Những người có nguy cơ diễn biến nặng khi mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine

Thanh Mai |

Biện pháp để bảo vệ những người dễ bị tổn thương trước Covid-19 là tiêm vaccine mũi tăng cường và cải thiện khả năng sinh kháng thể từ vaccine.

Theo dữ liệu của The Wall Street Journal, các ca mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ liều vaccine đang xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi và nhóm có sức khỏe tiềm ẩn. Các chuyên gia cho rừng theo dõi ca mắc Covid-19 sau tiêm vaccine là phần quan trọng trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương. 

Dữ liệu từ các bang cho thấy những người không được tiêm chủng là nguồn lây của các đợt dịch mới nhưng tỷ lệ F0 đã được tiêm vaccine Covid-19 đang tăng cao.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) không công bố số liệu thống kê cụ thể về lượng người mắc Covid-19 sau tiêm vaccine. WJS cho biết họ đã xem xét dữ liệu hồ sơ y tế của tổng cộng 21 triệu người được tiêm chủng đủ hai liều và một loạt báo cáo của các tiểu bang. 

WJS thống kê đã có hơn 1,89 triệu người mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine, trong đó có ít nhất 72.000 trường hợp nhập viện và 20.000 ca tử vong. Những người mắc bệnh tiểu đường, phổi mạn tính, bệnh thận, hệ thống miễn dịch bị tổn hại có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine.

Tại Đại học Y Nam Carolina, gần như tất cả bệnh nhân được tiêm chủng Covid-19 trong ICU đều có hệ miễn dịch yếu do các vấn đề sức khỏe trước đó. 

Công ty tổng hợp dữ liệu y tế Truveta Inc đã phân tích hồ sơ của các bệnh viện và phát hiện trong 1,7 triệu người được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, F0 bị tiểu đường, phổi mạn tính, thận mạn tính có nguy cơ phải nhập viện cao gấp đôi so với nhóm không được tiêm vaccine. Khả năng mắc Covid-19 sau tiêm của họ vẫn rất thấp.

Dữ liệu độc quyền mà WJS có được từ Mạng nghiên cứu sức khỏe Epic (do Công ty phần mềm hồ sơ y tế Epic Systems Corp) cho thấy trong số những ca tử vong vì mắc Covid-19 sau tiêm vaccine, khoảng 80% là người từ 65 tuổi trở lên. F0 trở nặng dù đã tiêm vaccine Covid-19 đều thuộc nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương.

Theo nhà nghiên cứu Thomas Tsai, Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, cộng đồng dễ bị tổn thương nhất có tỷ lệ nhập viện ICU cao gấp đôi so với nhóm dân còn lại.

Theo Epic, khoảng 1,2% người được tiêm chủng đầy đủ có một ca mắc Covid-19 sau tiêm, tương tự số liệu mà các bang của Mỹ đã công bố trước đó. Cc F0 được phát hiện sau 20-22 tuần tiêm mũi vaccine Covid-19 cuối cùng. Con số này giống với phân tích của bang Georgia.

Quan chức y tế Mỹ nhấn mạnh người không được tiêm chủng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ lo ngại những người được tiêm chủng đang dần chiếm tỷ lệ cao trong số các F0 mới. 

Ngày 20/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết khả năng bảo vệ trước Covid-19 của khoảng 60% dân số quốc gia này đang bị suy giảm. Theo NBC News, chỉ 40% người Mỹ có mức kháng thể mạnh đủ để miễn dịch trước Covid-19. CDC ước tính 60% người dân Mỹ đang bước vào mùa đông với tình trạng khả năng bảo vệ suy yếu trước nguy cơ bị lây nhiễm, bệnh nặng, tử vong.

Theo Giám đốc CDC Rochelle Walensky, những người từ 65 tuổi trở lên phải nhập viện vì Covid-19 đã tăng lên. Giới chức y tế Mỹ cảnh báo khả năng miễn dịch ở những người đã được tiêm chủng bị suy giảm là nguyên nhân khiến số F0 phải nhập viện gia tăng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đà Nẵng: Bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh

Lưu Hương |

Ngày 20/11, TP. Đà Nẵng bắt đầu triển khai đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho học sinh lớp 8 và lớp 9.

Đakrông: Triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 cho 9.500 người

Minh Hiển |

Nhằm đảm bảo chủ động tiêm chủng miễn phí vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên chưa tiêm mũi 1 và các đối tượng đủ thời gian tiêm chủng mũi 2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả và đúng tiến độ, BCĐ chiến dịch tiêm chủng COVID-19 huyện Đakrông (Quảng Trị) đã ban hành kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân hai bên biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Từ 15 đến 17-11, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cùng Phòng Quân y Quân khu 4 phối hợp với thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị và bản Đen sa vẳn, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt (Lào) tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho bà con nhân dân hai bên viên giới Việt- Lào.

17 tỉnh thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, TPHCM tiến hành tiêm đợt 2

PV |

Là địa phương đầu tiên tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi nhưng TPHCM đã hoàn thành đợt 1 của chiến dịch thành công, hoàn thành tốt các công tác an toàn tiêm chủng. Dự kiến ngày 22/11 tới, TPHCM sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 2, thực hiện tiêm mũi 2 cho trẻ đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.