Những ai cần tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 trong đợt này?

PV |

Bác sĩ khuyến cáo, với nhóm người nguy cơ cao mắc COVID-19 như: Phụ nữ có thai, người cao tuổi, có bệnh nền hoặc người bị suy giảm miễn dịch, nên tiêm 1 mũi vaccine tăng cường càng sớm càng tốt.

COVID-19 đang trở lại với lượng bệnh nhân gia tăng chóng mặt, số bệnh nhân nặng phải nhập viện, số bệnh nhân phải thở oxy cũng tăng nhanh chóng. Trong đợt dịch mới, vaccine vẫn là biện pháp được khuyến cáo giúp giảm lây nhiễm, giảm bệnh nặng khi mắc COVID-19.

COVID-19
 
Khuyến cáo về những nhóm tuổi, đối tượng cần tiêm vaccine ngay để kịp thời có miễn dịch bảo vệ khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, BS. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng cho biết: "Hiện những bệnh nhân COVID-19 bị trở nặng đa phần là phụ nữ có thai, người cao tuổi, có bệnh nền hoặc chưa tiêm đủ vaccine. Tiêm vaccine vẫn là biện pháp đơn giản, rất hiệu quả để phòng chống COVID-19. Tuy không giúp bảo vệ 100% nhưng vaccine giúp làm giảm nguy cơ bị lây nhiễm đi rất nhiều. Trong trường hợp người dân bị nhiễm bệnh, các triệu chứng cũng nhẹ hơn, giảm tỷ lệ nhập viện và giảm tỷ lệ nằm hồi sức cấp cứu".

BS. Nguyễn Huy Hoàng cũng khuyến cáo, với tất cả những người trên 5 tuổi, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cần phải tiêm ngay để có miễn dịch phòng bệnh.

Cụ thể, với người khỏe mạnh, tiêm 2 mũi vaccine là đủ bảo vệ, không nhất thiết phải tiêm mũi nhắc lại, mà nên ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, tăng cường vận động để nâng cao sức đề kháng.

Tuy nhiên, với nhóm người nguy cơ cao như: Phụ nữ có thai, người cao tuổi, có bệnh nền hoặc người bị suy giảm miễn dịch, nên tiêm 1 mũi tăng cường càng sớm càng tốt.

"Về thời gian tiêm, trong giai đoạn bùng phát dịch rất mạnh, Bộ Y tế đã khuyến cáo về việc có thể tiêm mũi vaccine tăng cường sau khi tiêm múi trước từ 28 ngày đến 3 tháng . Vì vậy, các nhóm nguy cơ cao nói trên nên tiêm ngay mũi tăng cường, để giảm nguy cơ bị lây nhiễm, cũng như tỷ lệ phải nhập viện hay trở nặng, thở máy, hay đặt nội khí quản", BS. Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

WHO cảnh báo dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường

PV |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/4 cảnh báo tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể diễn biến phức tạp hơn trước khi virus phát triển theo hướng mà giới chuyên môn có thể đoán định.

Đại dịch mới tương tự COVID-19 có thể xảy ra trong 10 năm tới

PV |

Theo các nhà khoa học, một đại dịch tương tự COVID-19 có thể xảy ra trong 10 năm tới với xác suất 27%, do tình trạng biến đổi khí hậu, dân số gia tăng và bùng nổ hoạt động du lịch quốc tế.

Chính sách mới tháng 4: Covid-19 là bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH

Hồng Quang |

Một năm kiểm định đầu vào công chức 2 lần, cho phép bảo lãnh ngân hàng theo phương thức điện tử, bổ sung Covid-19 là bệnh nghề nghiệp... là những chính sách mới sắp có hiệu lực.

Từ ngày 1/4, COVID-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội

PV |

Bộ Y tế đã bổ sung COVID-19 vào danh sách các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là nội dung Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội do Bộ Y tế vừa ban hành.