Sau khi tiêm vaccine COVID-19 trẻ từ 5-12 tuổi có thể gặp những phản ứng gì?

Minh Khang |

Ngày 17/4, Hà Nội đồng loạt tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Nhiều phụ huynh lo lắng về phản ứng sau tiêm và cách xử trí.

Theo BS Nguyễn Mạnh Cường (Chuyên Khoa Nhi, Bệnh viện Quân Y 103), sau khi tiêm vaccine COVID-19 trẻ từ 5-12 tuổi có thể gặp một số triệu chứng đau đầu, đau cơ, khớp, buồn nôn, nôn, sốt... phụ huynh cần chú ý theo dõi để có thể xử trí đúng cách.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cùng đoàn công tác của Sở đến kiểm tra công tác tiêm chủng tại điểm tiêm trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông. Ảnh: TTXVN
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cùng đoàn công tác của Sở đến kiểm tra công tác tiêm chủng tại điểm tiêm trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông. Ảnh: TTXVN

Đau đầu, đau cơ khớp, buồn nôn, nôn sau khi tiêm vaccine COVID-19

Các triệu chứng này khá hiếm gặp. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau tiêm 30 phút, phụ huynh nên quan sát các biểu hiện này để kịp thời báo bác sĩ. Ngoài ra, ở nhà cha mẹ nên cho trẻ uống orezol và nước ép hoa quả để bù dịch.

Trẻ sốt sau khi tiêm vaccine COVID-19

Đây là triệu chứng thường gặp ở trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, nhưng đa số trẻ sốt mức độ nhẹ. Đó là biểu hiện của cơ thể đang chống lại các tác nhân lạ (ở đây là vaccine) để sinh ra kháng thể.  

Chú ý: Ở mức độ này, cha mẹ hạn chế lạm dụng hạ sốt và kháng sinh.

Nếu trẻ sốt cao trên 38,6 độ C mới sử dụng thuốc hạ sốt.

Nếu trẻ không sốt không có nghĩa là vaccine không có tác dụng mà do cơ thể trẻ em phản ứng khác nhau với tác nhân gây ra sốt.

Phản vệ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Thường xảy ra sau tiêm, thậm chí là 24 tiếng sau tiêm. Biểu hiện là trẻ phát ban, ngứa, buồn nôn, nôn, phù mí mắt, phù mặt, tay chân, nặng hơn là khó thở, loạn nhịp tim. Phụ huynh cần quan sát để báo bác sĩ ngay khi có biểu hiện.

Đau tại vị trí tiêm

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, tại chỗ tiêm sẽ sưng đau nhẹ, phụ huynh có thể chườm ấm, massage nhẹ nhàng vùng tiêm cho trẻ.

Chú ý: Cha mẹ cần quan sát chỗ tiêm, nếu sưng nóng đỏ đau kèm hóa mủ khoảng 3-5 ngày, cần chụp lại gửi bác sĩ để kiểm tra có áp xe vùng tiêm hay không.

Sưng hạch ở nách sau khi tiêm vaccine COVID-19

Trong một số trường hợp trẻ có thể bị sưng hạch ở nách cùng bên với vị trí tiêm, một số trẻ có thể sưng hạch bạch huyết khác ở cổ, trên xương đòn. Đây là hạch phản ứng viêm, sờ sẽ mềm, sưng đau, hạch sẽ tự hết sau vài ngày nên phụ huynh không cần quá lo lắng. 

Viêm cơ tim

Đây là phản ứng rất hiếm gặp, nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Sau khi tiêm vaccine về trong 3 ngày, nếu thấy trẻ có các biểu hiện: đau ngực trái và đau lan lên cổ, vai trái, cánh tay thì phụ huynh cần đưa trẻ nhập viện để siêu âm tim và làm các Men tim đánh giá tổn thương cơ tim.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Những điều cần biết khi đưa trẻ 5-11 tuổi đi tiêm vaccine Covid-19

Thanh Mai |

Phụ huynh cần cung cấp đầy đủ thông tin để nhà trường tạo hồ sơ trẻ trên Hệ thống tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Hôm nay bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Thanh Mai |

Các địa phương sẽ triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

Ngày mai, 14/4, Việt Nam tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Thanh Mai |

Nhóm trẻ học lớp 6 sẽ tiêm trước, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn.

Thủ tướng: Tiêm vaccine mũi ba chưa đạt tiến độ mong muốn

Thanh Mai |

Một bộ phận người dân đã tiêm đủ hai mũi vaccine, sau khi mắc Covid-19 và bình phục không muốn tiêm mũi ba vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên.