Rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca với người đã tiêm mũi 1

PV |

Trước đó, ngày 20/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 7820/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về nội dung liên quan đến khoảng cách tiêm 2 mũi vaccine Astrazeneca.

Bộ Y tế cho biết, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine Astrazeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Nhà sản xuất cũng hướng dẫn, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1.

Với vaccine này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine này từ 8 đến 12 tuần.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 và Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO (tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 từ 8 đến 12 tuần), hướng dẫn của nhà sản xuất (tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 khoảng từ 4-12 tuần) và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 (sau tiêm mũi 1 từ 8-12 tuần) để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Căn cứ hướng dẫn chủa Bộ Y tế, ngày 24/9/2021, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn khẩn số 7190/VP-VX về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca. 

Theo đó, căn cứ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1, Thành phố sẽ cho phép người tiêm mũi 1 bằng loại vaccine AstraZeneca, sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer sau thời gian tối thiểu là 6 tuần.

(Nguồn: Báo Ngày nay)

TAGS

Bộ Y tế yêu cầu ngừng tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi

Thanh Mai |

Tiếp tục triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu nới lỏng giãn cách phải từ từ, chắc chắn

THANH MAI |

Mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp.

Bộ Y tế đưa lộ trình để TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới

Thanh Mai |

Tiêu chí động để đưa TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội an toàn là tỉ lệ tiêm vắc xin.

Bộ Y tế chỉ rõ các dấu hiệu F0 cần được chuyển ngay đến bệnh viện

Minh Khánh |

Trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vừa ký ban hành, Bộ Y tế lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị.