Mai |

Các tổn thương bao gồm tổn thương dạng kính mờ, giãn phế quản, bất thường ở nhu mô và kẽ phổi.

Nghiên cứu mới  được công bố trên tạp chí Respiratory Research cho thấy sau một năm khỏi Covid-19, nhiều trường hợp vẫn xuất hiện các bất thường trên phổi như tổn thương kính mờ, giãn phế quản. Ngoài ra, 1/3 số bệnh nhân từng trở nặng bị suy giảm chức năng phổi, liên tục bị khó thở sau một năm.

Nghiên cứu thực hiện trên 287 bệnh nhân nhiễm nCoV phải nhập viện. Trong đó, khoảng 60 người được thở oxy, 140 ca thở máy và 90 bệnh nhân thở máy xâm nhập. Gần 70% không có tiền sử hút thuốc, 80% không có hoặc chỉ mắc một bệnh lý nền. Tỷ lệ thuyên tắc huyết khối phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu thấp và tương đương ở cả hai nhóm.

Hình chụp X-quang của bệnh nhân sau một năm khỏi Covid-19 xuất hiện các bất thường trên phổi. Ảnh: Respiratory Research.
Hình chụp X-quang của bệnh nhân sau một năm khỏi Covid-19 xuất hiện các bất thường trên phổi. Ảnh: Respiratory Research.


Họ được theo dõi tình trạng suy giảm khả năng khuếch tán CO2 trong một năm ở mức độ nhẹ và cải thiện sau 6 tháng. Không có bệnh nhân nào tử vong nhưng 5 người phải nhập viện vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhóm được thở oxy và thở máy có khả năng khuếch tán CO2 thấp nhất, chỉ cải thiện được sau 6-12 tháng. Rất ít người bị tắc nghẽn huyết khối phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu có những thay đổi hạn chế ở phổi. Các chức năng khác của phổi không có sự khác biệt giữa các nhóm. Khoảng 40% bệnh nhân cho biết họ khó thở khi gắng sức nhẹ, 34 bệnh nhân phải đi bộ chậm hoặc dừng lại để lấy lại hơi.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện ra coó sự gia tăng số lượng bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở ở tất cả nhóm nhưng không đáng kể. Không bệnh nhân nào phải tham gia chương trình phục hồi chức năng. Các bất thường về bức xạ cũng được tìm thấy ở 80% bệnh nhân thở máy xâm nhập, 65% thở oxy.

Khi xem xét ảnh chụp CT phổi, nhóm tác giả phát hiện tổn thương ở nhu mô, tổ chức kẽ. Hơn 50% bị tổn thương dạng kính mờ, 1/3 có bất thường dạng lưới, dưới 5% bị giảm tỷ trọng không khí trong các nang phổi mỗi bên. 44% bị tổn thương dạng kính mờ kèm theo giãn phế quản.

Trong số những người khuếch tán CO2 bình thường, gần 60% có những bất thường khi chụp CT. Khi khả năng khuếch tán CO2 bị suy giảm, tỷ lệ bất thường trên CT lên đến 77%. Con số này cũng tương tự với các tổn thương dạng kính mờ, tương ứng là 45% và 61%. Các bất thường dạng lưới lần lượt xảy ra ở 28% và gần 50% trường hợp.

Nhóm chuyên gia kết luận phổi bị xơ hóa là tình trạng không phổ biến sau khi nhiễm nCoV. Chỉ 1% bệnh nhân có biến chứng này sau 12 tháng kể từ khi xuất viện.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Những vấn đề về hậu Covid-19 ở trẻ cha mẹ cần chú ý

Thanh Mai |

Các triệu chứng mệt mỏi, rối loạn vị giác, đau đầu... có thể tồn tại từ lúc mắc bệnh ban đầu hoặc xuất hiện sau khi đã khỏi bệnh.

PGĐ bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai: Hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo

Thanh Mai |

PGS Hoàng Bùi Hải Phó Giám đốc Bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội cho biết hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo.

Không nên xem nhẹ những biến chứng “hậu COVID-19”

Quang Hiệp |

Ngày 13/3, thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế  Quảng Trị cho biết, hiện nay, số ca COVID-19 được ghi nhận trong ngày rất lớn. Người dân cần chung tay cùng ngành y tế chặn đà lây lan của dịch bệnh, tuyệt đối không xem nhẹ việc mắc COVID-19 vì những biến chứng “hậu COVID-19” rất nguy hiểm và kéo dài.

Ai nên đi khám hậu COVID-19?

Hải My |

Di chứng của COVID-19 khiến nhiều F0 sau khi khỏi bệnh phải đi khám, thậm chí nhập viện cấp cứu. Vì thế việc kiểm tra sức khỏe sau nhiễm COVID-19 là cần thiết.