Sinh con ở Mỹ tốn gần nửa tỷ đồng

Thảo Vy |

Chi phí chăm sóc và nuôi dạy con luôn là một vấn đề nan giải của các bậc phụ huynh. Trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, lạm phát lại tăng cao khiến vấn đề trên càng đè nặng lên những người làm cha làm mẹ. Thậm chí còn dẫn đến tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể so với thời điểm trước đại dịch.

Ngày nay việc quyết định sinh con đồng nghĩa với việc phải chấp nhận chi trả một hóa đơn đắt đỏ. Vì làm cha mẹ bao gồm nhiều trách nhiệm và phải chi trả hàng trăm loại hóa đơn (sinh hoạt phí, sữa tã, học phí,..). 

Theo một phân tích mới của tổ chức phi lợi nhuận về y tế quốc gia Mỹ, Kaiser Family Foundation (KFF), chỉ riêng chi phí sinh con ở Mỹ, mỗi bà mẹ phải có khoảng 20.000 USD (khoảng 470 triệu đồng).

 

Theo phân tích mới này của KFF, cho thấy những phụ nữ sinh con phải chịu thêm 18.865 USD trong tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe trong ba năm so với những phụ nữ khác. Chưa kể đến khoản 19.900 USD cho chi phí điều trị nội trú và ngoại trú, được bù đắp một phần bằng việc giảm 1.040 USD tiền thuốc theo toa. 

Đối với phụ nữ đã và đang làm việc cho các công ty, tập đoàn thì được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thai sản. Bảo hiểm thường chi trả khoảng 16.011 USD (hơn 370 triệu đồng) trong hóa đơn này, phần còn lại những phụ nữ phải tự trả là 2.854 USD (hơn 66 triệu đồng).

Ngoài ra chi phí sinh thường và sinh mổ cũng có sự khác biệt đáng kể. Chi phí sinh mổ sẽ cao hơn gần 30.000 USD, trong đó bảo hiểm sẽ trả khoảng 26.280 USD và tự trả 3.140 USD. Đối với sinh thường chi phí khoảng 17.400 USD, trong đó bảo hiểm trả 14.700 USD còn 2.700 USD còn lại sẽ phải tự trả.

Chi phí sinh hoạt tăng dần qua các năm khiến chi phí trang trải cho những người phụ thuộc cũng trở nên đắt đỏ hơn. Để cha mẹ có thể đi làm trở lại thì cần thuê người giữ trẻ, và như vậy lại phát sinh thêm một khoản chi phí. Khoảng 59% phụ huynh Hoa Kỳ báo cáo với care.com rằng họ chi hơn 20% thu nhập cho chi phí chăm sóc con cái. 

 

Và tính theo tình hình lạm phát hiện tại, việc có con và nuôi dạy một đứa trẻ thuộc tầng lớp trung lưu sẽ khiến các bậc cha mẹ ở Mỹ phải trả tới 280.000 USD (hơn 6,56 tỷ đồng). Khi các tỷ phú tự hỏi tại sao tỷ lệ sinh ngày càng giảm, những cột mốc đắt giá trong cuộc đời bị đẩy lùi thì có lẽ nguyên nhân một phần là do nợ nần.

Ngày nay thế hệ người trẻ khi đối mặt với những vấn đề tài chính, họ nói rằng sẽ không sinh con trong tương lai. 

Theo một cuộc khảo sát của Pew Research Center, Khoảng 44% những người không phải là cha mẹ trong độ tuổi từ 18 đến 49 nói rằng không có khả năng họ sẽ có con vào một ngày nào đó, tăng 7% so với mức 37% trong một cuộc khảo sát năm 2018. 

Trong khi đó, 74% người lớn dưới 50 tuổi đã là cha mẹ nói rằng họ không có khả năng để sinh thêm con.

Cũng trong cuộc khảo sát trên, trong số các bậc cha mẹ và những người chưa phải là cha mẹ, nam giới và phụ nữ đều có xu hướng nói rằng họ có thể sẽ không có con (hoặc có nhiều con hơn) trong tương lai. 

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những người trưởng thành ở độ tuổi 40 nói rằng họ không có khả năng sinh con hoặc sinh thêm con trong tương lai cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi. 

Khoảng 85% những người không phải là cha mẹ từ 40 đến 49 tuổi nói điều này, so với 37% của những người trẻ hơn 40. Và có đến 91% cha mẹ lớn tuổi nói rằng họ có thể sẽ không có thêm con, 60% cha mẹ trẻ cũng nói như vậy.

Vấn đề chưa dừng lại ở đó, khi vào ngày 22/6/2022, Tòa án tối cao Hoa Kỳ chính thức đưa ra phán quyết quan trọng, xác định rằng Hiến pháp Hoa Kỳ không hỗ trợ cho quyền phá thai, đồng thời bãi bỏ phán quyết của cả hai vụ Roe (1973) và Casey (1992). Phán quyết của hai vụ này ủng hộ việc hợp pháp hóa quyền tự do phá thai trong 3 tháng đầu thai kỳ trên toàn nước Mỹ. 

Những người ủng hộ quyền phá thai tại một cuộc biểu tình ở Williamsport, Pa.
Những người ủng hộ quyền phá thai tại một cuộc biểu tình ở Williamsport, Pa.

Như vậy theo tình hình trên thì sắp tới đây nhiều phụ nữ và những người đang chuẩn bị sinh đẻ sẽ phải gánh chịu mức chi phí sinh con ngay từ lúc bắt đầu sinh nở hơn 3.000 USD (hơn 70 triệu đồng). Các gia đình bình thường sẽ phải chịu cảnh "gánh nặng chồng chéo", chật vật mưu sinh trong bối cảnh khó khăn hiện nay. 

(Nguồn: Tổng hợp)

A Rồng phát động xây dựng mô hình khóm không có người sinh con thứ 3 trở lên

Ngọc Trang |

Ngày 4/4, Ban điều hành khóm A Rồng, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động xây dựng khóm không có người sinh con thứ 3 trở lên theo chính sách của Nghị quyết số 45/NQ-HĐND, ngày 2/7/2020 của HĐND tỉnh về chính sách dân số và phát triển tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.

Bé gái 11 tuổi sinh con ở Quảng Trị là do “khai nhầm năm sinh”

Hưng Thơ |

Trước thông tin bé gái 11 tuổi sinh con, lãnh đạo xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết tuổi thật của sản phụ lớn hơn. Nguyên nhân là quá trình đi làm giấy tờ bị nhầm năm sinh.

Sản phụ sinh con trên đường ở Quảng Trị khi từ miền Nam về quê

Trường Sơn |

Sáng ngày 08/10/2021, Trung Tâm Y tế Hải Lăng (Quảng Trị) xác nhận, đơn vị vừa tiếp nhận và chăm sóc một sản phụ sinh con trên đường khi từ miền Nam trở về quê.

Trung Quốc sửa đổi quy định sinh con, kế hoạch hóa gia đình

Bích Liên |

Thủ tướng Trung Quốc đã ký sắc lệnh hủy bỏ 3 gói quy định liên quan đến chính sách sinh con, bao gồm quy định về dịch vụ công nghệ, phạt vi phạm, và người nhập cư trong việc kế hoạch hóa gia đình.