Sữa của các bà mẹ được tiêm chủng có chứa các kháng thể chống lại COVID-19

CTV Lương Trâm |

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Breastfeeding Medicine cho thấy vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con - một lý do thuyết phục khác để phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên chủng ngừa.

Kể từ khi chương trình tiêm chủng COVID-19 bắt đầu, đã có một cuộc tranh luận liên tục giữa các nhà khoa học về việc liệu có an toàn khi chủng ngừa COVID-19 cho bà mẹ đang cho con bú hay không. Trên thực tế, cuộc tranh luận này đã bắt đầu ngay cả trước khi vaccine được đưa ra thị trường. Dần dần, nó được chứng minh là an toàn cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Florida đã tiết lộ những lợi ích chính xác mà những loại vaccine này mang lại cho những bà mẹ mới sinh và con của họ.

Theo các nhà nghiên cứu, sữa của các bà mẹ đang cho con bú được tiêm chủng ngừa COVID-19 chứa nguồn cung cấp kháng thể đáng kể có thể bảo vệ trẻ bú mẹ khỏi bị nhiễm COVID-19.

 

Những lợi ích chính được tiết lộ sau liều vaccine thứ 2

Các nhà nghiên cứu cho biết có một phản ứng kháng thể mạnh mẽ trong máu và sữa mẹ, đặc biệt là sau khi tiêm liều thứ 2 của vaccine COVID-19. Nói một cách chính xác, có sự gia tăng gần như gấp hàng trăm lần kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 so với các mức trước khi tiêm chủng và các bà mẹ được tiêm phòng có thể truyền miễn dịch này cho con của mình. Con số này cao hơn nhiều so với phản ứng quan sát được sau khi bị nhiễm virus một cách tự nhiên. Kết quả của nghiên cứu như một lý do thuyết phục để tất cả phụ nữ mang thai hoặc cho con bú phải tiêm vaccine.

Mẹ có thể truyền miễn dịch thụ động cho con

Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh kém phát triển và chúng thường không có khả năng tự chống lại các bệnh truyền nhiễm. Điều này khiến trẻ dễ bị tổn thương vào những lúc như thế này. Hơn nữa, không có vaccine COVID-19 nào dành cho trẻ sơ sinh do chúng còn quá nhỏ để đáp ứng đầy đủ với một số loại vaccine nhất định. Ở trạng thái dễ bị tổn thương này, sữa mẹ có thể cung cấp cho chúng sự bảo vệ dưới dạng "miễn dịch thụ động".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của sữa mẹ

Dẫn lời phó giáo sư Joseph Larkin, tác giả nghiên cứu cao cấp tại Đại học Florida, Hoa Kỳ: “Chúng ta có thể ví sữa mẹ như một hộp công cụ chứa nhiều công cụ khác nhau để chuẩn bị cho trẻ sơ sinh vào đời. Tiêm chủng bổ sung một công cụ khác vào hộp công cụ đó, một công cụ có khả năng đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để hiểu chính xác sữa mẹ, có chứa kháng thể COVID-19 thông qua tiêm chủng, bảo vệ trẻ sơ sinh tiêu thụ sữa mẹ như thế nào. Họ cũng đang nghiên cứu để xem các kháng thể này tồn tại trong sữa mẹ trong bao lâu và hiệu quả của chúng trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 ra sao.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Sức mạnh tuyệt vời của sữa mẹ mà bạn có thể chưa biết

CTV Lương Trâm |

Sữa mẹ giống như vaccine đầu tiên của trẻ. Dưới đây là một số lợi ích đáng kinh ngạc mà sữa mẹ mang lại, có thể bạn chưa biết.

Chăm sóc trẻ sơ sinh khi mẹ nhiễm COVID-19 và nuôi con bằng sữa mẹ

Nguyễn Thị Hoài Thu |

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 tại hơn 170 quốc gia nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. 

Triển vọng từ mô hình nuôi hàu sữa ở Triệu Phước

Hữu Thái |

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, đồng thời tạo ra sản phẩm mới có giá trị, đảm bảo thị trường tiêu thụ, một số hộ nông dân ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi hàu sữa trên sông, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan.

Đồ uống, sữa không được lưu thông vì không phải mặt hàng thiết yếu

Thanh Mai |

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hóa không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, doanh nghiệp thiệt hại nặng.