Sức mạnh tuyệt vời của sữa mẹ mà bạn có thể chưa biết

CTV Lương Trâm |

Sữa mẹ giống như vaccine đầu tiên của trẻ. Dưới đây là một số lợi ích đáng kinh ngạc mà sữa mẹ mang lại, có thể bạn chưa biết.

Sau khi sinh, người mẹ phải trải qua rất nhiều thay đổi về cơ thể, về thể chất cũng như tình cảm. Một trong những điều xảy ra trong cơ thể sau khi sinh là cơ thể bắt đầu sản xuất sữa. Tất cả chúng ta đều biết rằng trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm bệnh, và chúng không thể được tiêm chủng vì trẻ sơ sinh dưới 6 - 7 tháng tuổi không được phép tiêm bất kỳ loại vaccine hoặc mũi tiêm phòng cúm nào. Vì vậy, làm thế nào để một đứa trẻ vẫn được bảo vệ trước nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm không mong muốn như vậy? Đó là thông qua người mẹ.

 
Tiến sĩ Lini Balakrishnan, Bác sĩ  Tư vấn Nhi khoa, Bệnh viện Motherhood, Sarjapur, Bangalore (Ấn Độ), đã chỉ ra một số sức mạnh tuyệt vời của sữa mẹ. 

"Sữa mẹ rất quan trọng và giống như loại vaccine đầu tiên giúp đứa trẻ chống lại nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm. Sữa mẹ giống như một mũi tiêm phòng cúm hoặc vaccine với một loạt các kháng thể mà đứa trẻ được truyền qua cơ thể mẹ. Không có gì tốt hơn sữa mẹ dành cho đứa trẻ mới sinh”, Tiến sĩ Lini Balakrishnan cho biết.

Sức mạnh đáng kinh ngạc của sữa mẹ

Có rất nhiều lợi ích cho trẻ nếu trẻ bú sữa mẹ:

- Khi trẻ bú mẹ và có sự hòa trộn giữa nước bọt của trẻ với sữa mẹ, cơ thể mẹ hiểu được nhu cầu của trẻ và điều chỉnh lượng sữa mẹ theo yêu cầu của trẻ.

- Tỷ lệ dị ứng trong sữa do bà mẹ cung cấp thấp hơn. Khả năng bị nhiễm trùng tai hoặc phổi cũng thấp.

- Sữa mẹ rất giàu vitamin, chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần trong 6 – 12 tháng đầu đời.

- Ít có khả năng trẻ sơ sinh bị đột tử mà không có nguyên nhân.

- Sữa cung cấp một hệ thống miễn dịch cho em bé để chống lại các bệnh lây nhiễm không mong muốn vì em bé không thể tiêm bất kỳ loại vaccine hoặc mũi tiêm phòng cúm nào. Vì vậy, sữa mẹ hoạt động như một loại vaccine tự nhiên cho trẻ.

- Tỷ lệ bé bị béo phì cũng rất thấp.

- Sữa mẹ giống như một chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ, đồng thời nó cũng giúp cho sự phát triển của trẻ.

- Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng tạo điều kiện cho em bé và người mẹ được tiếp xúc da kề da. Điều này rất quan trọng để tạo sự gắn bó giữa hai người.

- Các bác sĩ trên khắp thế giới khuyến cáo trẻ phải được bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi sinh và sau đó phải tiếp tục bú mẹ từ 6 tháng đến 1 năm.

- Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được bú sữa mẹ khi còn nhỏ sẽ có nhiều khả năng khỏe mạnh khi lớn lên với ít nguy cơ bị dị ứng, dị tật da, hen suyễn và các bệnh đe dọa tính mạng khác. Người ta cũng cho rằng sữa mẹ còn làm giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề sức khỏe khi chúng mắc bệnh.

Một số lợi ích cho người mẹ khi cho con bú:

- Cho con bú giúp giảm chảy máu tử cung.

- Cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, tử cung và ung thư vú.

- Cho con bú giúp đốt cháy calo.

- Cho con bú cũng làm chậm hoặc giảm khả năng mẹ bị viêm khớp, loãng xương, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Tóm lại, sữa mẹ không chỉ có lợi cho em bé kéo dài đến tuổi trưởng thành mà còn có lợi cho người mẹ.

(Nguồn: VOV.VN)

Chăm sóc trẻ sơ sinh khi mẹ nhiễm COVID-19 và nuôi con bằng sữa mẹ

Nguyễn Thị Hoài Thu |

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 tại hơn 170 quốc gia nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. 

Đồ uống, sữa không được lưu thông vì không phải mặt hàng thiết yếu

Thanh Mai |

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hóa không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, doanh nghiệp thiệt hại nặng.

Bán trà sữa trộn ma túy - chiêu thức tinh vi

Thế Yên |

Cô gái 23 tuổi, trú Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa bị bắt giữ khi đang đi giao trà sữa pha lẫn với ma túy. Vụ việc khiến dư luận bất an và lo lắng, nhất là các bậc phụ huynh, vì trà sữa là loại thức uống được con em mình vô cùng ưu thích, phổ biến hiện nay.

Cần kíp hỗ trợ lao động nữ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ

Hải Anh - Tú Quỳnh |

Hỗ trợ lao động nữ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những vấn đề được quan tâm tại Hội thảo công bố Kết quả khảo sát đời sống gia đình công nhân lao động và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc, do Tổng LĐLĐ Việt Nam với sự hỗ trợ của Alive & Thrive tổ chức sáng 8.12, tại Hà Nội.