Những loại củ quả không nên ăn vỏ

Thanh Mai |

Có một số loại rau củ nếu ăn cả vỏ có thể gây bệnh hoặc chứa độc tố gây hại cho sức khỏe.

Cà chua

Axit tannic thường dồn vào phần vỏ cà chua khi chín. Sau khi vào cơ thể, axit tannic phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác tạo chất kết tủa, gây các chứng: tức bụng, trướng bụng, giảm cảm giác thèm ăn.

 

Vỏ khoai tây

Vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloids, một chất khi ăn vào sẽ tích lũy dần trong cơ thể, đến một lượng nhất định sẽ phát độc tính. Vì không có triệu chứng rõ ràng, nên nhiều người vẫn tưởng rằng ăn vỏ khoai tây là không có vấn đề gì. Khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ có biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém.

Vỏ khoai lang

Vỏ khoai lang hại gan do chứa nhiều chất kiềm, ăn nhiều sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Đặc biệt, nếu vỏ củ khoai có đốm nâu hoặc nâu đen, đồng nghĩa với việc khoai đã bị vi khuẩn đốm đen xâm nhập. Chúng sản sinh ra độc tố saponone và saponol làm tổn thương gan, gây ngộ độc.

Củ mã thầy

Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa. Ccần phải rửa sạch bằng nước đun sôi để tránh các vi sinh vật, ký sinh trùng còn bám trên vỏ rồi mới gọt vỏ, để tránh nhiễm vi sinh vào ruột củ.

 

Vỏ quả hồng

Khi quả hồng còn non, axit tannic tập trung ở phần thịt quả. Nhưng khi quả chín, chất này sẽ chuyển hướng tập trung ở phần vỏ. Axit tannic khi xâm nhập vào dạ dày sẽ tạo ra hóa chất kết hợp với protein trong thực phẩm, tạo ra những cục u lớn nhỏ, gọi là sạn trái hồng trong dạ dày, gây hại cho sức khỏe.

Vỏ bạch quả

Vỏ bạch quả chứa các chất độc hại như ginkgo acid, hydrogenated ginkgo acid, hydrogenated ginkgo acid và ginkgo alcohol. Các chất này sẽ làm tổn thương hệ thần kinh trung ương và dễ gây ngộ độc.Bạn chỉ nên sử dụng phần thịt và loại bỏ đi phần vỏ nhé.

 

Vỏ quả lê

Khi ăn lê bạn không nên ăn cả vỏ. Nguyên nhân là trong vỏ quả lê có chứa nhiều chất xơ gây khó tiêu cho dạ dày của bạn. Nếu ăn nhiều có thể gây vón cục khó tiêu, sỏi thận…

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Dấu hiệu cảnh báo khi một đám đông trở nên chật chội một cách nguy hiểm

PV |

Nếu như bạn ở trong một đám đông và người xung quanh ở sát đến mức họ có thể chạm vào người bạn, điều đó có nghĩa là đám đông đang quá chật chội.

Khi nào người mắc cúm có thể lây sang người khác?

PV |

Giai đoạn nào người mắc cúm có thể làm lây truyền virus sang người khác mạnh nhất?

Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng do sốt xuất huyết

PV |

Theo thống kê, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 110 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp. Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng...

Kỹ năng để sống sót khi bị kẹt trong đám đông

Thanh Mai |

Nếu rơi vào đám đông hoảng loạn, để sống sót và thoát khỏi tình huống này, các bạn cần nắm một số kỹ năng.