Phụ nữ có thai trên 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine sẽ sinh ra kháng thể có khả năng qua rau thai, giúp bảo vệ em bé trong những tháng đầu sau sinh, khỏi bị nhiễm virus. 

Chia sẻ với VnExpress, Phó giáo sư Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết phụ nữ mang thai hoặc không mang thai đều có nguy cơ nhiễm virus như nhau, rất dễ chuyển nặng. 

Việc hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm khi thai nghén là yếu tố nguy cơ khiến cơ thể khó chống đỡ virus. Tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn.

 

Thai nghén có tình trạng giữ nước trong cơ thể nên có hiện tượng phù, đặc biệt phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên.

Nếu họ có bệnh nền như lớn tuổi (trên 35 tuổi), béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mãn tính ở phổi... cũng có nguy cơ cao hơn. Bản thân những bệnh nền này cũng có thể làm thai nghén có biến chứng, chưa kể bị nhiễm nCoV.

Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ECMO, thậm chí nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con.

Ông Cường đánh giá chăm sóc phụ nữ mang thai khi mắc Covid-19 ở thể nặng rất khó khăn, thai nhi sống nhờ hô hấp của người mẹ, mẹ suy hô hấp sẽ gây suy thai rất lớn, nếu suy hô hấp phải mổ lấy thai ngay, nguy cơ sinh con non tháng cũng cao gấp ba lần nếu nhiễm nCoV.

"Chủ động phòng bệnh với nhóm này là rất cần thiết, tiêm vaccine là cách bảo vệ cả mẹ và bé", ông Cường khuyên.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế vừa có quyết định những phụ nữ mang thai trên 13 tuần và cho con bú vẫn được tiêm vaccine (nếu có cam kết), không áp dụng với vaccine Sputnik V.

Trong các nghiên cứu trên thế giới, sau khi sinh, chuyên gia lấy nước ối, lấy máu tĩnh mạch rốn, lấy dịch họng người mẹ, phân tích rau thai... đều không phát có virus trong đó. Nười mẹ có virus trong hầu họng hay nhiễm virus nhưng trong rau thai, dây rốn không có.

"Vì vậy, giả sử người mẹ có nhiễm hay có tiêm vaccine thì em bé cũng không bị nhiễm nCoV. Đặc biệt vaccine tiêm cho phụ nữ có thai hiện nay có hai loại là vector và mARN. Cả hai loại này đều không phải vaccine sống, nên khẳng định khi tiêm không có nCoV vào em bé, rất an toàn", ông Cường giải thích.

Theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có vaccine Sputnik V mới chống chỉ định cho phụ nữ mang thai những vaccine còn lại đều được sử dụng để tiêm.

"Chúng ta không nên so sánh các loại vaccine. Hiệu quả là phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, giảm bệnh nặng phải thở máy, giảm tử vong... thì các loại vaccine đó đều như nhau. Đừng chờ đợi hay lựa chọn, hãy tiêm khi có cơ hội vì đây là các vaccine được sử dụng trên thế giới và Việt Nam", ông Cường khuyên.

Phụ nữ mang thai cần được sàng lọc kỹ trước tiêm nhưng cần khám thai để biết tình trạng của mình và em bé trước khi tiêm. Với phụ nữ mắc bệnh nền vẫn có thể tiêm, xong phải tầm soát kỹ hơn và tuân thủ theo chỉ định của các y bác sĩ.

Phòng ngừa cho phụ nữ mang thai nhiễm nCoV không chuyển nặng thật sự cần thiết, trong đó tiêm vaccine là giải pháp hữu hiệu. Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ có kế hoạch và sẵn sàng tiêm cho phụ nữ có thai khi được Bộ Y tế yêu cầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Em chồng mang thai hộ chị dâu hạ sinh bé gái

Thanh Mai |

Em bé chào đời là nỗ lực của cả phía cặp vợ chồng hiếm muộn, người được nhờ mang thai hộ và đội ngũ y bác sĩ của Khoa Hiếm muộn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Nhật Sang |

Nhiều phụ nữ đang mang thai, có kế hoạch mang thai và cho con bú đang lo lắng về việc, liệu vaccine COVID-19 có an toàn cho bản thân và thai nhi hay không. Vậy những vấn đề mà họ cần quan tâm là gì?

Sập nhà vùi lấp 6 người trong một gia đình, người vợ mang thai tháng thứ 7

Điếu Ngao |

Ngày 18/10/2020, UBND xã Húc (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết 4/6 nạn nhân còn lại trong vụ sập nhà ở địa phương vừa được tìm thấy.

Covid-19 làm tăng số ca mang thai ngoài ý muốn tại Lào

Tổng hợp |

Kênh phát thanh thanh niên Lào vừa dẫn tin báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết, biện pháp “cách ly xã hội” mà Lào áp dụng để phòng chống dịch Covid 19 trong tháng 4 – 5 vừa qua đã dẫn tới một ảnh hưởng ngoài dự tính là khiến số lượng ca mang thai ngoài ý muốn tăng cao so với mọi năm.