Thế giới có hơn 200 ca bệnh đậu mùa khỉ, tăng gấp 5 lần chỉ sau 1 tuần

PV |

Theo một bản cập nhật do cơ quan phòng chống dịch bệnh của Liên minh Châu Âu công bố, số trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới đã lên tới 219 người ngoài các quốc gia được xem là "có dịch bệnh lưu hành".

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết, việc bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện ở hơn một chục quốc gia, nhất là ở châu Âu, là bất thường.

"Đây là lần đầu tiên các chuỗi lây truyền được báo cáo ở châu Âu mà không có mối liên hệ dịch tễ học nào được biết đến với Tây hoặc Trung Phi, những nơi bệnh này đang lưu hành", ghi chú cho biết.

 

Tối 25/5, ECDC xác nhận có thêm một ca được phát hiện.

Báo cáo cũng nói thêm rằng, trường hợp mới được phát hiện là nam thanh niên, người này tự nhận trước đó đã quan hệ tình dục đồng giới.

Vương quốc Anh - nơi lần đầu tiên phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào đầu tháng 5 - hiện có 71 trường hợp được xác nhận.

Tiếp theo là Tây Ban Nha với 51 trường hợp và Bồ Đào Nha 37 trường hợp.

Ngoài châu Âu, Canada có 15 và Hoa Kỳ có 9 trường hợp.

Tổng số trường hợp được báo cáo hôm thứ Tư đã tăng gấp 5 lần kể từ lần thống kê đầu tiên vào ngày 20 tháng 5. Thời điểm đó là 38 trường hợp.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì? Nó lây nhiễm như thế nào?ĐỌC NGAY

Đầu tuần này, ECDC cho biết nguy cơ lây nhiễm là "rất thấp", nhưng cảnh báo rằng những người có nhiều bạn tình - bất kể khuynh hướng tình dục - có nhiều nguy cơ hơn.

"Biểu hiện lâm sàng thường được mô tả là nhẹ" và chưa có trường hợp tử vong nào được xác nhận.

Bệnh đậu mùa khỉ - một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn so với bệnh đậu mùa thông thường – hiện là bệnh lưu hành ở 11 quốc gia ở Tây và Trung Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua vết cắn hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu, thịt hoặc chất dịch cơ thể của động vật bị nhiễm bệnh và các triệu chứng ban đầu là sốt cao trước khi nhanh chóng phát triển thành phát ban.

Những người bị nhiễm bệnh cũng bị phát ban giống như thủy đậu trên tay và mặt.

Không có phương pháp điều trị nào nhưng các triệu chứng thường khỏi sau hai đến bốn tuần, và nó thường không gây tử vong.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm bệnh mới nổi của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết hôm thứ Hai rằng bệnh đậu mùa khỉ là một "tình huống có thể tránh khỏi".

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 20 nước ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Thanh Mai |

Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày bắt buộc với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Việt Nam tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Thùy Giang |

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì? Nó lây nhiễm như thế nào?

Hà My |

Loại virus đậu mùa khỉ hiếm gặp, thường chỉ giới hạn chủ yếu ở Trung và Tây Phi, đã lây lan theo những cách bất thường trong năm nay và trong những nhóm người chưa từng bị nhiễm trước đó.

Quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hà My |

TTXVN dẫn nguồn từ đài RT cho biết, cơ quan y tế Bỉ đã đưa ra thông báo yêu cầu cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ, do đánh giá rủi ro cao của bệnh khi nó lây lan sang nhiều nước Châu Âu.