Tập thể dục giúp tăng trí nhớ và khả năng tư duy

Thanh Vân |

Tập thể dục với cường độ vừa phải, hợp lý có thể giúp cải thiện tư duy và trí nhớ của bạn chỉ trong sáu tháng.

Bạn có thể đã biết rằng tập thể dục là cần thiết để duy trì sức mạnh cơ bắp, giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường. Nhưng tập thể dục cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ kỹ năng tư duy của bạn - Tiến sĩ Scott McGinnis, một giảng viên về thần kinh học tại Trường Y Harvard cho biết.

Tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ và kỹ năng tư duy của bạn cả trực tiếp và gián tiếp. Nó hoạt động trực tiếp trên cơ thể bằng cách kích thích các thay đổi sinh lý như giảm kháng insulin và viêm nhiễm, cùng với việc khuyến khích sản xuất các yếu tố tăng trưởng - các chất hóa học ảnh hưởng đến sự phát triển của các mạch máu mới trong não.

Ảnh minh hoạ: LĐO
Ảnh minh hoạ: LĐO

Tiến sĩ McGinnis cho biết: “Phát hiện thú vị hơn nữa là  việc duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải trong sáu tháng hoặc một năm có liên quan đến sự gia tăng khối lượng của các tế bào não mới”.

Tập thể dục cũng có thể tăng cường trí nhớ và tư duy một cách gián tiếp bằng cách cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, cũng như giảm căng thẳng và lo lắng. Đây cũng chính là những nguyên nhân thường xuyên gây ra hoặc góp phần làm suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cho thấy thái cực quyền là một bài tập thể dục tiềm năng giúp tăng cường chức năng nhận thức ở người lớn tuổi, đặc biệt là trong chức năng điều hành, quản lý các quá trình nhận thức như lập kế hoạch, trí nhớ làm việc, chú ý, giải quyết vấn đề, và lý luận bằng lời nói. Đó có thể là do thái cực quyền, một môn võ thuật bao gồm các chuyển động chậm, tập trung, đòi hỏi phải học và ghi nhớ các kỹ năng và mô hình chuyển động mới.

Tiến sĩ McGinnis khuyên bạn nên thiết lập tập thể dục như một thói quen, gần giống như uống thuốc theo toa. Và vì phải mất khoảng sáu tháng để bắt đầu gặt hái những lợi ích của việc tập thể dục, vị tiến sĩ cần bạn phải kiên nhẫn và cố gắng duy trì. 

Hãy đặt mục tiêu tập thể dục ở cường độ vừa phải - chẳng hạn như đi bộ nhanh - trong 150 phút mỗi tuần. Bắt đầu với một vài phút mỗi ngày và tăng số lượng lên năm hoặc 10 phút mỗi tuần cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Chuyên gia chia sẻ về nguyên tắc dinh dưỡng trong phòng chống COVID-19

GS.TS.BS. Lê Thị Hợp |

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện thể lực là chìa khóa để tăng sức đề kháng với mỗi người trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

7 dấu hiệu của bệnh thận bạn không nên bỏ qua

CTV Lương Trâm |

Thận thực hiện nhiều chức năng khác nhau và nếu không để ý đến vấn đề sức khỏe thận có thể dẫn đến một số biến chứng không thể phục hồi.

Những thói quen ăn uống khiến bụng tích tụ mỡ

Hạ Mây |

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ và cân nặng. Do đó, đối với những thói quen ăn uống xấu sẽ dẫn tới mỡ thừa tích tụ và gây ra bụng mỡ.

Lý do không nên rửa mặt khi tắm

CTV Vũ Tuyến |

Mọi người thường có thói quen kết hợp rửa mặt với vòi hoa sen trong lúc tắm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây không phải cách làm sạch tốt cho làn da của bạn. Da mặt nhạy cảm hơn nhiều so với da trên cơ thể, và trừ khi bạn thích tắm nước lạnh, tốt hơn hết bạn không nên rửa mặt khi tắm.