Quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hà My |

TTXVN dẫn nguồn từ đài RT cho biết, cơ quan y tế Bỉ đã đưa ra thông báo yêu cầu cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ, do đánh giá rủi ro cao của bệnh khi nó lây lan sang nhiều nước Châu Âu.

Bỉ hiện ghi nhận có 4 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tất cả đều liên quan đến lễ hội đồng tính nam quốc tế Darklands diễn ra vào đầu tháng 5 tại Antwerp.

Lễ hội Gran Canaria ở quần đảo Canary có khoảng 80.000 người từ khắp châu Âu tham dự cũng đã bị coi là sự kiện siêu lây lan bệnh đậu mùa ở khỉ, vì có liên quan đến các ca mắc ở Tây Ban Nha, Italy và Tenerife. Madrid nói riêng đã trở thành điểm nóng của virus đậu mùa khỉ khi có trên 30 người được chẩn đoán mắc bệnh này.

 

Chính phủ Bỉ đã cảnh báo những người nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ nên tự cách ly, nhưng họ cũng yêu cầu những người này đến phòng cấp cứu bệnh viện để gặp các chuyên gia y tế. 

Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở hơn chục quốc gia trong tuần trước, như Hà Lan, Pháp, Đức, Anh, Italy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Canada, Israel, Thụy Sĩ, Australia và Mỹ.

Mỹ đã gấp rút mua 13 triệu liều vaccine đậu mùa Jynneos, được thông qua để sử dụng phòng đậu mùa khỉ vào năm 2019.

Chính phủ Anh đã đặt hàng dự trữ bổ sung hàng nghìn lô vaccine đậu mùa. Nước này cũng đã triển khai tiêm loại vaccine này cho những người có thể đã tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ. Ngoài 5.000 liều mà các cơ quan y tế Anh đang sở hữu, nước này đã đặt hàng thêm 20.000 liều nữa.

Ngày 20/5, Đức đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Nhà chức trách Pháp tiết lộ rằng ca mắc đầu tiên tại nước này là một người đàn ông 29 tuổi, không có lịch sử đi lại gần đây đến đến các quốc gia lưu hành virus.

Bồ Đào Nha cũng báo cáo phát hiện 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ ở Lisbon, cùng 15 trường hợp nghi nhiễm khác đang được điều tra.

Ở nước láng giềng Tây Ban Nha, 23 người đang được theo dõi vì nghi ngờ nhiễm virus đậu mùa khỉ. Thụy Điển và Italy cũng báo cáo 1 trường hợp.

Bên ngoài châu Âu, Australia cũng đã xuất hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Melbourne. Người bệnh là nam giới gần đây đã đến Anh. Một trường hợp nghi nhiễm khác ở Sydney vẫn đang được điều tra.

Vào ngày 19/5, Cơ quan y tế Canada đã lần đầu xác nhận 2 ca mắc đậu mùa khỉ. Nước này cũng đang theo dõi 17 trường hợp khác nghi nhiễm bệnh ở tỉnh Quebec. Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) cho biết nước này chưa từng phải đối mặt với căn bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra.

WHO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về bệnh đậu khỉ khi số ca nghi ngờ đã tăng lên hơn 100. Nội dung trọng tâm trong chương trình họp của WHO là các cơ chế đằng sau sự lây lan của virus và chiến lược tiêm chủng có thể triển khai để phòng bệnh đậu mùa khỉ. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các biến thể khác nhau của bệnh đậu mùa khỉ có độc lực khác nhau. Ở Cộng hoà Dân chủ Congo, giới chuyên gia ước tính virus này có tỷ lệ tử vong là 10%, trong khi ở Tây Phi, chỉ 1% những người nhiễm bệnh không qua khỏi. Trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn người lớn.

Bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây truyền giữa người với người. Virus chỉ lây lan khi mọi người tiếp xúc lâu với tổn thương, dịch cơ thể, giọt đường hô hấp hoặc đồ vật dính virus như chăn ga gối đệm. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết, đau lưng và cơ; sau đó là xuất hiện phát ban với mụn mủ trên mặt, tay và các nơi khác trên cơ thể. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện trong vòng một và hai tuần kể từ khi nhiễm bệnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

WHO cảnh báo xuất hiện thêm các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu

Thanh Hương |

Tính đến ngày 21/5, đã có 92 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 28 ca nghi mắc bệnh này tại 12 quốc gia thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thường không ghi nhận bệnh này.

Vaccine có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ đến 85%

Hà My |

Nhiều chuyên gia y tế thế giới nhận định vaccine vẫn hiệu quả đối với bệnh đậu mùa khỉ. Giới chức Mỹ khẩn trương mua vaccine trong bối cảnh các ca mắc virus gây bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp tiếp tục xuất hiện tại nước này và châu Âu.

Người bệnh binh tận tụy với cuộc sống cộng đồng

Đan Tâm |

Trở về từ chiến trường Campuchia, bệnh binh Nguyễn Đức Khả ở thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để tạo lập cuộc sống ổn định cho gia đình mình và đóng góp nhiều công sức vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nguy cơ mắc bệnh sán lá gan do ăn sống các loại rau thủy sinh

T.G |

Người mắc bệnh do ăn sống các loại rau thủy sinh như: Rau muống, rau cần, rau cải xoong, rau rút, ngó sen... hoặc uống nước có nhiễm ấu trùng sán lá gan lớn.