Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Lâm Thanh |

Để thích ứng linh hoạt với cuộc sống "bình thường mới", tỉnh Quảng Trị đang tăng tốc tiêm vắc xin phòng COVID-19 với mục tiêu đến ngày 31/12/2021 sẽ phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh. Xung quanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn ông ĐỖ VĂN HÙNG, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh.

- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết công tác tiếp nhận và phân bổ vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào? Lượng vắc xin được phân bổ về có đủ tiêm cho người dân trên địa bàn tỉnh như kế hoạch đã đề ra hay không?

- Tính đến ngày 3/11/2021, Bộ Y tế đã cấp cho tỉnh Quảng Trị 552.540 liều vắc xin,trong đó có 123.570 liều AstraZeneca, 96.330 liều Pfizer, 30.240 liều Moderna, 300.000 liều Verocell và 32.400 liều Abdala. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ và có kế hoạch phân bổ trên nhu cầu vắc xin toàn tỉnh là 582.540 liều (đạt 64,9% nhu cầu). Nhu cầu vắc xin COVID-19 cần bổ sung (2 liều/người) để bao phủ đối tượng trong diện tiêm chủng trên toàn tỉnh vẫn còn tới 314.942 liều.

 

Trong số vắc xin đã được cấp, toàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các chiến dịch tiêm chủng và đã sử dụng được 442.217 liều (tính đến ngày 1/11/2021). Tỉ lệ vắc xin đã sử dụng/ số vắc xin đã được nhận là 80%. Số người trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin là 397.464 người, đạt tỉ lệ 88,57%. Toàn ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch sắp tới và phấn đấu đến ngày 31/12/2021, đối tượng trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, đạt tỉ lệ 100%.

- Được biết, ngày 14/10/2021, Bộ Y tế đã có công văn 8688/BYT-DP đồng ý về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Đây là vấn đề rất được nhiều người quan tâm vì sẽ là điều kiện quan trọng giúp học sinh đến trường an toàn. Vậy kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em độ tuổi từ 12 -17 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 và Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi với số lượng dự kiến 66.393 người.

Hiện nay, ngành y tế đang chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành điều tra lập danh sách toàn bộ trẻ đang cư trú trên địa bàn (thường trú và tạm trú) theo từng lớp tại các trường học và tại cộng đồng (đối với những trẻ không đi học hoặc ở các địa phương khác trở về địa phương), tiến hành phân loại và quản lý danh sách đối tượng để xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Hiện có nhiều người tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa được tiêm mũi 2 nên lo lắng nếu không được tiêm mũi 2 kịp thời sẽ làm giảm hiệu quả của mũi 1. Ông có thể cho biết theo quy định, khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 của những loại vắc xin phòng COVID-19 cụ thể như thế nào?

- Tính đến nay, tỉnh Quảng Trị đã được cấp 4 loại vắc xin phòng COVID-19 cần tiêm 2 mũi. Tùy từng loại vắc xin, mỗi mũi cách nhau theo khoảng thời gian quy định. Cụ thể, vắc xin COVID-19 do hãng AstraZeneca (Anh) sản xuất, khoảng cách mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần; vắc xin Comirnaty do hãng Pfizer/ BioNTech (Mỹ/Đức) sản xuất khoảng cách là 3 - 4 tuần; vắc xin Moderna mRNA-1273 do hãng Moderna (Mỹ) sản xuất khoảng cách là 4 tuần; vắc xin COVID-19 (Vero Cell), Inactivated do hãng Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất khoảng cách là 3-4 tuần.

Ngoài ra, tỉnh vừa được Bộ Y tế cấp 32.400 liều vắc xin Abdala do Cuba sản xuất. Abdala là vắc xin thứ 8 được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp ngày 17/9 trong điều kiện cấp bách phòng, chống COVID-19, người tiêm vắc xin này sẽ nhận 3 liều, tiêm cách nhau 14 ngày.

Đối với các loại vắc xin phòng COVID-19 có lịch tiêm 2 mũi, nếu không tiêm mũi thứ hai, sau một thời gian, nồng độ miễn dịch sẽ giảm và lâu hơn nữa sẽ không bảo vệ người tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh COVID-19 nói riêng. Với mỗi loại vắc xin kể cả 2 mũi hay 3 mũi, các nhà sản xuất đã nghiên cứu lịch tiêm nhắc lại để có được miễn dịch cũng như hiệu quả bảo vệ phòng bệnh tốt nhất. Vì vậy, mọi người cần phải tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin và tuân thủ các mũi tiêm nhắc lại theo khuyến cáo của ngành y tế để giúp phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này. Trường hợp bị hoãn tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đúng lịch, cần tiêm mũi vắc xin nhắc lại sớm nhất và không phải tiêm vắc xin lại từ đầu.

UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh đã trực tiếp làm việc với Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tiếp tục hỗ trợ vắc xin cho tỉnh Quảng Trị nhằm đảm bảo nguồn vắc xin để mọi người dân đều được tiêm đúng và tiêm đủ liều vắc xin theo quy định của pháp luật cũng như hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Việc tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 bằng một loại vắc xin khác mũi 1 liệu có thực sự an toàn và hiệu quả không, thưa ông?

- Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và các nhà sản xuất thì tốt nhất là mỗi người cần tiêm đủ liều của cùng một loại vắc xin phòng COVID-19.

Tuy nhiên, căn cứ số lượng vắc xin được cung ứng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho các địa phương như sau: “Trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý”. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng. Về sự an toàn và hiệu quả chính xác của việc tiêm chủng 2 mũi vắc xin COVID-19 khác loại thì vẫn chưa có tài liệu chứng minh cụ thể.

Người dân cần đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng - Ảnh: L.T
Người dân cần đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng - Ảnh: L.T

- Để tiêm vắc xin được an toàn, hiệu quả, người dân cần lưu ý những điều gì trước, trong và sau khi tiêm vắc xin?

- Để đảm bảo tiêm chủng vắc xin COVID-19 an toàn, hiệu quả, người dân cần lưu ý một số nội dung sau: Chuẩn bị thông tin giấy tờ tùy thân khi đến điểm tiêm chủng để đảm bảo việc lưu trữ thông tin tiêm chủng đúng đối tượng. Nếu người dân đang tiềm ẩn một số bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, béo phì, dị ứng thuốc… cần trình bày trung thực về bệnh lý đó để được bác sĩ tư vấn trước khi tiêm. Người dân cần đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng. Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác trước và sau ngày tiêm chủng để giữ sức khỏe ổn định, giúp hệ thống miễn dịch ở trạng thái tốt nhất để tạo kháng thể sau tiêm chủng.

Sau khi tiêm vắc xin phải đợi ít nhất 30 phút để xem có phản ứng hay gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nào hay không. Nếu có bất cứ triệu chứng nào phát sinh, phải báo ngay cho bác sĩ tại nơi tiêm hoặc qua đường dây nóng của ngành y tế. Người dân cũng cần lưu giữ giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Thanh Quang |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác truyền thông làm cho nhân dân hiểu rõ hơn để ủng hộ và tham gia tích cực các giải pháp về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đã tiêm vaccine thì chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch.

Tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho 18 trẻ sơ sinh: Đình chỉ các cán bộ y tế

PV |

Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/ BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

Phủ rộng tiêm chủng, Campuchia bắt đầu mở cửa trở lại từ 1/11

An Bình |

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố mở cửa hoàn toàn và sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới sau khi đã đạt mục tiêu tiêm ngừa, trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 cao nhất châu Á.

Đà Nẵng chính thức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi

Lưu Hương |

Ngày 2/11, Đà Nẵng bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh, trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi, bao gồm cả trẻ em người nước ngoài đang sống trên địa bàn.